SITHAI ตั้งเป้าปี 53 งบลงทุน 400-500 ลบ.ยอดขายโต 15% จาก 5 พันลบ.ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2009 14:22 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ (SITHAI) เปิดเผยว่า ในปี 53 บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งหมดราว 400-500 ล้านบาท ใกล้เคียงกับในปีนี้ โดยส่วนหนึ่งราว 200 ล้านบาทจะใช้สำหรับการตั้งโรงงานผลิตเมลามีนในประเทศอินเดีย ที่คาดว่าจะเริ่มลงมือก่อสร้างในช่วงต้นปีหน้า หลังจากที่ได้เข้าไปตั้งสำนักงานแล้ว โดยโรงงานดังกล่าวจะมีกำลังการผลิตเต็มที่ 80 ตัน/เดือนในปี 55 จากช่วงเริ่มต้นจะผลิตที่ 20 ตัน/เดือน

ส่วนเงินลงทุนอีกประมาณ 200 ล้านบาทจะใช้รองรับการผลิตสินค้าใหม่ที่ความต้องการเพิ่มขึ้นมาก โดยจะมีการซื้อเครื่องจักรใหม่เข้ามาติดตั้งเพิ่มขึ้นเพื่อต่อยอดธุรกิจ

นายสนั่น เปิดเผยอีกว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี 53 โต 15% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดขาย 5 พันล้านบาท โดยการเติบโตส่วนใหญ่ในปีหน้าจะมาจากสินค้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าบรรจุอาหาร ฝาปิดขวดน้ำ หลังจากที่ยอดขายประเภทชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนรถยนต์ปรับตัวลดลง ซึ่งขณะนี้สินค้าใหม่ของบริษัทมีคำสั่งซื้อ(ออร์เดอร์)เข้ามาเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะจากประเทศบังคลาเทศ และนิวซีแลนด์ เป็นต้น

"ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมายอดขายในประเทศเราปรับลดลง ที่เป็นการผลิตประเภทชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ แต่ดีที่เราปรับเปลี่ยนธุรกิจไปทำผลิตภัณฑ์บรรจุอาหาร เครื่องดื่ม ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่เหนือชั้น นอกจากขายในประเทศแล้วยังขยายไปต่างประเทศ"นายสนั่น กล่าว

บริษัทคาดว่าในปีหน้ายอดขายสินค้าในต่างประเทศจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีนี้ที่ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นมากถึง 70% โดยได้รับประโยชน์จากการที่มีโรงงานในอินเดียและเวียดนามมาสนับสนุน นอกเหนือจากโรงงานในประเทศไทย ซึ่งทำให้สินค้ามีความหลากหลายมากขึ้น ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 25% โดยปีหน้าจะขยายการส่งออกไม่ต่ำกว่า 10-15%

นายสนั่น กล่าวถึงผลประกอบการในไตรมาส 3/52 ว่า คงจะออกมาใกล้เคียงกับไตรมาส 2/52 แต่เชื่อว่าแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากในไตรมาส 4/52 เนื่องจากเป็นช่วง seasonal ของธุรกิจ

ส่วนกรณีหากมีความชัดเจนเกี่ยวกับการเจรจาเปิดเขตการค้าเสรี (FTA) ก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทางบริษัท เพราะบริษัทมีการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในอาเซียนอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ