หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 11:02 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทข. 4/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับ

ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ผู้ทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน ให้คำแนะนำ หรือวางแผน เกี่ยวกับการซื้อขายหรือการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้กับผู้ลงทุน ซึ่งมีสองประเภท ได้แก่ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก ซึ่งสามารถทำการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายหรือการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ซึ่งไม่สามารถทำการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายหรือการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้

(3) “การให้คำแนะนำ” หมายความว่า การให้คำแนะนำไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น

(4) “ลูกค้า” หมายความว่า บุคคลที่ตกลงรับบริการการให้คำแนะนำจากบริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(5) “ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO)

ข้อ 2 ในการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการดังต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย

(1) จัดให้มีระบบงานที่แสดงความพร้อมในการประกอบธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งรวมถึงระบบการควบคุมภายในในส่วนที่เกี่ยวกับการให้คำแนะนำ และระบบการควบคุมดูแลการลงทุนของบริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และพนักงาน

(2) จัดให้มีผู้ดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อรับผิดชอบในการออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การควบคุมภายในของบริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น รวมทั้งดูแลให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติตามกฎหมาย ประกาศที่เกี่ยวข้อง และมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพในกรณีที่บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีความประสงค์จะเปลี่ยนแปลงระบบงานตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตามวรรคหนึ่ง บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องแจ้งให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งหากสำนักงาน ก.ล.ต. ไม่ทักท้วงเป็นลายลักษณ์อักษรภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแจ้ง ให้บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการเปลี่ยนแปลงระบบงานได้

ข้อ 3 ในการติดต่อ ชักชวนหรือให้คำแนะนำแก่ลูกค้า บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก หรือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนดเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด และต้องดูแลให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนดด้วย

ข้อ 4 เพื่อให้การให้คำแนะนำเป็นไปอย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์และความต้องการของลูกค้าในการติดต่อชักชวนลูกค้าเพื่อให้เข้าเป็นคู่สัญญารับบริการแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายหรือการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้อง

(1) จัดทำข้อมูลลูกค้าและจัดให้มีการให้คำแนะนำที่เหมาะสมโดยการพิจารณาจากวัตถุประสงค์ในการลงทุน ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และปัจจัยอื่น ๆ ของลูกค้า โดยบริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องขอข้อมูลดังกล่าวจากลูกค้าเพื่อประกอบ การพิจารณา สัญญาให้บริการแนะนำการลงทุนต้องระบุสิทธิของลูกค้าในการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการแนะนำการลงทุนที่ชัดเจนเพียงพอ นอกจากนี้ การกำหนดข้อตกลงในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างลูกค้ากับบริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด ต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้าด้วย

(2) เปิดเผยหรือดำเนินการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุนอย่างเพียงพอ และภายในระยะเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวต้องมีความถูกต้องเป็นปัจจุบัน ไม่มีลักษณะที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง

ข้อ 5 ในกรณีที่บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าโดยผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศ ให้บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) พิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศว่ามีความน่าเชื่อถือและมีความสามารถดำเนินการให้คำแนะนำได้ตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจในต่างประเทศนั้น

(2) แจ้งหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้คำแนะนำตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศทราบ

(3) แจ้งชื่อและที่อยู่ของบริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวเพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการให้คำแนะนำได้ และ

(4) ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแปลบทวิเคราะห์ที่กำหนดโดยองค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับ

ข้อ 6 บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดเก็บเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้คำแนะนำในการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไว้ดังต่อไปนี้

(1) จัดเก็บเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้คำแนะนำในการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาห้าปีนับแต่วันที่เผยแพร่เอกสารหลักฐานดังกล่าวให้แก่ลูกค้าในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันที ทั้งนี้ ในกรณีที่ เป็นการจัดให้มีการให้คำแนะนำของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศ ให้บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดเก็บเอกสารเกี่ยวกับการให้คำแนะนำ ไม่ว่าเป็นบทวิเคราะห์หรือเอกสารประกอบการให้คำแนะนำอื่นใดไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาห้าปีนับแต่วันที่มีการให้คำแนะนำดังกล่าวในประเทศไทย

(2) จัดเก็บเทปบันทึกเสียงหรือสิ่งบันทึกข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ในการให้คำแนะนำ ไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาสามเดือนนับแต่วันที่ให้คำแนะนำ ทั้งนี้ หากมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้คำแนะนำและการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนยังไม่เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้บริษัทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดเก็บเทปบันทึกเสียงหรือสิ่งบันทึกข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวไว้ต่อไปจนกว่าการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนจะแล้วเสร็จ

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นที่

ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนให้สอดคล้องกันและ (2) เพื่อกำหนดแนวปฏิบัติ

ในการที่ที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้จัดให้มีการให้คำแนะนำของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศแก่ผู้ลงทุนทั่วไปใน

ประเทศไทย จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ