หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายบนกระดานต่างประเทศ (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday May 25, 1998 15:13 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส D02/5
วันที่บังคับใช้: 25 พฤษภาคม 2541
ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขาย
บนกระดานต่างประเทศ (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541
โดยที่เห็นสมควรให้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความสะดวกและให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจในการซื้อขายบนกระดานดังกล่าวตามความในข้อ 3 และข้อ 28 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียน(ฉบับที่ 1 ) พ.ศ.2541 ลงวันที่ 21 เมษายน 2541
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 การซื้อขายบนกระดานต่างประเทศต้องเป็นการซื้อขายหลักทรัพย์ที่บุคคลซึ่งเป็นคนต่างด้าวเป็นผู้ถือหลักทรัพย์ตามทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์
ข้อ 2 การซื้อขายบนกระดานต่างประเทศ ให้กระทำโดยวิธีการดังต่อไปนี้
(1) การซื้อขายโดยสมาชิกบันทึกการเสนอซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขายหรือ
(2) การซื้อขายโดยสมาชิกบันทึกการซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขาย
ข้อ 3 การซื้อขายบนกระดานต่างประเทศตามข้อ 2(1) ต้องเป็นการเสนอซื้อขายที่มีจำนวนหลักทรัพย์เป็นหน่วย โดยให้สมาชิกบันทึกการเสนอซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขายเพื่อให้ระบบการซื้อขายสามารถจัดการเสนอซื้อและการเสนอขายหลักทรัพย์ให้เข้ากันได้
ให้นำหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายบนกระดานหลักตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียนมาใช้บังคับโดยอนุโลม ยกเว้นกรณีการเปลี่ยนแปลงราคาเสนอซื้อขายหลักทรัพย์สูงสุดหรือต่ำสุดในแต่ละวัน
ให้นำหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายบนกระดานหลัก ตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียนมาใช้บังคับโดยอนุโลม ยกเว้นกรณีการเปลี่ยนแปลงราคาเสนอซื้อขายหลักทรัพย์สูงสุดหรือต่ำสุดในวันแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศขึ้นเครื่องหมายที่แสดงว่าราคาเสนอซื้อขายของหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่รวมถึงสิทธิประโยชน์จากการถือหลักทรัพย์หรือสิทธิในการได้รับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์นั้น
ข้อ 4 การซื้อขายบนกระดานต่างประเทศตามข้อ 2(2) ให้กระทำได้สองประเภทดังต่อไปนี้
(1) การซื้อขายระหว่างสมาชิก(Two-firm Put-through) สำหรับการซื้อขายที่มีจำนวนหลักทรัพย์ตามที่ปรากฏในใบหลักทรัพย์สูงกว่าหน่วยซึ่งไม่สามารถหารด้วยหน่วยได้ลงตัว หรือการซื้อขายที่เป็นหน่วยย่อย
(2) การซื้อขายโดยสมาชิกผู้ซื้อและผู้ขายเป็นรายเดียวกัน(One-firm Put-through) สำหรับการซื้อขายที่มีจำนวนหลักทรัพย์เป็นหน่วย การซื้อขายที่มีจำนวนหลักทรัพย์ตามที่ปรากฏในใบหลักทรัพย์สูงกว่าหน่วยซึ่งไม่สามารถหารด้วยหน่วยได้ลงตัว หรือการซื้อขายที่เป็นหน่วยย่อย
ให้นำหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายบนกระดานรายใหญ่ตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายบนกระดานรายใหญ่มาใช้บังคับโดยอนุโลม ยกเว้นกรณีปริมาณหรือมูลค่าการซื้อขายและประเภทการซื้อขายบนกระดานรายใหญ่
ข้อ 5 คำว่า"หน่วย" ตามข้อ 3 และข้อ 4 หมายถึงหน่วยที่ใช้ในการซื้อขายที่มีจำนวนรวมของหลักทรัพย์จำนวนเดียวกับหน่วยที่ใช้ในการซื้อขายบนกระดานหลักตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายบนกระดานหลัก
ข้อ 6 ในกรณีที่การซื้อขายหลักทรัพย์ที่บุคคลซึ่งเป็นคนต่างด้าวเป็นผู้ถือหลักทรัพย์ตามทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์เป็นการซื้อขายรายใหญ่ตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายบนกระดานรายใหญ่ ให้สมาชิกทำการซื้อขายหลักทรัพย์นั้นบนกระดานรายใหญ่
ข้อ 7 ตลาดหลักทรัพย์อาจห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่งบนกระดานต่างประเทศได้โดยแจ้งสมาชิกทราบทั่วกันให้ถือว่าหลักทรัพย์ที่ตลาดหลักทรัพย์ห้ามการซื้อขายบนกระดานต่างประเทศก่อนประกาศนี้มีผลใช้บังคับ เป็นหลักทรัพย์ที่ตลาดหลักทรัพย์ห้ามการซื้อขายบนกระดานต่างประเทศตามวรรคหนึ่ง
ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2541 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2541
(ลงนาม) สิงห์ ตังทัตสวัสดิ์
(นายสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์)
กรรมการและผู้จัดการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ