โบรกฯ หนุน"ซื้อ"TASCO รับประโยชน์ถนนปลอดฝุ่น-รง.มาเลย์เต็มประสิทธิภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 24, 2009 12:25 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

          โบรกฯ                         คำแนะนำ           ราคาเหมาะสม(บาท)
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)           ซื้อ                     22
          บล.ไอร่า                        ซื้อลงทุนระยะยาว          17.50
          สถาบันวิจัยนครหลวงไทย             ซื้อสะสม                 22
          บล.ซิกโก้                        ซื้อ                     26.70
          บล.เอเซีย พลัส                   ซื้อสะสมเมื่ออ่อนตัว         18.82

นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส มองว่า TASCO ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางมะตอยอันดับหนึ่งของประเทศจะได้รับประโยชน์เต็มที่จากโครงการเร่งรัดถนนปลอดฝุ่น คือถนนลาดยางมะตอย โดย TASCO มีมาร์เก็ตแชร์แอสฟัลท์ซีเมนต์ 40% ยางมะตอยฉาบผิว 70% หากรัฐบาลเร่งรัดโครงการประเภทนี้ TASCO ก็จะได้ประโยชน์มากที่สุดในส่วนของในประเทศ ขณะที่ต่างประเทศตอนนี้การส่งออกสูงมาก หลักๆ ไปที่ประเทศจีน ซึ่งปีนี้การก่อสร้างในประเทศกลับมาฟื้นตัวอีก ปีนี้จะได้ทั้งในประเทศและจะได้ทั้งการส่งออก

"ที่ดีมากๆ TASCO มีลงทุนโรงกลั่นยางมะตอยในมาเลเซีย ซึ่งที่ผ่านมาโรงกลั่นนี้ run แบบกระท่อนกระแท่น แต่หลังจากผ่านช่วงการเรียนรู้ สามารถไปติดต่อซื้อน้ำมันดิบสำหรับใช้ในการกลั่นเป็นวัตถุดิบ ได้วัตถุดิบเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงกลั่นนี้สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่องและผลิตยางมะตอยป้อนให้ การขายก็สอดรับกันพอดีผลิตได้มากและในด้านยอดขายดีมานด์ก็มาเยอะทำให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่"

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ TASCO เป็นหุ้นที่คนกลับมาให้ความสนใจเยอะ นักวิเคราะห์ได้ปรับประมาณการขึ้นและเป็น sentiment ที่ดีของหุ้นด้วย

น.ส.จิตรลดา เลขาพันธ์ นักวิเคราะห์ บล.ไอร่า แนะนำ"ซื้อ"แต่ต้องลงทุนระยะยาว เพราะสภาพคล่องของหุ้นน้อยมาก ราคาเป้าหมายปีหน้าที่ 17.50 บาท ที่ PE 9 เท่า โครงการถนนไร้ฝุ่นคงจะเพิ่มปริมาณการใช้ยางมะตอย แต่น่าจะได้เข้ามาเพิ่มตั้งแต่ประมาณปลายปีนี้เป็นต้นไป ตามงบประมาณที่ตั้งไว้ระยะ 3 ปี หากดูตามมาร์เก็ตแชร์ของ TASCO ประมาณ 40% ก็น่าจะเพิ่มรายได้ให้ประมาณ 1,000 ล้านบาท หากเป็นไปตามงบประมาณ โดยปีนี้อาจจะเข้ามาในไตรมาสสุดท้ายบ้างแต่จะไม่มากนัก ส่วนปีหน้าคงจะดีขึ้น แต่รายรับยังต้องผันผวนตามราคาน้ำมันด้วย

"ซื้อลงทุนระยะยาว เพราะสภาพคล่องหุ้นต่ำ จะเก็งกำไรเป็นช่วงๆ" น.ส.จิตรลดา กล่าว

นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)มองว่า TASCO ได้ประโยชน์จากโครงการถนนไร้ฝุ่น โดยรัฐบาลมีโครงการเกี่ยวกับการซ่อมและบำรุงถนนรอบนี้เยอะมาก ระยะเวลา 3 ปีถึงกว่า 3.9 หมื่นล้านบาท มาจากก่อนหน้านี้ไม่เคยมีงบฯที่จะทำสร้างถนนออกมาได้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนเหมือนครั้งนี้

"มีการกดปุ่มและมีการประมูลไปเรียบร้อยแล้ว อย่างงบฯทางหลวงชนบทเห็นชัดแล้ว 3.4 หมื่นล้านบาท"นายสุรชัย กล่าว

นอกจากนั้น TASCO ไตรมาส 2/52 กำไร 100 กว่าล้านบาทถือว่าดีมาก ทั้งปีคาดว่าจะกำไรประมาณ 400 ล้านบาท สูงกว่าที่ฝ่ายวิจัยเคยคาดกำไรไว้ 300 กว่าล้านบาท(conservative) และโครงการถนนไร้ฝุ่นจะเริ่มรับรู้ฯตั้งแต่ไตรมาส 4/52 แต่ความจริงน่าจะเริ่มแล้ว จากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไปเปิดงาน โดยเริ่มเร็วกว่ากำหนด เช่น ไปเปิดโครงการและเริ่มดำเนินการที่บุรีรัมย์แล้ว

อีกทั้งโรงกลั่นยางมะตอยในมาเลเซียเริ่มผลิตเต็มประสิทธิภาพในครึ่งปีหลังและผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้จะส่งออกไปจีน ออสเตรเลีย และเวียดนาม จึงมองแนวโน้มผลประกอบการของโรงกลั่นในมาเลเซียจะพลิกฟื้น

"ปีนี้คาดว่ากำไรจะโตกระโดดเพราะปีที่แล้วขาดทุนเยอะ ได้ปรับราคาเหมาะสมขึ้นอีกเป็น 22 บาท จากเดิม 18 บาท"นายสุรชัย กล่าว

นักวิเคราะห์ สถาบันวิจัยนครหลวงไทย แนะ"ซื้อสะสม"TASCO เป็นหุ้นที่ได้รับปัจจัยบวกจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยเข้มแข็งและคาดกำไรสุทธิจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 26% ในช่วง 53—55 จากโครงการถนนไร้ฝุ่นเป็นปัจจัยหนุน โดยรายได้จากโครงการถนนไร้ฝุ่นคงต้องขึ้นอยู่กับตัวเงินที่ลงไป แต่คงจะเริ่มเห็นชัดเจนปีหน้าได้แน่ๆ

โครงการไร้ฝุ่น เฟสแรกมูลค่าการลงทุนถึงเกือบ 1.5 หมื่นล้านบาท TASCO ซึ่งมีมาร์เก็ตแชร์สูงที่สุดในตลาดจะได้รับประโยชน์ถ้าโครงการดังกล่าวใช้เป็นถนนราดยางทั้งหมด ในส่วนของวัสดุที่ใช้ถ้าเป็นงานฉาบผิวจะใช้ประมาณ 30% ของมูลค่างาน TASCO มีมาร์เก็ตแชร์ในส่วนของ Asphalt Emulsion กว่า 70% ก็จะได้รับงานประมาณนี้ เพราะฉะนั้นดีมานด์ในประเทศก็น่าจะขยับขึ้น

ถ้าดูเศรษฐกิจภาพรวมของภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าจีนขยับขึ้น ก็แน่นอนว่าน่าจะได้ประโยชน์ด้วย เพราะ TASCO มีฐานการผลิต AE อยู่ที่จีนด้วย ซึ่งตรงนี้ก็จะช่วยผลการดำเนินงานโดยรวมได้

ด้านบล.ซิกโก้ ให้มูลค่าเหมาะสม 26.70 บาท อิง P/E Ratio เท่ากับ 8x เนื่องจากมองว่าบริษัทจะได้รับผลดีจากการป้อนน้ำมันดิบสู่โรงกลั่นยางมะตอยในประเทศมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีต้นทุนขายยางมะตอยที่ต่ำลง รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลในโครงการถนนไร้ฝุ่น จะมีส่วนช่วยให้ยอดขายของบริษัทเติบโตเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 4Q09E-FY12E ในทางกลับกันยังคงกังวลในเรื่องของปัญหาทางการเมือง อาจเป็นความเสี่ยงที่ทำให้โครงการเกิดความล่าช้าในการดำเนินการก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ