ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday April 21, 2000 10:58 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                                        ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง การซื้อขายหลักทรัพย์นอกเวลาทำการประจำวัน พ.ศ. 2543
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 และข้อ 11 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่อง การซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์(ฉบับที่ 2)พ.ศ. 2542ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2542
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2543 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้สมาชิกซื้อขายหลักทรัพย์นอกเวลาทำการประจำวันได้ โดยให้เริ่มซื้อขาย ณ เวลาเริ่มต้นปิดทำการซื้อขายบนกระดานหลักในช่วงเวลาที่ 2 ของการซื้อขายในเวลาทำการประจำวันถึง การเปลี่ยนเวลา 17.00 น.และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามประกาศนี้
ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์มีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำการประจำวันสำหรับการซื้อขายเป็นการชั่วคราวตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบ
หลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์อาจเปลี่ยนแปลงเวลาซื้อขายหลักทรัพย์นอกเวลาทำการประจำวันเป็นการชั่วคราวได้ตามที่เห็นสมควร
ข้อ 3 การซื้อขายให้กระทำได้บนกระดานหลัก กระดานรายใหญ่ หรือกระดานต่างประเทศ ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้
(1) การซื้อขายบนกระดานหลักต้องเป็นการซื้อขายที่มีจำนวนหลักทรัพย์เป็นหน่วย และในแต่ละการซื้อขายต้องไม่เป็นการซื้อขายรายใหญ่
ราคาที่ซื้อขายข้างต้นให้ใช้ราคาที่ผู้ซื้อหรือผู้ขายตกลงซื้อขายหลักทรัพย์กัน ณ ราคาปิดหรือราคาเฉลี่ยของหลักทรัพย์ในเวลทำการประจำวันของวันที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวในกรณีที่ไม่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวในเวลาทำการประจำวัน ให้ใช้ราคาปิดของวันทำการก่อนหน้านั้นของหลักทรัพย์นั้นเป็นราคาซื้อขาย
(2) การซื้อขายบนกระดานรายใหญ่ต้องเป็นการซื้อขายรายใหญ่
(3) การซื้อขายบนกระดานต่างประเทศในแต่ละการซื้อขายต้องไม่เป็นการซื้อขายรายใหญ่
ข้อ 4 การซื้อขายให้กระทำได้ 2 ประเภทดังต่อไปนี้
(1) การซื้อขายระหว่างสมาชิก (Two-firm Put-through)
(2) การซื้อขายโดยสมาชิกผู้ซื้อและผู้ขายเป็นรายเดียวกัน (One-firm Put-through)
ข้อ 5 การซื้อขายตามข้อ 4 (1) ให้กระทำโดยสมาชิกผู้ซื้อและผู้ขายเจรจาตกลงกัน หากสมาชิกตกลงกันได้แล้วให้สมาชิกบันทึการซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขาย
สมาชิกอาจประกาศโฆษณาการเสนอซื้อหรือเสนอขายเข้ามาในระบบการซื้อขายได้โดยระบุราคาเสนอซื้อและเสนอขายหลักทรัพย์ไว้ในประกาศโฆษณา ทั้งนี้ การประกาศโฆษณาดังกล่าวไม่มีผลผูกพันสมาชิกให้ต้องตกลงซื้อหรือขายตามประกาศโฆษณานั้น
การบันทึกการซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขายตามวรรคหนึ่ง ให้กระทำโดย
(1) สมาชิกผู้ขายบันทึกการซื้อขายที่มีรายการตามข้อ 7 พร้อมหมายเลขประจำตัวสมาชิกผู้ซื้อและหมายเลขประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกผู้ซื้อเข้ามาในระบบการซื้อขาย และ
(2) สมาชิกผู้ซื้อทำการรับรองการซื้อขายดังกล่าวด้วยระบบการซื้อขายการซื้อขายให้มีผลเมื่อสมาชิกผู้ซื้อรับรองการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย
ข้อ 6 การซื้อขายตามข้อ 4 (2) ให้กระทำโดยวิธีการดังต่อไปนี้
(1) ลูกค้าของสมาชิกเจรจาตกลงกัน หากลูกค้าของสมาชิกตกลงกันได้แล้ว ให้สมาชิกบันทึกการซื้อขายที่มีรายการตามข้อ 7 เข้ามาในระบบการซื้อขาย หรือ
(2) สมาชิกและลูกค้าของสมาชิกเจรจาตกลงกัน หากสมาชิกและลูกค้าของสมาชิกตกลงกันได้แล้ว ให้สมาชิกบันทึกการซื้อขายที่มีรายการตามข้อ 7 เข้ามาในระบบการซื้อขาย
การซื้อขายให้มีผลเมื่อสมาชิกผู้ทำการซื้อขายบันทึกการซื้อขายนั้นเข้ามาในระบบการซื้อขาย
ข้อ 7 การบันทึกการซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขายต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(1) ชื่อหลักทรัพย์
(2) ราคาซื้อขาย
(3) ปริมาณหลักทรัพย์
(4) ประเภทกระดานซื้อขาย
(5) หมายเลขบัญชีลูกค้า
(6) ประเภทผู้ซื้อขาย
(7) หมายเลขประจำตัวสมาชิก
(9) รายการอื่นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 8 ให้สมาชิกบันทึกการซื้อขายตามข้อ 5 และข้อ 6 เข้ามาในระบบการซื้อขายภายในเวลาที่กำหนดตามข้อ2 โดยบันทึกายใน 15 นาที นับแต่เวลาที่ได้มีการตกลงทำการซื้อขาย
ข้อ 9 สมาชิกจะแก้ไขหรือยกเลิกการซื้อขายของตนไม่ได้ ยกเว้นสมาชิกจะได้รับความยินยอมจากสมาชิกคู่กรณี และได้รับอนุญาติจากตลาดหลักทรัพย์
การขออนุญาตแก้ไขหรือยกเลิกการซื้อขายของต่อตลาดหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง ให้สมาชิกกระทำด้วยระบบการซื้อขายภายในเวลาที่กำหนดตามข้อ 2
การแก้ไขหรือยกเลิกการซื้อขายให้มีผลเมื่อได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 10 มิให้นำหลักเกณฑ์ในเรื่องราวราคาที่ตรงตามช่วง และการเปลี่ยนแปลงราคา เสนอซื้อขายหลักทรัพย์สูงสุดหรือต่ำสุดในแต่ละวันตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์มาใช้บังคับการซื้อขายตามประกาศนี้
ประกาศ ณ วันที่ 21 เมษายน 2543
(ลงนาม) วิชรัตน์ วิจิตรวาทการ
(นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ)
กรรมการและผู้จัดการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ