โบรกฯฟันธง"ซื้อ"RCL เรือคอนเทนเนอร์สัญญาณฟื้นตามศก./คาด Q4 เห็นกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 14, 2009 14:58 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

โบรกเกอร์แนะ"ซื้อ/ลงทุน"หุ้น บมจ.อาร์ ซี แอล(RCL) มองเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเรือขนส่งประเภทบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์อย่างมีนัยหลังจากผ่านจุดต่ำสุดในช่วงครึ่งแรกของปี 52 โดยจะเริ่มเห็นเป็นบวกในไตรมาส 4/52 ขณะนี้แนวโน้มค่าระวางเรือมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากการค้าระหว่างประเทศเริ่มดีขึ้นในบางกกลุ่มสินค้า เช่น อิเล็คทรอนิกส์และยานยนต์ แม้การฟื้นตัวของค่าระวางจะไม่เร็วเท่ากับเรือเทกอง แต่ก็เชื่อว่าค่อย ๆ ฟื้นอย่างแข็งแกร่ง ส่วนปริมาณเรือใหม่เพิ่มเข้าสู่ตลาดไม่มากนัก

          โบรกฯ                        คำแนะนำ           ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เอเซีย พลัส                 ซื้อลงทุนระยะยาว          13.10
          บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)         ซื้อ                     13.00
          บล.ยูไนเต็ด                    ซื้อ                     16.40
          บล.ทรีนิตี้                      ซื้อลงทุน                 11.00
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)         ซื้อ                     11.00

น.ส.ดาวดี ธีรอภิศักดิ์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)มองว่า RCL ในช่วงไตรมาส 3//52 มีโอกาสมีผลการดำเนินงานดีขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากค่าระวางของลูกค้าที่ใช้บริการตู้คอนเทนเนอร์มีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นได้

"แนวโน้มไตรมาส 3 น่าจะดีขึ้น วอลุ่มก็ถือว่าเป็นไตรมาสที่น่าจะเป็นช่วง peak ของธุรกิจ (ก.ย.-พ.ย.) ซึ่งตอนนี้เริ่มจะมีข่าวแล้วว่าค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์บางสายการเดินเรือเริ่มปรับขึ้นได้ หุ้น RCL ก็ปรับตามไปด้วยแต่เนื่องจาก RCL ไม่ได้เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจ อาจจะไม่ได้ปรับขึ้นเร็วตามบริษัทอื่น" น.ส.ดาวดี กล่าว

นายอดิศักดิ์ พรหมบุญ นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ มองปัญหาเรื่องซัพพลายน่าจะคลี่คลายและผ่านจุดต่ำสุดเรื่องค่าระวางไปแล้ว แม้ว่าค่าระวางยังไม่ได้ปรับขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด แต่คงไม่ได้แย่ไปกว่านี้ แนะนำให้รอจังหวะเข้าซื้อลงทุน เพราะถ้าดูค่าระวางเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จะไม่เหมือนกับดัชนี BDI ที่เป็นตัวบ่งบอกค่าระวางเรือประเภทเทกองซึ่งเริ่มจะกลับมาเป็นบวกได้บ้างในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา และหากดูเรื่องซัพพลายเรือตู้คอนเทนเนอร์ก็เพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยลง ไม่เหมือนกับเทกองที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์

"ในเรื่องของโอเวอร์ซัพพลายช่วงที่แย่ที่สุดสำหรับอุตฯเรือคอนเทนเนอร์ผ่านไปแล้ว และบางเส้นทางเริ่มปรับค่าระวางขึ้น อย่างบริษัทใหญ่ของโลกพวก Mersk เป็นปัจจัยบวกที่ทำให้เรือคอนเทนเนอร์ของภูมิภาคปรับตัวขึ้นมา เมื่อขึ้นมาถึงจุดตรงนี้ยังไม่เห็นภาพข้างหน้าชัดเพราะตัวค่าระวางเฉลี่ยไม่ได้ขึ้นมามาก คงต้องรอลุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัวจริง เพราะคอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าสำเร็จรูป กึ่งสำเร็จรูปดังนั้นจะต้องรอเรื่องตัวเลขส่งออกมา confirm อีกที" นายอดิศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลประกอบการ RCL น่าจะเห็นเป็นบวกได้ในไตรมาส 4/52 ส่วนไตรมาส 3/52 คงขาดทุนอยู่แต่จะน้อยลงเหลือระดับ 100-200 ล้านบาท จากนั้นในไตรมาส 4/52 น่าจะกลับมาเป็นบวกได้ แต่ทั้งปีคงจะยังไม่เป็นกำไร น่าจะไปลุ้นปีหน้าแทน

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส แนะ"ซื้อลงทุนระยะยาว"ให้ราคาพื้นฐาน 13.10 บาท การฟื้นตัวของภาคการค้าทั่วโลกสะท้อนได้จากยอดคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ และกลุ่มยานยนต์ ที่เริ่มเห็นสัญญาณ ทำให้คาดว่าปริมาณความต้องการขนส่งสินค้าทางเรือในช่วง 2H52 จะฟื้นตัวอย่างมีนัยฯ และผลักดันให้ผลการดำเนินงานของ RCL พลิกฟื้นกลับมามีกำไรได้อีกครั้งตั้งแต่งวด 4Q52 เป็นต้นไป

"ราคาที่อ่อนลงเป็นการปรับฐาน แต่ในเชิงพื้นฐานไตรมาส 2 อาจจะขาดทุนแต่คิดว่าขาดทุนจะลดลงไปไตรมาส 3 น่าจะดีขึ้น และไตรมาส 4 มีโอกาสที่จะเป็นกำไรได้" นางภรณี กล่าว

ด้านนายอดิศักดิ์ คำมูล ผู้อำนวยการส่วนวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ์การลงทุน บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) ระบุว่า ในเชิงพื้นฐาน RCL เริ่มมีสัญญาณดีขึ้นทั้งในแง่ปริมาณขนส่งของคอนเทนเนอร์โลกคาดว่าจะฟื้นตัวขึ้น โดยเริ่มฟื้นตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นมา และค่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ก็คาดว่าจะปรับสูงขึ้นด้วย โดยเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/52 ส่งผลให้แนวโน้มผลประกอบการดีขึ้นในไตรมาส 3/52 จากปริมาณการขนส่งและค่าระวางฟื้นตัว รวมถึงการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้น

"ประเด็นหลักเป็นเรื่องแนวโน้มผลประกอบการกับขนส่งคอนเทนเนอร์จะดีขึ้น" นายอดิศักดิ์ กล่าว

บล.ยูไนเต็ด มองหุ้นกลุ่มขนส่งทางน้ำเรือคอนเทนเนอร์เริ่มน่าสนใจ เนื่องจากเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว ซึ่งเป็นผลดีต่อ RCL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ