เบ็ดเตล็ด

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday June 1, 1998 19:10 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส E04
วันที่บังคับใช้: 1 มิถุนายน 2541
เบ็ดเตล็ด
ข้อ 28 ในกรณีที่สมาชิกทั่วไปผิดนัดชำระราคาหรือผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ และได้มีการใช้เงินจากกองทุนเพื่อดำเนินการให้มีการชำระหรือส่งมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดพร้อมค่าเสียหายที่เกิดจากการผิดนัดต่อสำนักหักบัญชี และสำนักหักบัญชีได้รับชำระราคาหรือได้รับมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดพร้อมค่าเสียหายที่เกิดจากการผิดนัดทั้งหมดหรือบางส่วน ถ้าสำนักหักบัญชีได้ระงับเงินหรือหลักทรัพย์ หรือยึดถือหลักประกันใดของสมาชิกผู้ผิดนัดนั้นไว้ สำนักหักบัญชีจะโอนเงิน หลักทรัพย์ หรือหลักประกันที่ได้ระงับไว้ทั้งหมดหรือส่วนที่เหลืออยู่ให้แก่กองทุนเพื่อเป็นประกันการเรียกเงินคืนกองทุนและดอกเบี้ยพร้อมค่าปรับจากสมาชิกนั้น
ข้อ 29 ในกรณีที่สมาชิกสมทบผิดนัดชำระราคาหรือผิดนัดส่งมอบทรัพย์ สำนักหักบัญชีจะไม่นำเงินจากกองทุนมาใช้เพื่อการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดหรือการใด ๆ ที่เกิดจากการกระทำของสมาชิกดังกล่าว
ข้อ 30 ในกรณีที่สำนักหักบัญชีเห็นว่าการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิกไม่อาจดำเนินการได้ หรือการดำเนินการอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ระหว่างสมาชิกตามระเบียบวิธีปฏิบัตินี้ หรือในกรณีที่มีเหตุจำเป็นที่สำนักหักบัญชีเห็นว่าไม่สมควรให้มีการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามที่กำหนดไว้ในระเบียบวิธีปฏิบัตินี้ สำนักหักบัญชีอาจเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิกในรายการหนึ่งรายการใดหรือหลายรายการได้ตามที่เห็นสมควร
ในการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง สำนักหักบัญชีอาจกำหนดให้สมาชิกดำเนินการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์กับสมาชิกคู่กรณีโดยตรง โดยสำนักหักบัญชีอาจกำหนดให้สมาชิกคู่กรณีดังกล่าวส่งมอบหลักทรัพย์ที่ได้รับมอบหมายหรือนำเงินที่ได้รับชำระราคาคืนให้แก่สำนักหักบัญชีได้ตามที่เห็นสมควร
ข้อ 31 เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงราคาหลักทรัพย์ที่ต้องส่งมอบหรือจากความสามารถในการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิกสำนักหักบัญชีอาจเรียกให้สมาชิกรายหนึ่งรายใดวางหลักประกันก่อนถึงกำหนดชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ได้ตามที่เห็นสมควร โดยสำนักหักบัญชีอาจดำเนินการบังคับหลักประกันดังกล่าวเพื่อนำเงินมาชำระราคาหลักทรัพย์ที่ต้องชำระหรือนำเงินไปซื้อหลักทรัพย์ที่ต้องส่งมอบพร้อมค่าเสียหาย
หากสมาชิกดังกล่าวไม่วางหลักประกัน วางหลักประกันไม่ครบถ้วน หรือสำนักหักบัญชีบังคับหลักประกันได้ไม่เพียงพอภายในเวลาที่สำนักหักบัญชีกำหนด สำนักหักบัญชีอาจระงับการให้บริการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์แก่สมาชิกนั้น

แท็ก บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ