คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 15, 2010 14:46 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ/น/ข. 38/2553

เรื่อง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของ

กรรมการและผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์

(ฉบับที่ 3)

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 103(9) และ (10) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (1) ของวรรคหนึ่งในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ/น/ข. 58/2552 เรื่อง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) มีคุณวุฒิทางการศึกษา และมีประสบการณ์ในการทำงานตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(ก) สำหรับผู้ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท กรรมการอิสระ ผู้จัดการหรือตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น

1. สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไปหรือเทียบเท่าที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรอง และมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสามปี หรือ

2. สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าห้าปี

(ข) สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย ผู้จัดการสาขา บุคคลที่ทำหน้าที่เป็นกรรมการในคณะกรรมการซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการงานที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์ หรือตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น

1. สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไปหรือเทียบเท่าที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรอง และมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าหนึ่งปี หรือ

2. สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสามปี”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกข้อ 4 และข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ/น/ข. 58/2552 เรื่อง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อนำขั้นตอนการดำเนินการในกรณีที่กรรมการและผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์มีลักษณะต้องห้าม

ตามประกาศนี้ ไปกำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน จึงจำเป็น

ต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ