อัตราค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2543

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday March 1, 2000 11:38 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                                                  ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทน
ซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2543
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 170 วรรคสอง (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2536 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2543 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2545 ยกเว้นความในข้อ 2 ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2543 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิกข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทน ในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2542
ข้อ 3 ในข้อบังคับนี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"สมาชิก" หมายความว่า สมาชิกของตลาดหลักทรัพย์
"บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และมิได้เป็นสมาชิก
"บริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศ" หมายความว่า บริษัทซึ่งจัดตั้งและประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎหมายต่างประเทศ และประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือประเภทอื่นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 4 ให้สมาชิกเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนตามอัตรา ดังต่อไปนี้
(1) ประเภทหุ้น หน่วยลงทุน ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น ใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้หรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ให้เรียกในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.25 ของจำนวนเงินที่ซื้อหรือขาย
(2) หลักทรัพย์ประเภทอื่น ให้เป็นไปตามอัตราที่ได้ตกลงกับลูกค้า
ข้อ 5 ในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนให้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกซึ่ง ได้ทำสัญญากับสมาชิกตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการทำสัญญาเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก ให้สมาชิกดังกล่าวเรียกค่าธรรมเนียมตามที่ได้ทำข้อตกลงอัตราค่าธรรมเนียมกับบริษัทดังกล่าว
ข้อ 6 ในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนของบุคคลดังต่อไปนี้ ให้สมาชิกยกเว้น การเรียกค่าธรรมเนียมจากบุคคลนั้น (1) บริษัทหลักทรัพย์ซึ่งได้รับใบอนุญาติให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว
(2) บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนของบุคคลตาม (1)
ข้อ 7 ให้อัตราค่าธรรมเนียมที่สมาชิกเรียกจากลูกค้าตามข้อบังคับนี้ เป็นอัตราค่าธรรมเนียมที่ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
ข้อ 8 ห้ามมิให้สมาชิกจ่ายเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้กับลูกค้า เนื่องจากการติดต่อซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนกับสมาชิก ยกเว้นการให้ประโยชน์ที่เป็นไปในการบริการลูกค้าโดยปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์
ข้อ 9 หากบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศจ่ายค่าธรรมเนียมให้แก่สมาชิกต่ำกว่าอัตราที่กำหนดตามข้อ 4 (1) หรือรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากสมาชิกที่จ่ายโดยฝ่าฝืนข้อ 8 ตลาดหลักทรัพย์จะถือว่าบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงหรือเงื่อนไขในสัญญาตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงือนไข และวิธีการทำสัญญาเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้แก่บริษัทต่างประเทศ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์อาจพิจารณาให้สมาชิกหยุดการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนให้แก่ บริษัทหลักทรัพย์นั้น ภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด หรือบอกเลิกสัญญาตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว
บทเฉพาะกาล
ข้อ 10 ให้บรรดาคำสั่ง หรือหนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์ที่ออกตามความในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2540 ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2540 ซึ่งใชับังคับอยู่ก่อนวันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับยังคงใช้บังคับต่อไปจนกว่าจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการใดๆ ในเรื่องดังกล่าวขึ้นใหม่ออกใช้บังคับ
ประกาศ ณ วันที่ 1 มีนาคม 2543
(ลงนาม) อมเรศ ศิลาอ่อน
(นายอมเรศ ศิลาอ่อน)
ประธานกรรมการ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ