"ปิยสวัสดิ์"ตั้งเป้า cabin factor ปี 52 ที่ 72.3% จาก 74.8% ในปี 51

ข่าวทั่วไป Thursday October 29, 2009 16:40 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)ในปีนี้ไว้ที่ 72.3% ลดลงจากอัตรา 74.8% ในปี 51 เนื่องจากธุรกิจการบินได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก รวมทั้งบริษัทได้รับผลกระทบจากภายในประเทศและปัญหาการเมือง

แต่คาดหวังว่าไตรมาส 4/52 ธุรกิจจะดีขึ้นหลังจากที่เริ่มมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นตามนักท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมา ซึ่งบริษัทได้เพิ่มเที่ยวบินไว้รองรับผู้โดยสารที่มากขึ้นในช่วงฤดูหนาวนี้แล้ว

"ไตรมาส 4 เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น และหวังว่าธุรกิจเราจะดีขึ้น ตอนนี้คนเริ่มบ่นว่าไม่มีที่นั่ง แต่ผมไม่สนใจตัวเลข cabin factor เพราะมันมีการตัดราคากันมาก" นายปิยสวัสดิ์ ระบุ

ทั้งนี้ THAI ได้ตั้งเป้าหมาย cabin factor ในเดือน ต.ค.52 ไว้ที่ 72.8% ส่วนพ.ย. อยู่ที่ 73.8% และธ.ค.71.9%

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้แนวโน้มการตัดราคาตั๋วโดยสารน่าจะลดลง ซึ่งน่าจะทำให้ผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวลดลง จากที่ผ่านมาม้ว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารมากและอัตรา cabin factor อยู่ในระดับที่ดี แต่บริษัทสูญเสียรายได้จากการตัดราคาตั๋วโดยสารของคู่แข่งจนทำให้รายได้ลดลงไปกว่า 10%

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากยอดผู้โดยสารกลับมา แต่บริษัทยังมีความกังวลกับปัญหาราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น โดยขณะนี้บริษัทได้ปรับค่าธรรมเนียมน้ำมันครอบคลุมราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นไว้แล้ว แต่หากราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นกว่านี้อาจจะเป็นปัญหาต่อธุรกิจการบินและการดำเนินงานของบริษัทในระยะต่อไปได้

ปัจจุบัน บริษัทปรับสัดส่วนค่าใช้จ่ายน้ำมันลงเหลือ 30.20% จากปีก่อนที่มีสัดส่วน 40% เนื่องจากราคาน้ำมันในปีนี้ปรับตัวลดลงจากปีก่อน

นายปิยสวัสดิ์ มองว่า การบินไทยจำเป็นต้องปรับปรุงการดำเนินงานในหลายด้านเพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ซึ่งการปรับปรุงด้านบริการถือว่าเป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการได้เร็วที่สุด นอกจากนั้น ยังต้องปรับปรุงอายุเฉลี่ยฝูงบินที่อยู่ในระดับ 11.7 ปี ขณะที่สายการบินคู่แข่งมีอายุฝูงบินเฉลี่ย 7 ปี ซึ่งการมีอายุฝูงบินที่มากกว่าจะทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมัน และไม่จูงใจผู้โดยสาร

"เรื่องเครื่องบินเป็นเรื่องที่ท้าทายของการบินไทย ซึ่งถือว่าเป็นจุดอ่อนของบริษัท และคงจะต้องปรับปรุงฝูงบิน เพื่อจะแข่งขันได้และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ไม่สม่ำเสมอ จะกลับมาปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อจะได้มีโอกาสขายตั๋วในราคาที่ดี"นายปิยสวัสดิ์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ