หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขายชอร์ต (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2540

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday January 1, 1998 14:32 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส C19
วันที่บังคับใช้: 1 มกราคม 2541
ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขายชอร์ต (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2540
เพื่อประโยชน์ต่อการซื้อขายหลักทรัพย์โดยรวม โดยช่วยให้ผู้ลงทุนมีช่องทางเพิ่มขึ้นในการลงทุนและการบริหารความเสี่ยง รวมทั้งช่วยรักษาเสถียรภาพของการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และเพื่อให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด.30/2540 เรื่อง การขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง ซึ่งกำหนดให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวางหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขายชอร์ตด้วยความเห็นชอบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 170 วรรคสอง (8) และ (9) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกข้อกำหนดว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขายชอร์ต ดังนี้
ข้อ 1 ในข้อบังคับนี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"สมาชิก" หมายความว่า สมาชิกของตลาดหลักทรัพย์
"หลักทรัพย์" หมายความว่า หลักทรัพย์จดทะเบียน
"ลูกค้า" หมายความว่า บุคคลที่มอบหมายให้สมาชิกเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์
"การขายชอร์ต" หมายความว่า การขายหลักทรัพย์ที่ต้องยืมหลักทรัพย์เพื่อการส่งมอบ
"บัญชีมาร์จิ้น" หมายความว่า บัญชีที่บันทึกรายการการให้ลูกค้ากู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์หรือการให้ลูกค้ายืมหลักทรัพย์เพื่อการขาย
"ระบบการซื้อขาย" หมายความว่า ระบบการซื้อขายตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียน
"กระดาน" หมายความว่า กระดานตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียน
"สำนักหักบัญชี" หมายความว่า ผู้ประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีโดยบริษัทจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์จัดตั้งขึ้น
"ผู้ดูแลสภาพคล่อง" หมายความว่า ผู้ดูแลสภาพคล่องตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์โดยผู้ดูแลสภาพคล่อง
"ลูกค้าสถาบัน" หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุนหรือบริษัทหลักทรัพย์ที่ทำการขายชอร์ตเพื่อตนเอง สถาบันการเงินต่างประเทศที่ทำการขายชอร์ตเพื่อตนเองหรือเพื่อลูกค้าที่มีภูมิลำเนาในต่างประเทศ และ บุคคลอื่นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
-นศ/สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ