การผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday June 1, 1998 18:13 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส E02
วันที่บังคับใช้: 1 มิถุนายน 2541
การผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์
ข้อ 21 ในกรณีดังต่อไปนี้ถือว่าสมาชิกผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์นับแต่ครบกำหนดเวลาตามข้อ 19 (1)
(1) สมาชิกผู้มีหน้าที่ชำระราคาไม่ส่งมอบเช็คให้เพียงพอตามจำนวนที่มีหน้าที่ชำระราคาภายในกำหนดเวลาตามข้อ 19 (1) หรือธนาคารปฏิเสธการชำระเงินตามเช็คที่สมาชิกได้ส่งมอบให้แก่สำนักหักบัญชี
ให้ถือว่าสมาชิกตาม (1) ผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์ตามจำนวนเงินที่มีหน้าที่ชำระราคาทั้งหมด แม้ว่าจะได้ชำระราคาบางส่วนก็ตาม
(2) สมาชิกผู้มีหน้าที่ชำระราคาไม่โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากที่สำนักหักบัญชีแจ้งให้ทราบให้เพียงพอตามจำนวนที่มีหน้าที่ชำระราคาภายในกำหนดเวลาตามข้อ 19 (1)
ให้ถือว่าสมาชิกตาม (2) ผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์ตามจำนวนเงินที่ไม่โอนเข้าบัญชีเงินฝากให้ครบถ้วน
ข้อ 22 หากสมาชิกทั่วไปผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์ตามข้อ 21 สมาชิกดังกล่าวต้องชำระราคาตามจำนวนเงินที่ผิดนัดและค่าเสียหายที่เกิดจากการผิดให้แก่สำนักหักบัญชี โดยสำนักหักบัญชีอาจดำเนินการต่อไปนี้จนกว่าจะได้รับชำระราคาหลักทรัพย์ที่ผิดนัดและค่าเสียหายจนครบถ้วน
(1) ระงับการโอนและหักบัญชีโอนหลักทรัพย์ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ที่สมาชิก
ผู้ผิดนัดมีสิทธิรับมอบในวันที่ผิดนัดและในวันถัดไป และขายหลักทรัพย์ที่ระงับไว้เพื่อนำเงินมาชำระราคาที่ผิดนัดและค่าเสียหาย
(2) ระงับการชำระราคาที่สมาชิกผู้ผิดนัดมีสิทธิได้รับในวันทำการถัดจากวันที่ผิดนัดและในวันถัดไป และนำเงินมาชำระราคาที่ผิดนัดและค่าเสียหาย
(3) เรียกให้สมาชิกผู้ผิดนัดวางหลักประกันตามที่สำนักหักบัญชีกำหนด และดำเนินการบังคับหลักประกันดังกล่าวเพื่อนำเงินมาชำระราคาที่ผิดนัดและค่าเสียหาย
หากสมาชิกดังกล่าวไม่วางหลักประกัน วางหลักประกันไม่ครบถ้วน หรือสำนักหักบัญชีบังคับหลักประกันได้ไม่เพียงพอภายในเวลาที่สำนักหักบัญชีกำหนด สำนักหักบัญชีอาจระงับการให้บริการการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์แก่สมาชิกนั้น
ข้อ 23 หากสมาชิกสมทบผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์ตามข้อ 21 สำนักหักบัญชีอาจยกเลิกรายการชำระราคาและรับมอบหลักทรัพย์ของสมาชิกผู้ผิดนัดและรายการที่เกี่ยวข้องกับรายการดังกล่าว และแก้ไขรายงานเฉพาะส่วนที่มีการยกเลิก
หากสำนักหักบัญชียกเลิกรายการชำระราคาและรับมอบหลักทรัพย์และแก้ไขรายงานตามวรรคหนึ่ง สมาชิกต้องชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามรายงานที่แก้ไขต่อสำนักหักบัญชี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ