การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน กุมภาพันธ์-เมษายน พ.ศ.2554

ข่าวทั่วไป Thursday February 17, 2011 14:28 —กรมอุตุนิยมวิทยา

การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน

เดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน พ.ศ.2554

ประเทศไทยตอนบน

เดือนกุมภาพันธ์

เดือนนี้เป็นเดือนที่เปลี่ยนจากฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน ในระยะแรกลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้าโดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนในตอนกลางวันจะเริ่มมีอากาศร้อน ส่วนมากในระยะปลายเดือนอุณหภูมิเฉลี่ย ต่ำกว่าค่าปกติเล็กน้อยปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

เดือนมีนาคม

อยู่ในช่วงฤดูร้อน ในระยะแรกบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็น กับมี หมอกในตอนเช้า ส่วนในตอนกลางวันประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศร้อนอบอ้าว เนื่องจากในบางช่วงจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมบริเวณดังกล่าวและอาจมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่อุณหภูมิสูงสุด 40 - 41ซ.โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของเดือนอุณหภูมิเฉลี่ย ต่ำกว่าค่าปกติเล็กน้อยปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

เดือนเมษายน

ยังอยู่ในช่วงฤดูร้อน หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนจะปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มี อากาศร้อน และอากาศร้อนจัดในบางพื้นที่ ส่วนมากในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิสูงสุด 40—42 ๐ซ. แต่ในบางช่วงจะมีแนวพัดสอบของลมใต้และตะวันออกเฉียงใต้พาดผ่านทำให้มีฝนฟ้าคะนองกระจายซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงไปได้อุณหภูมิเฉลี่ย ต่ำกว่าค่าปกติเล็กน้อยปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

ภาคใต้

ภาคใต้ทั้งสองฝั่ง ปริมาณและการกระจายของฝนยังคงมีน้อย โดยจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตรปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

ภาคใต้ทั้งสองฝั่งจะมีอากาศร้อนในบางวัน และปริมาณฝนยังคงน้อยอยู่โดยจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 1เมตรปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

ภาคใต้ทั้งสองฝั่งจะมีอากาศร้อนในบางวัน และปริมาณฝนจะมากกว่าเดือนที่ผ่านมา โดยจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย สำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันตกปริมาณและการกระจายของฝนจะเพิ่มขึ้นในช่วงปลายเดือน รวมทั้งคลื่นลมในทะเลอันดามันจะเริ่มมีกำลังแรงขึ้นคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตรปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

หมายเหตุ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงเปลี่ยนจากฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อนลักษณะอากาศจะแปรปรวน และในบางช่วงจะมีคลื่นกระแสลมตะวันตก เคลื่อนตัวจากประเทศพม่าผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงได้ในช่วงดังกล่าวสำหรับเดือนมีนาคมและเมษายน อยู่ในช่วงฤดูร้อน มักจะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองพายุลมแรง และลูกเห็บตกในบางพื้นที่ อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน และเรือกสวนไร่นาได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศประจำวันจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ