หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อเพื่อการส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินโดยสมาชิก (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday June 8, 1998 10:05 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส D01/1
วันที่บังคับใช้: 8 มิถุนายน 2541
ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อเพื่อการส่งมอบหุ้น
ที่จัดสรรเกินโดยสมาชิก (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541
โดยที่เห็นสมควรให้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินโดยสมาชิก เพื่อให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้สิทธิผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ซื้อหุ้นภายหลังการจัดจำหน่ายหุ้นที่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดสรรหุ้นเกินกว่าจำนวนที่จัดจำหน่าย ซึ่งกำหนดให้ตลาดหลักทรัพย์กำหนดหลักเกณฑ์การซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินด้วยความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อป้องกันการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินตามความในข้อ 3 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียน (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541 ลงวันที่ 21 เมษายน 2541
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"การซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน" หมายความว่า การซื้อหุ้นเพื่อส่งมอบหุ้นในส่วนที่จัดสรรเกินกว่าจำนวนหุ้นที่จัดจำหน่ายตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนด โดยทำการซื้อในตลาดหลักทรัพย์ตามคำสั่งที่ได้รับจากผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีความผูกพันตามหนังสือชี้ชวนที่ออกในการจัดดำหน่ายหุ้นนั้น
"ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน" หมายความว่า สมาชิกที่ได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ให้ดำเนินการซื้อหุ้นใดหุ้นหนึ่งเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินของหุ้นนั้นในช่วงเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด โดยให้อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดสรรหุ้นเกินกว่าจำนวนที่จัดจำหน่าย
ข้อ 2 สมาชิกผู้ประสงค์จะเป็นผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินในหุ้นใด ต้องได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์
ให้สมาชิกยื่นคำขออนุญาตเป็นผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินตามแบบที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดเป็นการล่วงหน้าไม่น้อยกว่าหนึ่งวันทำการก่อนวันที่สมาชิกเริ่มทำการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินในหุ้นดังกล่าว
ข้อ 3 ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินของหุ้นใด มีหน้าที่ต้องทำการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินในหุ้นนั้นด้วยการบันทึกการเสนอซื้อเข้ามาในระบบการซื้อขาย เพื่อให้ระบบการซื้อขายจัดให้มีการซื้อขายโดยอัตโนมัติบนกระดานหลัก กระดานต่างประเทศ และกระดานหน่วยย่อย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้
(1) ทำการเสนอซื้อหุ้นในเวลาทำการประจำวันสำหรับการซื้อขาย
(2) ทำการเสนอซื้อหุ้นเป็นการเสนอซื้อเดียวในขณะใดขณะหนึ่งบนกระดานใดกระดานหนึ่ง
ในกรณีการเสนอซื้อหุ้นบนกระดานหลักและกระดานต่างประเทศ ให้กระทำโดยระบุให้ระบบการซื้อขายดำเนินการเสนอซื้อเป็นคราว ๆ โดยอัตโนมัติ (Publish Volume) คราวละไม่เกินสิบหน่วย โดยในการเสนอซื้อคราวหลังให้กระทำต่อเมื่อการเสนอซื้อในคราวก่อนได้ถูกจัดให้มีการซื้อขายหมดจำนวนหุ้นในการเสนอซื้อคราวก่อนแล้ว
(3) ระบุราคาเสนอซื้อแน่นอน ณ ราคาที่ไม่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายในขณะนั้น ตามการเสนอซื้อของสมาชิกรายอื่น หรือไม่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายในขณะนั้น หรือไม่สูงกว่าราคาเสนอขายหลักทรัพย์ที่เสนอขายต่อประชาชน ทั้งนี้ แล้วแต่ราคาใดจะต่ำกว่า
(4) ดำเนินการให้การเสนอซื้อของผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินอยู่ในลำดับสุดท้ายในกรณีที่ราคาเสนอซื้อเป็นราคาเดียวกันเสมอ
(5) ไม่มีเงื่อนไขแห่งการเสนอซื้อหุ้น
(6) ระบุอักษรเครื่องหมาย Z ไว้ในการเสนอซื้อหุ้น
ให้ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินทำการแยกบัญชีสำหรับการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินออกต่างหากจากบัญชีเพื่อการลงทุนของตนเอง
ข้อ 4 การยกเลิกการเสนอซื้อหุ้นตามข้อ 3 ให้กระทำในกรณีที่ราคาเสนอซื้อที่ระบุเป็นราคาเสนอซื้อสูงสุดในขณะนั้นโดยไม่มีการเสนอซื้อจากสมาชิกรายอื่นในขณะเดียวกัน หรือไม่เป็นไปตามที่กำหนดในข้อ 3 โดยให้ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินทำการยกเลิกการเสนอหุ้นนั้นโดยทันทีด้วยระบบการซื้อขาย
ข้อ 5 ในการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินในแต่ละวันทำการ ให้ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินแจ้งชื่อของเจ้าหน้าที่รับอนุญาตจำนวนหนึ่งรายที่ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินมอบหมายให้ทำการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินในวันนั้นต่อตลาดหลักทรัพย์ทางโทรสารเป็นการล่วงหน้าไม่น้อยกว่าหนึ่งวันทำการก่อนวันที่เจ้าหน้าที่รับอนุญาตดังกล่าวจะเริ่มทำการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน
ข้อ 6 ห้ามมิให้ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน กระทำการดังต่อไปนี้
(1) ทำการเสนอซื้อหุ้นโดยที่ไม่มีราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายปรากฏในระบบการซื้อขาย
(2) ทำการเสนอซื้อมากกว่าหนึ่งการเสนอในเวลาเดียวกัน
(3) อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รับอนุญาตที่ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน มอบหมายให้ทำการอื่นใดนอกจากการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน
(4) ทำการซื้อขายหุ้นที่ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินมีหน้าที่ต้องทำการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินเพื่อบัญชีของตนเองในระหว่างเวลาที่เป็นผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินในหุ้นนั้น เว้นแต่เป็นการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินเพื่อบัญชีของตนเองโดยระบุราคาเสนอซื้อแน่นอนตามข้อ3 (3) หรือเป็นการซื้อขายหุ้นนั้นเพื่อลูกค้าอื่น
(5) ทำการเสนอซื้อหุ้นในราคาที่ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินรู้หรือมีเหตุอันควรรู้ว่าราคาดังกล่าวอาจเกิดจากการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์
ข้อ 7 ให้ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินจัดทำรายงานดังต่อไปนี้ตามแบบที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด และส่งต่อตลาดหลักทรัพย์ภายใน 12.00น. ของวันทำการถัดไป
(1) รายงานประจำวันในการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน โดยระบุจำนวนหุ้น ราคาหุ้น และเวลาในการเสนอซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน ณ สิ้นวันทำการ
(2) รายงานสรุปการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน โดยระบุจำนวนหุ้น และราคาหุ้น เมื่อครบกำหนดระยะเวลาของการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน
ข้อ 8 ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินต้องจัดใหมีชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ในระบบคอมพิวเตอร์ของตนซึ่งต่อเชื่อมกับระบบการซื้อขายเพื่อรองรับการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน
ข้อ 9 ตลาดหลักทรัพย์จะแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบว่าหุ้นใดมีการซื้อเพื่อการส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน โดยระบุอักษรเครื่องหมาย ST บนหุ้นนั้น ซึ่งจะแสดงในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชนิด TERMINAL ที่ต่อเชื่อมกับระบบการซื้อขาย
ข้อ 10 ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินจะหยุดทำหน้าที่ในการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินได้เฉพาะในกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์อนุญาตให้ทำการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน
(2) ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินใช้สิทธิซื้อหุ้นจากบริษัทมหาชนจำกัดหรือจากผู้ถือหุ้น เพื่อส่งมอบหุ้นในส่วนที่จัดสรรหุ้นเกินกว่าจำนวนที่จัดจำหน่าย
(3) เมื่อผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินซื้อหุ้นได้ครบตามจำนวนที่ได้ขออนุญาตไว้กับตลาดหลักทรัพย์
ผู้ซื้อเพื่อการส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินผู้ที่ประสงค์จะหยุดทำหน้าที่เป็นผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินในหุ้นใดในกรณีตาม (2) และ (3) ต้องได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ โดยให้ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินดังกล่าวขออนุญาตต่อตลาดหลักทรัพย์เป็นลายลักษณ์อักษรเป็นการล่วงหน้าไม่น้อยกว่าหนึ่งวันทำการก่อนวันที่ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินจะหยุดทำหน้าที่เป็นผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินในหุ้นนั้น
ข้อ 11 ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินหุ้นใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ นอกจากตลาดหลักทรัพย์จะพิจารณาลงโทษผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินดังกล่าวตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าด้วยการพิจารณาลงโทษสมาชิกแล้ว ตลาดหลักทรัพย์จะไม่อนุญาตให้ผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินนั้นทำหน้าที่เป็นผู้ซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินเป็นเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้
ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2541 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 8 มิถุนายน 2541
(ลงนาม) สิงห์ ตังทัตสวัสดิ์
(นายสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์)
กรรมการและผู้จัดการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ