SKR เลือกขยายธุรกิจรพ.หลักแทนเพิ่มทุน รพ.หาดใหญ่/รับปีนี้กำไรอาจลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 15, 2009 14:45 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

แหล่งข่าว บมจ.ศิครินทร์(SKR)เผยล้มแผนเพิ่มทุนใน"รพ.ศิครินทร์ หาดใหญ่"หลังมองเป็นความเสี่ยงการลงทุนในช่วงนี้ ขอถือเงินสดขยายธุรกิจโรงพยาบาลหลักก่อน คาดโรงพยาบาลหาดใหญ่ต้องหาผู้ร่วมทุนรายใหม่ในอนาคตและยังสามารถประคับประคองธุรกิจต่อไปได้ ขณะที่เตรียมลงมือก่อสร้างอาคารใหม่ของ"โรงพยาบาลศิครินทร์ ศรีนครินทร์"ในอีก 2 เดือนข้างหน้าตามแผนงานภายใต้งบลงทุน 200 ล้านบาท ซึ่งจะใช้ในปีนี้ 50 ล้านบาท

ด้านผลประกอบการขอมุ่งรักษารายได้ให้ใกล้เคียงปีก่อนที่ประมาณ 1.19 พันล้านบาท ขณะที่ยอมรับกำไรอาจลดลงจากปีก่อน จากภาระที่ต้องลงทุน และผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจและการเมืองในช่วงครึ่งปีแรก แต่ยังหวังว่าครึ่งปีหลังสภาพธุรกิจน่าจะดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ ส่วนการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 น่าจะส่งผลให้คนเข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลมากขึ้น

แหล่งข่าว กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทไม่อนุมัติการเพิ่มทุนในโรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ เนื่องจากมองว่าการเพิ่มทุนในกิจการที่กำลังฟื้นฟูฯเป็นเรื่องอันตราย หากลงทุนในขณะนี้จะเป็นภาระผูกพันถึง 96 ล้านบาท ข้อสำคัญที่สุดคือเพิ่มทุนไปแล้วก็ต้องไปขึ้นอยู่กับที่ประชุมเจ้าหนี้ว่าต่อไปจะเป็นอย่างไร ต่างกับการไปลงทุนในบริษัทหรือกิจการที่เราดำเนินการเอง

"เราประเมินข้อดีข้อเสียแล้วความเสี่ยงสูงมาก ผมว่าเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากที่จะไปลงทุนในกิจการฟื้นฟู ลงไปก็มีภาระผูกพันกัน 96 ล้านบาทถึงแม้จะทยอยเรียกก็ตาม เราก็คำนวณง่ายๆ ว่าการเพิ่มทุนก็คือการลงทุน ถ้าเราจะลงทุนเราดูอย่างอื่นดีกว่า หรือในเมื่อเรามีแผนจะขยายโรงพยาบาลที่ถนนศรีนครินทร์อยู่แล้ว เงิน 100 ล้านบาทน่าจะนำมาใช้ประโยชน์ตรงนี้ได้มากกว่า"แหล่งข่าวกล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ หลังจากที่ SKR ไม่เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในโรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ จะส่งผลให้บริษัทฯ มีสัดส่วนการถือหุ้นลดลงเหลือ 11.77% จากเดิม 48%

แหล่งข่าว กล่าวว่า บริษัทมุ่งที่จะรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นมากกว่า Keep เรื่องความน่าเชื่อถือ เรื่องการปันผล เรา Concentrate ตรงนี้มากกว่าที่จะไปเสี่ยงอย่างอื่น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของโรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ มีแผนรองรับในกรณีที่เสนอแผนเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิมไม่สำเร็จ คาดว่าจะต้องหาผู้ถือหุ้นรายใหม่แม้ว่าอาจจะทำได้ยากในขณะนี้ แต่ก็เชื่อว่าทางผู้บริหารโรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ก็คงจะสามารถประคับประคองธุรกิจต่อไปได้ โดยคาดว่าปีนี้ก็คงยังมีกำไรแม้จะลดลงจากที่ผ่านมาบ้าง

"การที่รพ.ศิครินทร์ หาดใหญ่เพิ่มทุนคราวนี้เพื่อเอาเงินไปลงทุนปรับปรุงส่วนที่บกพร่อง ปรับปรุงสถานที่ ลงทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ในส่วนที่ยังขาด เพื่อสนับสนุนการบริหารกิจการให้ดีขึ้น แต่ผมว่าภาวะแบบนี้คงไม่ได้คงได้แต่ประคองตัวประคองกิจการกันไปได้...น่าจะยังคงมีกำไรจากการดำเนินกิจการ ขาดเงินตรงนี้ธุรกิจยังอยู่ได้ แต่อาจจะไม่ดีพอ"แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับผลกระทบต่อตัว SKR คงจะไม่มีผล เนื่องจากบริษัทได้ตั้งสำรองหนี้สูญของรพ.ศิครินทร์ หาดใหญ่ ครบ 100% ทั้งจำนวน 300 ล้านบาท ไปตั้งแต่ 5-6 ปีที่ผ่านมาแล้ว เพราะฉะนั้นไม่กระทบต่อบริษัทแม่แน่นอน

*เดินหน้าสร้างอาคารใหม่รพ.ศิครินทร์ ศรีนครินทร์ ตามแผนแล้วเสร็จปี 54

แหล่งข่าว กล่าวถึงแผนลงทุนสร้างอาคารหลังใหม่เพื่อเพิ่มจำนวนเตียงคนไข้เป็น 270 เตียงจาก 200 เตียงในรพ.ศิครินทร์ ศรีนครินทร์ ว่า ทุกอย่างก็ยังคงเป็นไปตามแผน โดยจะทยอยลงทุน 50 ล้านบาทตั้งแต่ปีนี้และจะไปแล้วเสร็จปี 54 ภายใต้งบลงทุนทั้งหมด 200 ล้านบาทที่จะมาจากเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งจะสร้างอาคารอเนกประสงค์ชั้นเดียว เพื่อปรับปรุงครัวผู้ป่วยให้สมบูรณ์แบบ ขณะนี้ได้ยื่นขอใบอนุญาตการก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะได้รับภายใน 2 เดือนข้างหน้าก็สามารถลงมือสร้างได้

*รักษารายได้ใกล้เคียงปีก่อน-กำไรลดเล็กน้อย ลุ้นครึ่งปีหลังดีขึ้น

แหล่งข่าว กล่าวยอมรับว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานปี 52 นี้กำไรสุทธิอาจจะลดลงจาก 99.93 ล้านบาทในปี 51 เล็กน้อย เนื่องจากมีการลงทุนเพิ่ม ขณะที่รายได้มองแบบ Conservative จะพยายามรักษาให้อยู่ระดับเดียวกับปี 51 คือ 1,199.59 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกธุรกิจไม่ค่อยดี ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและการเมือง

แต่เชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังธุรกิจน่าจะดีขึ้น เพราะช่วง Peak ของธุรกิจโรงพยาบาลจะเริ่มในเดือน ก.ค.เพราะฉะนั้นต้องดูว่าภาวะเศรษฐกิจกับภาวะของผู้ใช้บริการจะกลับมาหรือไม่

"ช่วง Peak ของธุรกิจโรงพยาบาลคือกรกฎาคม ซึ่งเราคาดว่าจะดี"แหล่งข่าว กล่าว

นอกจากนี้ สถานการณ์ไข้หวัด 2009 น่าจะมีส่วนช่วยสนับสนุนธุรกิจด้วย เนื่องจากจะทำให้คนไทยตื่นตัวที่จะรักษาสุขภาพมากขึ้น เพียงแค่สงสัยว่าจะมีอาการป่วยก็รีบมาพบแพทย์กันแล้ว อีกทั้งทำเลที่ตั้งของโรงพยาบาลอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิด้วย

"ผมว่าไข้หวัด 2009 น่าจะช่วยสนับสนุนธุรกิจเรานะ เดี๋ยวนี้แค่สงสัยก็จะมาหาหมอกันแล้ว แต่ถ้าให้ประเมินผลชัดเจนต้องดูสถานการณ์อีกสักระยะ เพราะเชื้อ H1N1 เพิ่งจะมาแพร่ระบาดหนักเมื่อไม่กี่วันมานี้"แหล่งข่าว กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ