การบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2541

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday June 1, 1998 18:28 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส E03
วันที่บังคับใช้: 1 มิถุนายน 2541
ระเบียบวิธีปฏิบัติ
เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุน
ของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2541
โดยที่เห็นสมควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ให้สมาชิกทั่วไปอาจขอเป็นสมาชิกสมทบได้
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกระเบียบวิธีปฏิบัติไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2541
ข้อ 2 ในระเบียบวิธีปฏิบัตินี้
"สำนักหักบัญชี" หมายความว่า บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย)จำกัด
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว
"กองทุนรวม" หมายความว่า กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ
"หน่วยลงทุน" หมายความว่า หน่วยลงทุนของกองทุนรวม
"สมาชิก" หมายความว่า บุคคลที่สำนักหักบัญชีอนุญาตให้ใช้บริการในการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุน
"กองทุน" หมายความว่า กองทุนทดแทนความเสียหายในระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์
"รายงาน" หมายความว่า รายงานการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่สำนักหักบัญชีจัดทำขึ้น เพื่อแสดงการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิก
"รายงานหนึ่ง" หมายความว่า รายงานที่จัดทำขึ้นจากข้อมูลการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการที่บริษัทจัดการจัดส่งให้แก่สำนักบัญชี
"รายงานสอง" หมายความว่า รายงานที่จัดทำขึ้นจากข้อมูลการชำระราคาและส่งมอบ หน่วยลงทุนที่เกี่ยวกับการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการที่สมาชิกจัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชี
"รายงานรวม" หมายความว่า รายงานที่จัดทำขึ้นจากการประมวลผลข้อมูลการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนตามรายงานหนึ่งรวมกับรายงานสอง
ข้อ 3 สำนักหักบัญชีจะจัดให้มีการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนที่ซื้อและขายคืนกับบริษัทจัดการหรือที่เกี่ยวกับการซื้อและขายคืนกับบริษัทจัดการ
ข้อ 4 ในกรณีที่ระเบียบวิธีปฏิบัติมิได้กำหนดไว้หรือมีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบวิธีปฏิบัตินี้ ให้ผู้จัดการสำนักหักบัญชีมีอำนาจดำเนินการและวินิจฉัยสั่งการ
ข้อ 5 ให้สมาชิกตามระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่าด้วยการบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นสมาชิกตามระเบียบวิธีปฏิบัตินี้
ข้อ 6 สำนักหักบัญชีแบ่งสมาชิกออกเป็น 2 ประเภท คือ
(1) สมาชิกทั่วไป ได้แก่ สมาชิกที่ชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุน ตามข้อมูลการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการจัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชี หรือตามข้อมูลการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนที่เกี่ยวกับการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการที่สมาชิกจัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชี และสำนักหักบัญชีได้ใช้เงินกองทุนเพื่อให้มีการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนที่ผิดนัดของสมาชิกนั้น
(2) สมาชิกสมทบ ได้แก่ สมาชิกที่ชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุน ตามข้อมูลการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนที่เกี่ยวกับการซื้อและขายหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการที่สมาชิกจัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชี และสำนักหักบัญชีไม่ได้ใช้เงินกองทุนเพื่อให้มีการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนที่ผิดนัดของสมาชิกนั้น
สมาชิกทั่วไปอาจขอเป็นสมาชิกสมทบอีกก็ได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักหักบัญชีและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงิ่อนไขที่สำนักหักบัญชีกำหนด
ข้อ 7 สำนักหักบัญชีเป็นตัวแทนของบริษัทจัดการในการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนระหว่างสมาชิกกับบริษัทจัดการ
ข้อ 8 สำนักหักบัญชีจะประมวลผลข้อมูลการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการที่บริษัทจัดการส่งให้แก่สำนักหักบัญชีและจัดทำเป็นรายงานหนึ่ง และจะประมวลผลข้อมูลการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนที่เกี่ยวกับการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการที่สมาชิกจัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชีและจัดทำเป็นรายงานสอง
สำนักหักบัญชีจะประมวลผลข้อมูลการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนตามรายงานหนึ่งรวมกับรายงานสองและจัดทำเป็นรายงานรวม
สมาชิกต้องชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนตามรายงานรวมต่อสำนักหักบัญชี
ข้อ 9 ในการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนระหว่างสมาชิกกับบริษัทจัดการ ให้ถือว่าข้อมูลการซื้อและขายหน่วยลงทุนที่บริษัทจัดการส่งให้แก่สำนักหักบัญชีและข้อมูลการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนที่เกี่ยวกับการซื้อและขายคืนกับบริษัทจัดการที่สมาชิกจัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชีเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และสมาชิกตกลงยอมรับและผูกพันตามข้อมูลดังกล่าว
ข้อ 10 ในกรณีที่สมาชิกใดมีหน้าที่ชำระราคาหรือมีสิทธิรับชำระราคาหน่วยลงทุนตามรายงานรวมตามข้อ 8 และมีหน้าที่ชำระราคาหรือมีสิทธิรับชำระราคาหลักทรัพย์จดทะเบียนตามรายงานตามระเบียบวิธีปฏิบัติของ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่าด้วยการบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน หรือมีหน้าที่ชำระราคาหรือมีสิทธิรับชำระราคาหุ้นที่เกิดจากการซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนดังกล่าวรวมกับบริษัทจัดการ สำนักหักบัญชีอาจประมวลผลข้อมูลการชำระราคาหรือรับชำระราคาหลักทรัพย์ดังกล่าวรวมกันและจัดทำรายงานขึ้นใหม่
ในการประมวลผลตามวรรคหนึ่ง สำนักหักบัญชีอาจหักกลบลบหนี้ของสมาชิกระหว่างหน้าที่ชำระราคาหรือมีสิทธิรับชำระราคาหน่วยลงทุนดังกล่าวกับหน้าที่ชำระราคาหรือสิทธิรับชำระราคาหลักทรัพย์จะทะเบียน หรือกับหน้าที่ชำระราคาหรือมีสิทธิรับชำระราคาหุ้นที่เกิดจากการซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ
สมาชิกตามวรรคหนึ่งต้องชำระราคาหรือรับชำระราคาตามรายงานที่ได้จัดทำขึ้นใหม่แทนรายงานรวมตามข้อ 8 และรายงานตามระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่าด้วยการบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน
ข้อ 11 หากสมาชิกทั่วไปผิดนัดส่งมอบหน่วยลงทุนดังต่อไปนี้ สำนักหักบัญชีอาจแจ้งให้บริษัทจัดการยกเลิกการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ผิดนัดของสมาชิกนั้น
(1) ผิดนัดส่งมอบหน่วยลงทุนและไม่ส่งมอบหน่วยลงทุนที่ผิดนัดให้แก่สำนักหักบัญชีภายในวันทำการที่ห้าถัดจากวันที่ผิดนัด หรือ
(2) ผิดนัดส่งมอบหน่วยลงทุนและไม่ส่งมอบหน่วยลงทุนที่ผิดนัดซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการจ่ายสิทธิใดของกองทุนรวมตามที่สำนักหักบัญชีเห็นสมควร
เมื่อบริษัทจัดการยกเลิกการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ผิดนัดของสมาชิกดังกล่าวแล้ว สำนักหักบัญชีจะยกเลิกรายการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนดังกล่าวของสมาชิกนั้น
ข้อ 12 ในกรณีที่สมาชิกผิดนัดส่งมอบหน่วยลงทุนและสำนักหักบัญชียกเลิกรายการชำระราคาและส่งมอบหน่วยลงทุนของสมาชิกดังกล่าวตามข้อ 11 หรือตามที่สำนักหักบัญชีเห็นสมควร สำนักหักบัญชีอาจพิจารณาปรับสมาชิกนั้นในอัตราร้อยละหนึ่งของมูลค่าหน่วยลงทุนที่ผิดนัด
ข้อ 13 ให้นำระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่าด้วยการบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน ในส่วนที่เกี่ยวกับสมาชิกการจัดทำและจัดส่งรายงาน การจัดส่งข้อมูลการชำระราคาหลักทรัพย์และส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิก การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ การผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์และการผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ รวมทั้งระเบียบวิธีปฏิบัติในส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนอัตราค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องมาใช้บังคับกับสมาชิกโดยอนุโลมเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบวิธีปฏิบัตินี้
บทเฉพาะกาล
ข้อ 14 ให้สมาชิกและตัวแทนสมาชิกตามระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2540 เป็นสมาชิกและตัวแทนสมาชิกตามระเบียบวิธีปฏิบัตินี้
ระเบียบวิธีปฏิบัตินี้ให้ใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2541 เป็นต้นไป
(ลงนาม) อมเรศ ศิลาอ่อน
(นายอมเรศ ศิลาอ่อน)
ประธานกรรมการ
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
วันที่ 1 มิถุนายน 2541

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ