ว่าด้วยแนวปฏิบัติในการขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการหรือผู้จัดการของบริษัทหลักทรัพย์ พ.ศ. 2553

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 10:27 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ว่าด้วยแนวปฏิบัติในการขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบ

การแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการหรือผู้จัดการของบริษัทหลักทรัพย์

พ.ศ. 2553

________________________

โดยที่มาตรา 104 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 กำหนดให้การแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการหรือผู้จัดการของบริษัทหลักทรัพย์จะกระทำได้ต่อเมื่อบริษัทหลักทรัพย์ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน สำนักงานจึงกำหนดแนวปฏิบัติในการขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการหรือผู้จัดการของบริษัทหลักทรัพย์ไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อธ/น/ข/ย. 6/2548 เรื่อง แนวปฏิบัติในการขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการหรือผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แต่ไม่รวมถึงสถาบันการเงินที่จัดตั้งตามกฎหมายอื่นและได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในภายหลัง

ข้อ 3 ในการขอรับความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการหรือผู้จัดการ สำนักงานกำหนดแนวปฏิบัติไว้ดังนี้

(1) กรณีบริษัทหลักทรัพย์แต่งตั้งบุคคลใหม่เป็นกรรมการหรือผู้จัดการ หรือกรณีอื่นนอกจากที่กำหนดใน (2) ให้บริษัทหลักทรัพย์ยื่นเอกสารดังต่อไปนี้ ตามแบบและวิธีการที่จัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน

(ก) คำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอ

(ข) หนังสือรับรองว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้ หนังสือรับรองดังกล่าวต้องลงลายมือชื่อบุคคลที่จะเป็นกรรมการหรือผู้จัดการ และบริษัทหลักทรัพย์โดยกรรมการที่มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพัน หรือในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีการมอบอำนาจ ผู้รับรองต้องมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้อำนวยการฝ่าย หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่รับผิดชอบในสายงานเกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์

(2) กรณีบริษัทหลักทรัพย์เปลี่ยนตำแหน่งหรืออำนาจในการจัดการของบุคคลที่เคยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานไปแล้วจากตำแหน่งผู้จัดการเป็นกรรมการ หรือจากตำแหน่งกรรมการที่มีอำนาจในการจัดการเป็นกรรมการที่ไม่มีอำนาจในการจัดการ ให้ถือว่าบริษัทหลักทรัพย์ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานแล้ว ทั้งนี้ ให้บริษัทหลักทรัพย์มีหนังสือแจ้งการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหรืออำนาจของบุคคลดังกล่าวต่อสำนักงานตามแบบและวิธีการที่จัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงานภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่การเปลี่ยนแปลงนั้นมีผลบังคับ พร้อมทั้งระบุวันที่การเปลี่ยนแปลงนั้นมีผลบังคับไว้ในหนังสือที่แจ้งด้วย

ข้อ 4 ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบ สำนักงานจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบโดยเปิดเผยไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงานภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอ เอกสารหลักฐานประกอบคำขอ และหนังสือรับรอง ที่ครบถ้วนถูกต้อง

ในกรณีที่สำนักงานมีความจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม สำนักงานจะแจ้งบริษัทหลักทรัพย์เป็นหนังสือโดยระบุเหตุหรือระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณา แล้วแต่กรณี ไปพร้อมกันด้วย

ในกรณีที่ข้อมูลที่ระบุไว้ในคำขอ เอกสารหลักฐานประกอบคำขอ หรือหนังสือรับรองไม่ถูกต้อง อาจมีผลให้ผู้ลงลายมือชื่อในเอกสารดังกล่าวมีลักษณะต้องห้าม และอาจถูกดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมาย ดังกล่าวได้

ข้อ 5 นอกจากเหตุของการขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าวแล้ว ให้การให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการหรือผู้จัดการของบริษัทหลักทรัพย์สิ้นสุดลงเมื่อพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวด้วย เช่น การพ้นจากตำแหน่งตามวาระและไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีกต่อไป หรือการลาออกจากตำแหน่ง เป็นต้น

ข้อ 6 เมื่อการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งเป็นกรรมการหรือผู้จัดการของบริษัทหลักทรัพย์สิ้นสุดลง บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการให้บุคคลนั้นพ้นจากตำแหน่งหรือหน้าที่โดยไม่ชักช้า

ข้อ 7 เมื่อบริษัทหลักทรัพย์ได้รับหรือถือว่าได้รับความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการหรือผู้จัดการแล้ว หรือเมื่อการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการหรือผู้จัดการสิ้นสุดลง หากตำแหน่งดังกล่าวเป็นตำแหน่งที่ต้องมีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกับนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กระทรวงพาณิชย์ ให้บริษัทหลักทรัพย์ส่งสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนดังกล่าวต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่นายทะเบียนรับจดทะเบียน

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงการให้ความเห็นชอบกรรมการและผู้จัดการของบริษัทหลักทรัพย์ให้รวดเร็วทันต่อความ

ต้องการของภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้นโดยคงไว้ ซึ่งการคุ้มครองผู้ลงทุนจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากบุคคลที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะ

ต้องห้ามจึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ