เจ้าหน้าที่รับอนุญาตในระบบการซื้อขาย พ.ศ.2543

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday February 4, 2000 10:36 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                                        ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง เจ้าหน้าที่รับอนุญาตในระบบการซื้อขาย พ.ศ.2543
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 8 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2542 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2542 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2543 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง เจ้าหน้าที่รับอนุญาตในระบบการซื้อขาย (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541 ลงวันที่ 1 กันยายน 2541
ข้อ 3 ในประกาศนี้
"หัวหน้าเจ้าหน้าที่" หมายความว่า เจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกที่สมาชิกได้มอบหมายให้เป็นผู้ควบคุมและรับผิดชอบการปฏิบัติงานในระบบการซื้อขายของเจ้าหน้าที่รับอนุญาต
"เจ้าหน้าที่รับอนุญาต" หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยตลาดหลักทรัพย์เพื่อเป็นตัวแทนของสมาชิกในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย
"ผู้จัดการ" หมายความว่า ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์
หมวด 1
คุณสมบัติของเจ้าหน้าที่รับอนุญาต
ข้อ 4 บุคคลที่สมาชิกจะขอแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาติ ต้องมีและดำรงคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) บรรลุนิติภาวะ
(2) ไม่เป็นบุคคลที่ไร้ความสามารถหรือเหมือนไร้ความสามารถ และไม่เป็นหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลาย
(3) ไม่เคยต้องโทษจำคุกในคดีเกี่ยวกับการปลอมและการแปลง การค้าหรือทรัพย์
(4) ไม่เคยถูกเพิกถอนบัตรอนุญาตหรือเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตเพราะการลงโทษของตลาดหลักทรัพย์
(5) เป็นพนักงานหรือลูกจ้างประจำที่ปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาของสมาชิกที่ขอแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาต
(6) ในกรณีที่เป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์อื่นมาก่อน สมาชิกที่จะขอแต่งตั้งจะต้องแสดงหลักฐานที่แสดงได้ว่าบุคคลดังกล่าวได้พ้นจากตำแหน่งหน้าที่แล้วโดยชอบและโดยไม่มีความผิดหรือความเสียหาย
(7) มีคุณสมบัติทางการศึกษาหรือการปฏิบัติงานประการใดประการหนึ่งดังต่อไปนี้
(ก) ผ่านการอบรมหรือการทดสอบหลักสูตรเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในตลาดหลักทรัพย์หรือระบบและการปฏิบัติงานในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์เป็นผู้จัดขึ้นหรือสถาบันฝึกอบรมของสมาคมบริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้จัดขึ้น โดยหลักสูตรดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากตลาดหลักทรัพย์
(ข) มีวุฒิการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไปหรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่ทางราชการให้การรับรอง หรือ
(ค) เป็นพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของสมาชิกที่ปฏิบัติงานในฝ่ายหลักทรัพย์เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปีติดต่อกัน
(8) แสดงหลักฐานที่แสดงได้ว่าตนไม่มีประวัติความประพฤติเสียหาย
หมวด 2
การขอแต่งตั้ง การขึ้นทะเบียน การเปลี่ยนแปลง
และเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาต
ข้อ 5 การเสนอชื่อบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 4 เพื่อขอแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตให้สมาชิกยื่นคำขอพร้อมรายละเอียดตามแบบที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ให้สมาชิกเสียค่าธรรมเนียมในการขอแต่งตั้งบุคคลเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตในอัตราบุคคลละ 500 บาท
ข้อ 6 เมื่อตลาดหลักทรัพย์ได้ตรวจสอบหลักฐานเกี่ยวกับคุณสมบัติของบุคคลที่ขอแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตและเห็นว่าถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นทะเบียนบุคคลนั้นเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกนั้น
เมื่อได้ขึ้นทะเบียนบุคคลใดเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตแล้ว ให้ตลาดหลักทรัพย์ออกบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตสำหรับบุคคลนั้นตามแบบที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด และนำส่งแก่สมาชิกผู้เสนอขอแต่งตั้ง
เมื่อบุคคลใดได้ขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกใดและได้รับบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตตามการเสนอขอแต่งตั้งของสมาชิกนั้นแล้ว ให้ปฏิบัติงานการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายในนามของสมาชิกนั้นได้
ข้อ 7 สมาชิกต้องสั่งและดูแลให้เจ้าหน้าที่รับอนุญาตของตนติดบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตที่ตลาดหลักทรัพย์ออกให้ขณะอยู่ในสถานที่ติดตั้งเครื่องอุปกรณ์ TERMINAL ซึ่งใช้ในการทำการเสนอซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขาย
ในกรณีบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตใดชำรุดเสียหายจนไม่อาจใช้การได้ หรือสูญหายหรือในกรณีที่เจ้าหน้าที่รับอนุญาตได้มีการเปลี่ยนชื่อหรือชื่อสกุล ให้สมาชิกแจ้งขอให้ตลาดหลักทรัพย์ออกบัตรใหม่ทดแทนโดยทันทีตามแบบที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด และในการออกบัตรใหม่เฉพาะกรณีบัตรชำรุดเสียหายจนไม่อาจใช้การได้หรือสูญหาย ให้สมาชิกชำระค่าธรรมเนียมการออกบัตรใหม่ในอัตราบัตรละ 100 บาท
ข้อ 8 สมาชิกต้องเสนอชื่อเจ้าหน้าที่รับอนุญาตที่มีตำแหน่งทางการบริหารของสมาชิกเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ เพื่อการติดต่อประสานงานระหว่างสมาชิกกับตลาดหลักทรัพย์ในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย
ข้อ 9 ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ตรวจพบในภายหลังว่าเจ้าหน้าที่รับอนุญาตขาดคุณสมบัติข้อหนึ่งข้อใดตามข้อ 4 ตลาดหลักทรัพย์จะเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตนั้นในการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ให้ตลาดหลักทรัพย์แจ้งเป็นหนังสือให้เจ้าหน้าที่รับอนุญาตผู้นั้นทราบ รวมทั้งแจ้งไปยังสมาชิกผู้เสนอขอแต่งตั้งและประกาศให้สมาชิกทราบทั่วกัน
ข้อ 10 ในกรณีที่สมาชิกต้องการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตหรือเปลี่ยนแปลงหัวหน้าเจ้าหน้าที่ให้สมาชิกนั้นยื่นคำขอต่อตลาดหลักทรัพย์ตามแบบที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ในการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ให้ตลาดหลักทรัพย์แจ้งเป็นหนังสือให้สมาชิกผู้นั้นทราบ
ข้อ 11 สมาชิกอาจขอตรวจสอบทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของตนกับตลาดหลักทรัพย์ได้ และอาจขอรับสำเนาทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของตนจากตลาดหลักทรัพย์ได้ โดยยื่นคำขอเป็นหนังสือต่อตลาดหลักทรัพย์
หมวด 3
หน้าที่ของเจ้าหน้าที่รับอนุญาต
ข้อ 12 เจ้าหน้าที่รับอนุญาตมีหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์มติคณะกรรมการและหนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 12 เจ้าหน้าที่รับอนุญาตมีหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ มติคณะกรรมการและหนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์
(2) ให้ความร่วมมือแก่ตลาดหลักทรัพย์ในการป้องกันการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ มติคณะกรรมการและหนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์
(3) ไม่ให้ความร่วมมือหรือความช่วยเหลือแก่บุคคลอื่นที่กระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม(1)
(4) ไม่ปฏิบัติการใดๆ ให้เป็นที่เสื่อมเสียหรืออาจเสื่อมเสียหรือเห็นได้ว่าจะเป็นทางนำไปสู่ความเสื่อมเสียแก่ตลาดหลักทรัพย์
หมวด 4
การลงโทษ
ข้อ 13 ในกรณีเจ้าหน้าที่รับอนุญาตกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ หรือประพฤติปฏิบัติตนไม่เหมาะสม ให้ตลาดหลักทรัพย์มีอำนาจลงโทษเจ้าหน้าที่รับอนุญาตนั้นตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง
หมวด 5
บทเฉพาะกาล
ข้อ 14 ให้บุคคลที่ตลาดหลักทรัพย์ได้ขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกไว้ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกตามประกาศนี้
ให้เจ้าหน้าที่รับอนุญาตที่เป็นเจ้าหน้าที่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ตามประกาศนี้
ประกาศ ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2543
(ลงนาม) วิชรัตน์ วิจิตรวาทการ
(นายริชรัตน์ วิจิตรวาทการ)
กรรมการและผู้จัดการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ