ข้อบังคับของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หมวด 1200 การรับสมาชิกและการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาต สำหรับผู้สมัครที่เป็นสมาชิกตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 18, 2015 14:33 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

ข้อบังคับ

หมวด 1200 การรับสมาชิกและการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

สำหรับผู้สมัครที่เป็นสมาชิกตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

1201 วัตถุประสงค์

หมวดนี้กำหนดขึ้นเป็นการชั่วคราวเพื่อการรับสมาชิกสำหรับผู้สมัครที่เป็นสมาชิกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยตามรายชื่อที่แนบท้ายประกาศการรับสมัครสมาชิกของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกดังกล่าว

1202 การรับสมาชิก

สมาชิกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยที่ประสงค์จะสมัครเป็นสมาชิกของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า มีสิทธิสมัครสมาชิกได้ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1)สมาชิกประเภทตัวแทน (Full License Member)

(2)สมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member)

(3)สมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member) ซึ่งซื้อขายได้เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับประเภทสินค้าเกษตรเท่านั้น

ให้นำความในส่วนที่เกี่ยวกับคุณสมบัติ การรับสมาชิก และขั้นตอนการรับสมาชิก ตามหลักเกณฑ์ 300 สมาชิก มาใช้บังคับกับการรับสมาชิกตามหมวดนี้ โดยตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะยกเว้นคุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member) ในเรื่องการทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง

ในกรณีที่สมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member) ได้รับการผ่อนผันคุณสมบัติของผู้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับประเภทสินค้าหรือตัวแปรตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจกำหนดให้สมาชิกมีหน้าที่เพิ่มเติมในการนำส่งข้อมูล รายงาน และการดำเนินการอื่นใดตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าสมาชิกดังกล่าวจะมีคุณสมบัติครบถ้วนเมื่อครบกำหนดผ่อนผัน

1203 เจ้าหน้าที่รับอนุญาต

เมื่อผู้สมัครเป็นสมาชิกตามหมวดนี้ได้รับอนุมัติให้เป็นสมาชิกและได้ขอแต่งตั้งบุคคลซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยให้เป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้นำความในส่วนที่เกี่ยวกับคุณสมบัติ การขอแต่งตั้ง และการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาต ตามหลักเกณฑ์ 700 บุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขาย มาใช้บังคับกับการขอแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับอนุญาตตามหมวดนี้ โดยยกเว้นคุณสมบัติด้านประสบการณ์ในการเป็นพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่น้อยกว่า 3 ปีติดต่อกันในกรณีที่บุคคลนั้นมีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่หน่วยงานราชการให้การรับรอง ให้กับบุคคลที่สมาชิกขอแต่งตั้งดังกล่าว

1204 ระยะเวลาบังคับใช้

ให้ความตามหมวดนี้มีผลบังคับใช้จนถึงวันสุดท้ายที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดรับสมัครสมาชิกที่เป็นสมาชิกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในประกาศรับสมาชิกของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ยกเว้นหน้าที่ที่อาจกำหนดเพิ่มเติมสำหรับสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member) ให้มีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ครบกำหนดการผ่อนผันคุณสมบัติของผู้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับประเภทสินค้าหรือตัวแปรตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด

--บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ