การลงโทษสมาชิก ผู้บริหาร ผู้รับอนุญาต และพนักงาน ของสมาชิกและการเปิดเผยการลงโทษ พ.ศ.2543

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday February 4, 2000 15:31 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                                                  ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง การลงโทษสมาชิก ผู้บริหาร ผู้รับอนญาต และพนักงาน
ของสมาชิกและการเปิดเผยการลงโทษ พ.ศ.2543
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 20 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ.2543 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2543 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2543 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ในการพิจารณาลงโทษสมาชิก ผู้บริหาร ผู้รับอนุญาต และพนักงานของสมาชิกตลาดหลักทรัพย์อาจกำหนดแนวทางการพิจารณาลงโทษและลักษณะความผิดที่จะถูกลงโทษตามประกาศนี้ไว้ก่อนก็ได้
หมวด 1
การพิจารณาความผิดและลงโทษ
ข้อ 3 ให้คณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการแต่งตั้งทำหน้าที่พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปผลการกระทำความผิดและมีอำนาจลงโทษสมาชิก ผู้บริหาร ผู้รับอนุญาตหรือพนักงานของสมาชิก
ให้คณะอนุกรรมการดังกล่าวมีวาระอยู่ในตำแหน่งตามที่คณะกรรมการกำหนด
ข้อ 4 เมื่อเห็นว่าอาจมีการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์จะแจ้งข้อกล่าวหาเป็นหนังสือไปยังบุคคลที่ถูกกล่าวหา และให้บุคคลดังกล่าวทำคำแก้ข้อกล่าวหาเป็นหนังสือยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ภายใน 14 วันนับแต่วันที่ได้รับข้อกล่าวหา
บุคคลที่ถูกกล่าวหาอาจขอขยายเวลาทำคำแก้ข้อกล่าวหาได้โดยต้องทำเป็นหนังสือ โดย ตลาดหลักทรัพย์อาจให้ขยายเวลาได้ตามกำหนดเวลาที่เห็นสมควร
ในการพิจารณาลงโทษ ตลาดหลักทรัพย์อาจเรียกให้บุคคลที่ถูกกล่าวหาหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อเท็จจริงหรือแสดงพยานหลักฐานได้
ข้อ 5 ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์จะเสนอต่อคณะอนุกรรมการให้มีการลงโทษบุคคลที่ถูกกล่าวหาตามความผิดที่กำหนดให้รับโทษในระดับ 3 ตามข้อ 21 (3) หรือข้อ 22 (3) แล้วแต่กรณี และจะเสนอให้ลงโทษบุคคลดังกล่าวอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างประกอบกันดังต่อไปนี้ บุคคลที่ถูกกล่าวหานั้นสามารถเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะอนุกรรมการโดยตรงได้
(1) ปรับเป็นเงินไม่น้อยกว่า 500,000 บาท ในกรณีที่เป็นผู้บริหาร หรือปรับเป็นเงินไม่น้อยกว่า 250,000 บาท ในกรณีที่เป็นผู้รับอนุญาต
(2) ห้ามปฏิบัติงานในบริษัทหลักทรัพย์และมิให้ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ จากบริษัทหลักทรัพย์หรือพักใบอนุญาตหรือห้ามปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี
(3) เพิมถอนใบอนุญาตหรือเพิกถอนการขึ้นทะเบียน
ข้อ 6 นอกจากข้อพิจารณาประการอื่นแล้ว ในการพิจารณาลงโทษและกำหนดโทษให้คณะอนุกรรมการพิจารณาจากพฤติกรรมและตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบ เจตนาในการกระทำความผิดหรือผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหรือที่ได้รับจากการกระทำความผิด ตลอดจนผลกระทบหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อการดำเนินงานของบริษัท ต่อกิจการของตลาดหลักทรัพย์ และต่อประชาชน แล้วแต่กรณี
ข้อ 7 ในกรณีที่คณะอนุกรรมการมีคำสั่งลงโทษบุคคลใดแล้ว ตลาดหลักทรัพย์จะแจ้งคำสั่งลงโทษเป็นหนังสือไปยังบุคคลดังกล่าว
หมวด 2
การลงโทษสมาชิก
ข้อ 8 การลงโทษสมาชิกเนื่องจากมีการกระทำดังต่อไปนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามวรรคสอง
(1) ไม่ได้เรียกค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนตามอัตราที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(2) จ่ายเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ให้แก่ลูกค้าเนื่องจากการติดต่อซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนกับสมาชิกที่ไม่ได้เป็นไปในการบริการลูกค้าโดยปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์
หลักเกณฑ์ในการลงโทษสมาชิกตามวรรคหนึ่งมีดังต่อไปนี้
(1) ถ้าเป็นการกระทำครั้งแรก ให้ปรับเป็นเงินเป็นจำนวน 1 ล้านบาท และปรับเป็นเงินอีกจากรายได้ค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่ที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนที่สมาชิกมีสิทธิจะได้รับเป็นเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ
(2) ถ้าเป็นการกระทำครั้งที่สอง ให้ปรับเป็นเงินเป็นจำนวน 2 ล้านบาท และปรับเป็นเงินอีกจากรายได้ค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนที่สมาชิกมีสิทธิจะได้รับเป็นเวลาไม่เกิน 20 วันทำการ
(3) ถ้าเป็นการกระทำครั้งที่สาม ให้ปรับเป็นเงินเป็นจำนวน 5 ล้านบาท และปรับเป็นเงินอีกจากรายได้ค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนที่สมาชิกมีสิทธิจะได้รับเป็นเวลาไม่เกิน 30 วันทำการ
ในกรณีที่สมาชิกกระทำครั้งที่สาม คณะกรรมการอาจสั่งห้ามสมาชิกนั้นทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ตามระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนดด้วยก็ได้ ทั้งนี้ มติของคณะกรรมการที่ลงโทษห้ามสมาชิกทำการซื้อขายหลักทรัพย์ต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 7 เสียง
ข้อ 9 ในกรณีที่บุคคลแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบถึงการกระทำความผิดของสมาชิกตามข้อ 8 และได้มีการลงโทษสมาชิกนั้นตามข้อ 8 แล้ว คณะอนุกรรมการอาจลงโทษปรับเป็นเงินอีกเพื่อจ่ายเป็นค่าตอบแทนให้แก่บุคคลดังกล่าวเป็นจำนวนเงิน 5 ล้านบาทหรือเป็นจำนวนเงินเท่ากับประโยชน์ที่สมาชิกให้แก่ลูกค้า แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า แต่ทั้งนี้ จำนวนค่าปรับดังกล่าวต้องไม่เกิน 50 ล้านบาท
ข้อ 10 ภายในเวลา 3 ปี นับแต่วันที่มีคำสั่งลงโทษสมาชิกเนื่องจากกระทำความผิดตามข้อ 8 หรือให้ความร่วมมือหรือช่วยเหลือแก่สมาชิกอื่นที่กระทำความผิดตามข้อ 8 หากสมาชิกนั้นไม่ได้กระทำการดังกล่าวอีก และให้ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์เป็นอย่างดี คณะอนุกรรมการอาจไม่นำการการะทำที่ได้รับคำสั่งลงโทษนั้นมาเป็นเหตุให้สมาชิกต้องรับโทษหนักขึ้นได้
ข้อ 11 สมาชิกใดมีการกระทำดังต่อไปนี้ โดยฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด หากคณะอนุกรรมการเห็นสมควรลงโทษสมาชิกนั้นด้วยวิธีการปรับเป็นเงิน ให้ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท
(1) มีบุคคลอื่นนอกจากเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของตนกระทำการเสนอซื้อหรือเสนอขายหลักทรัพย์ด้วยระบบการซื้อขาย
(2) มีบุคคลอื่นต่อเชื่อมเครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ของตน ซึ่งต่อเชื่อมกับระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งทำให้บุคคลนั้นสามารถส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายเข้ามาในระบบคอมพิวเตอร์นั้นของตนได้โดยตรงหรือทำให้บุคคลนั้นสามารถทำการเสนอซื้อหรือการเสนอขายเข้ามาในระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ได้โดยตรง
(3) ติดตั้งเครื่องอุปโภคชนิด TERMINAL ซึ่งใช้ในการเสนอซื้อหรือการเสนอขายโดยไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(4) มีบุคคลอื่นต่อเชื่อมเครื่องอุปกรณ์คอมพิเตอร์ของตนหรือติดตั้งเครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ได้จากระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ โดยไม่ได้แจ้งหรือได้รับความเห็นชอบจากตลาดหลักทรัพย์และไม่ชำระค่าธรรมเนียมการต่อเชื่อมตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 12 สมาชิกใดมีการกระทำดังต่อไปนี้ หากคณะอนุกรรมการเห็นสมควรลงโทษสมาชิกนั้นด้วยวิธีการปรับเป็นเงิน ให้ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท
(1) ซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์
(2) กระทำการใดโดยมีเจตนาทุจริตในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียน
ข้อ 13 สมาชิกใดมีการกระทำดังต่อไปนี้ หากคณะอนุกรรมการเห็นสมควรลงโทษสมาชิกนั้นด้วยวิธีการปรับเป็นเงิน ให้ปรับไม่เกินรายการละหรือรายละ 1 แสนบาท
(1) ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(2) ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสดตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(3) ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และวิธีการในการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย"DS"ไว้บนกระดานของหลักทรัพย์นั้นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(4) ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับใบอนุญาตเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(5) เป็นตัวแทนหรือนายหน้าในการซื้อหรือขายหุ้นของบริษัทตนให้แก่ลูกค้าในกรณีที่สมาชิกนั้นเป็นบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์จดทะเบียน ยกเว้นเป็นการซื้อขายหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(6) ทำการซื้อขายหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายในฐานะนายหน้าหรือตัวแทน หรือในนามของสมาชิกเอง โดยฝ่าฝืนข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์
(ก) หลักทรัพย์ของบริษัทที่ถือหุ้นในสมาชิกหรือหลักทรัพย์ของบริษัทที่สมาชิกถือหุ้นในบริษัทนั้น โดยการถือหุ้นดังกล่าวทำให้บริษัทที่ถือหุ้นมีสิทธิในการออกเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม หรือหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีอำนาจควบคุมในสมาชิกซึ่งโดยพฤติการณ์มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายการจัดการหรือดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญหรือหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีสมาชิกมีอำนาจควบคุมบริษัทนั้นในลัษณะเช่นเดียวกัน
(ข) หลักทรัพย์ของบริษัทที่ผู้แทนบริษัทนั้นเป็นกรรมการเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดของสมาชิกหรือหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีผู้แทนของสมาชิกเป็นกรรมการเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดของบริษัทนั้น
(7) ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบัญชีบริษัทตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(8) ทำการซื้อขายหลักทรัพย์ให้ลูกค้าในลัษณะหลีกเลี่ยงกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ มติของคณะกรรมการ และมติของที่ประชุมสมาชิก
ข้อ 14 สมาชิกใดมีการกระทำดังต่อไปนี้ หากคณะอนุกรรมการเห็นสมควรลงโทษสมาชิกนั้นด้วยวิธีการปรับเป็นเงิน ให้ปรับไม่เกินรายการละ 50,000 บาท
(1) ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์เกี่ยวกับเอกสารขั้นตอนการปฏิบัติงานของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(2) ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์เกี่ยวกับการดูแลการปฏิบัติงานของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(3) ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามวินัยของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(4) ไม่จัดส่งรายงานหรืองบการเงินตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(5) ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์หรือวิธีการเกี่ยวกับการทำสัญญาเป็นตัวแทนหรือนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(6) ติดตั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของตนที่ใช้ในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายนอกที่ทำการของตน หรือไม่แจ้งสถานที่ติดตั้งเครื่องอุปกรณ์ตลอดจนชนิดและจำนวนของอุปกรณ์นั้นให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบ โดยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(7) บรรจุหรือใช้ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ที่ตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้รับจดทะเบียนในระบบคอมพิวเตอร์ของตน ซึ่งต่อเชื่อมกับระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์
(8) เปิดเผยข้อมูลที่ได้จากระบบการซื้อขายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(9) ให้บุคคลที่ไม่มีหน้าที่ในการซื้อขายหลักทรัพย์ตามที่สมาชิกมอบหมายเข้าไปในสถานที่ติดตั้งเครื่อง TERMINAL ซึ่งใช้ในการเสนอซื้อหรือเสนอขาย
ข้อ 15 สมาชิกใดขายหลักทรัพย์จดทะเบียน โดยที่สมาชิกยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครองหรือไม่ได้มีบุคคลใดมอบหมายให้ขายหลักทรัพย์นั้น โดยการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามกรณีที่กฎหมายกำหนดให้กระทำได้ และสมาชิกได้รายงานการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด ให้ลงโทษสมาชิกนั้นโดยปรับเป็นเงินจำนวนเท่ากับจำนวนเงินกำไรที่ได้จากการขายหลักทรัพย์นั้น ซึ่งกำไรดังกล่าว หมายถึง ผลต่างของราคาขายที่สูงกว่าราคาซื้อหลักทรัพย์ในแต่ละรายการ โดยไม่รวมค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์นั้น และไม่ให้นำผลขาดทุนในรายการที่ขาดทุนมาหักออกจากเงินกำไรดังกล่าว
เมื่อตลาดหลักทรัพย์พิจารณาการขายหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่งของสมาชิกนั้นในรอบ 1 ปีคณะอนุกรรมการอาจลงโทษสมาชิกนั้น โดยปรับเป็นเงินอีกดังต่อไปนี้
(1) ถ้าการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากความผิดพลาดหรือบกพร่องในการปฏิบัติงานของสมาชิก ให้ปรับเป็นเงินอีกไม่เกิน 50,000 บาท ทั้งนี้ โดยพิจารณาจากจำนวนหลักทรัพย์ที่ขายและจำนวนรายการที่เกิดขึ้น
(2) ถ้าการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการกระทำโดยทุจริตให้ปรับเป็นเงินอีกเป็นแต่ละรายการ รายการละไม่เกิน 50,000 บาท
ข้อ 16 เมื่อตลาดหลักทรัพย์ตรวจพบว่าสมาชิกขายหลักทรัพย์จดทะเบียนโดยไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครองหรือไม่ได้มีบุคคลใดมอบหมายให้ขายหลักทรัพย์ โดยการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามกรณีที่กฎหมายกำหนดให้กระทำได้ และสมาชิกไม่ได้รายงานการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวหรือรายงานไม่ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด คณะอนุกรรมการอาจลงโทษสมาชิกนั้นโดยปรับเป็นเงินตามรายการที่ไม่ได้รายงานหรือรายงานไม่ครบถ้วนเป็นแต่ละรายการ รายละไม่เกิน50,000 บาท และให้ปรับอีกเป็นจำนวนเงินเท่ากับจำนวนเงินกำไรที่ได้จากการขายหลักทรัพย์นั้น
เงินกำไรตามวรรคหนึ่ง หมายถึง ผลต่างของราคาขายที่สูงกว่าราคาซื้อหลักทรัพย์ใรแต่ละรายการ โดยไม่รวมค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์นั้น และไม่ให้นำผลขาดทุนในรายการที่ขาดทุนมาหักออกจากเงินกำไรดังกล่าว
ข้อ 17 สมาชิกใดไม่สามารถดำเนินการให้ลูกค้าชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์หรือส่งมอบหลักทรัพย์ที่ขายภายในเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด และสมาชิกได้รายงานการชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์ล่าช้า หรือรายงานการส่งมอบหลักทรัพย์ล่าช้า แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้ลงโทษสมาชิกนั้นด้วยวิธีการปรับเป็นเงินตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่ลูกค้าชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์หรือส่งมอบหลักทรัพย์ที่ขายล่าช้าไม่เกิน 2 วันทำการ ให้ปรับเป็นเงินรายการละ 500 บาทต่อวัน โดยคำนวณตามจำนวนวันทำการที่ชำระราคาหรือส่งมอบล่าช้า
(2) ในกรณีที่ลูกค้าชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์หรือส่งมอบหลักทรัพย์ที่ขายล่าช้าเกิน 2 วันทำการ ให้ปรับเป็นเงินตาม (1) และปรับอีกรายการละ 1,000 บาท นับแต่วันที่เกิน2 วันทำการ โดยคำนวณตามจำนวนวันทำการที่ชำระราคาหรือส่งมอบล่าช้า
ข้อ 18 เมื่อตลาดหลักทรัพย์ตรวจพบว่าสมาชิกไม่สามารถดำเนินการให้ลูกค้าชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์หรือส่งมอบหลักทรัพย์ที่ขายภายในเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด และสมาชิกไม่ได้รายงานการชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์ล่าช้า หรือไม่ได้รายงานการส่งมอบกลักทรัพย์ล่าช้า แล้วแต่กรณีตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด ให้ลงโทษสมาชิกนั้นด้วยวิธีการปรับเป็นเงินตามรายการที่ไม่ได้รายงานหรือรายงานไม่ครบถ้วนเป็นแต่ละรายการ รายการละ10,000 บาทต่อวัน โดยคำนวณตามจำนวนวันที่ชำระราคาหรือส่งมอบล่าช้า
ข้อ 19 สมาชิกใดไม่รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบ เมื่อทราบว่าสมาชิกอื่นกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์มติของคณะกรรมการ และมติของที่ประชุมสมาชิก คณะอนุกรรมการอาจลงโทษสมาชิกนั้นโดยปรับเป็นเงินไม่เกินกึ่งหนึ่งของอัตราโทษขั้นสูงของความผิดที่สามาชิกอื่นได้กระทำ
ข้อ 20 สมาชิกใดให้ความร่วมมือหรือช่วยเหลือแก่สมาชิกอื่นที่กระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ มติของคณะกรรมการ และมติของที่ประชุมสมาชิก คณะอนุกรรมการอาจลงโทษสมาชิกนั้นโดยปรับเป็นเงินไม่เกินอัตราโทษขั้นสูงของความผิดที่สมาชิกอื่นได้กระทำ ยกเว้นเป็นกรณีตามวรรคสอง
ในกรณีที่สมาชิกใดให้ความร่วมมือหรือช่วยเหลือแก่สมาชิกอื่นที่กระทำความผิดตามข้อ 8 คณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการ แล้วแต่กรณี อาจลงโทษสมาชิกนั้นโดยพิจารณาจากจำนวนครั้งที่กระทำความผิดตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในข้อ 8
หมวด 3
การลงโทษผู้บริหาร
ข้อ 21 ในการพิจารณาลงโทษผู้บริหาร ให้เป็นไปตามระดับดังต่อไปนี้
(1) ระดับ 1 ให้ภาคทัณฑ์ หรือปรับเป็นเงินตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 1 แสนบาทหรือห้ามปฏิบัติงานในบริษัทหลักทรัพย์และมิให้ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ จากบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน หรือลงโทษหลายอย่างประกอบกัน
(2) ระดับ 2 ให้ภาคทัณฑ์ หรือปรับเป็นเงินตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 2 แสนบาทหรือห้ามปฏิบัติงานในบริษัทหลักทรัพย์และมิให้ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ จากบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลาไม่เกิน 1 ปี หรือลงโทษหลายอย่างประกอบกัน
(3) ระดับ 3 ให้ภาคทัณฑ์ หรือปรับเป็นเงินตั้งแต่ 50,000 บาท ถึง 1 ล้านบาทหรือห้ามปฏิบัติงานในบริษัทหลักทรัพย์และมิให้ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ จากบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลาไม่เกิน 3 ปี หรือลงโทษหลายอย่างประกอบกัน
หมวด 4
การลงโทษผู้รับอนุญาต
ข้อ 22 ในการพิจารณาลงโทษผู้รับอนุญาต ให้เป็นไปตามระดับดังต่อไปนี้
(1) ระดับ 1 ให้ภาคทัณฑ์ หรือปรับเป็นเงินตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 50,000 บาท หรือพักใบอนุญาตหรือห้ามปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือห้ามปฏิบัติงานในบริษัทหลักทรัพย์และมิให้ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ จากบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน หรือลงโทษหลายอย่างประกอบกัน
(2) ระดับ 2 ให้ภาคทัณฑ์ หรือปรับเป็นเงินตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 1 แสนบาทหรือพักใบอนุญาตหรือห้ามปฏิบัตหน้าที่ชั่วคราวหรือห้ามปฏิบัติงานในบริษัทหลักทรัพย์และมิให้ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ จากบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลาไม่เกิน 1 ปี หรือลงโทษหลายอย่างประกอบกัน
(3) ระดับ 3 ให้ภาคทัณฑ์ หรือปรับเป็นเงินตั้งแต่ 25,000 บาท ถึง 5 แสนบาทหรือพักใบอนุญาตหรือห้ามปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือห้ามปฏิบัติงานในบริษัทหลักทรัพย์และมิให้ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ จากบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลาไม่เกิน 3 ปี หรือเพิมถอนใบอนุญาตหรือเพิกถอนการขึ้นทะเบียน หรือลงโทษหลายอย่างประกอบกัน
ในกรณีที่คณะอนุกรรมการพิจารณาลงโทษผู้รับอนุญาตโดยการพักใบอนุญาตหรือห้ามปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือเพิกถอนใบอนุญาตหรือเพิกถอนการขึ้นทะเบียน คณะอนุกรรมการอาจพิจารณาลงโทษผู้รับอนุญาตดังกล่าวโดยการห้ามปฏิบัติงานในบริษัทหลักทรัพย์และมิให้ได้รับค่าตอบแทนใด ๆจากบริษัทหลักทรัพย์ภายในระยะเวลาที่คณะอนุกรรมการกำหนดด้วยก็ได้
หมวด 5
การลงโทษพนักงาน
ข้อ 23 พนักงานของสมาชิกกระทำหรือมีส่วนร่วมในการกระทำฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ของสมาชิกตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ คณะอนุกรรมการอาจมีมติให้ลงโทษบุคคลนั้นตามที่สมาชิก
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ