การจัดทำบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday July 6, 1998 11:18 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส F06
วันที่บังคับใช้: 6 กรกฎาคม 2541
การจัดทำบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์
ข้อ 16 ผู้ฝากต้องจัดทำบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ที่ฝากไว้กับศูนย์รับฝาก โดยต้องมีรายการเกี่ยวกับเจ้าของหลักทรัพย์อย่างน้อยดังต่อไปนี้
(1) ชื่อและชื่อสกุล
(2) ที่อยู่
(3) อาชีพและสัญชาติ
(4) ชื่อหลักทรัพย์
(5) จำนวนหลักทรัพย์
(6) เลขบัตรประจำตัวประชาชน สำหรับกรณีที่เจ้าของหลักทรัพย์เป็นบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย หรือเลขที่หนังสือเดินทางหรือเลขที่ใบสำคัญคนต่างด้าว สำหรับกรณีที่เจ้าของหลักทรัพย์เป็นบุคคลธรรมดาที่มิได้มีสัญชาติไทย
(7) เลขที่ทะเบียนนิติบุคคลสำหรับกรณีที่เจ้าของหลักทรัพย์เป็นนิติบุคคล
ข้อ 17 ผู้ฝากต้องเก็บรักษาบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์เพื่อให้ศูนย์รับฝากตรวจสอบได้ตลอดเวลาโดยศูนย์รับฝากอาจเรียกให้ผู้ฝากแสดงหรือจัดส่งบัญชีรายชื่อดังกล่าวได้ตามที่เห็นสมควร
ข้อ 18 ในวันปิดสมุดทะเบียนของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ หรือวันถึงกำหนดให้สิทธิใดแก่ผู้ถือหลักทรัพย์ หรือวันถึงกำหนดไถ่ถอนหรือขายคืนหลักทรัพย์ ผู้ฝากต้องจัดส่งบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ในวันก่อนวันแรกที่ปิดสมุดทะเบียนหรือวันก่อนวันถึงกำหนดดังกล่าว แล้วแต่กรณี ให้แก่ศูนย์รับฝากภายในเวลา 14.30 น. เพื่อให้ศูนย์รับฝากรวบรวมส่งให้แก่นายทะเบียนของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นต่อไป
ในการจัดส่งบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง ผู้ฝากต้องจัดส่งเป็นเอกสารและแผ่นข้อมูลคอมพิวเตอร์อย่างละหนึ่งชุด ทั้งนี้ ผู้ฝากอาจส่งด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ศูนย์รับฝากจัดให้มีขึ้นแทนการจัดส่งเป็นแผ่นข้อมูลคอมพิวเตอร์ก็ได้
บัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ในแผ่นข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือในระบบคอมพิวเตอร์ที่ผู้ฝากจัดส่งให้แก่ศูนย์รับฝากนั้นต้องมีข้อมูลถูกต้องตรงกันกับในเอกสาร หากข้อมูลดังกล่าวไม่ถูกต้องตรงกันผู้ฝากต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการจัดส่งข้อมูลนั้น
บัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพยที่ผู้ฝากจัดส่งให้ศูนย์รับฝากตามวรรคหนึ่งจะต้องปรากฏรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ที่มีสัญชาติไทยสำหรับบัญชีฝากหลักทรัพย์ไทยและที่มิได้มีสัญชาติไทยสำหรับบัญชีฝากหลักทรัพย์ต่างด้าว
ข้อ 19 ในกรณีที่ผู้ฝากไม่จัดส่งบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ภายในเวลาที่กำหนดตามข้อ 18 ศูนย์รับฝากอาจพิจารณาปรับผู้ฝากตามที่กำหนดไว้ในระเบียบวิธีปฏิบัตินี้
หากผู้ฝากไม่จัดส่งบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ภายในเวลา 12.00 น. ของวันทำการถัดจากวันปิดสมุดทะเบียน หรือถัดจากวันถึงกำหนดให้สิทธิ หรือถัดจากวันถึงกำหนดไถ่ถอนหรือขายคืนหลักทรัพย์ศูนย์รับฝากอาจไม่รับบัญชีรายชื่อนั้นทั้งหมดหรือบางส่วน หรือไม่จัดส่งบัญชีรายชื่อนั้นให้แก่นายทะเบียนของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ โดยผู้ฝากต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดจากการไม่ดำเนินการดังกล่าว
ข้อ 20 ในกรณีที่ผู้ฝากจัดส่งบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ตามข้อ 18 โดยมีข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือไม่ถูกต้องตามที่ตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์รับฝากกำหนด ผู้ฝากอาจขอแก้ไขข้อมูลดังกล่าวให้ถูกต้องครบถ้วนได้ตามที่ศูนย์รับฝากเห็นสมควร โดยศูนย์รับฝากอาจพิจารณาปรับผู้ฝากตามที่กำหนดไว้ในระเบียบวิธีปฏิบัตินี้ และถ้าปรากฎความเสียหายใดแก่ศูนย์รับฝากหรือเจ้าของหลักทรัพย์เพราะเหตุที่ผู้ฝากจัดส่งข้อมูลไม่ครบถ้วน ผู้ฝากต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น

แท็ก บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ