ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร “บ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น”เป็นระดับ “A-” จาก “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Thursday January 5, 2012 09:05 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “A-” จากเดิมที่ระดับ “BBB+” พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการควบคุมต้นทุนค่าก่อสร้าง รวมถึงการมีงบดุลที่แข็งแกร่ง และความสามารถในการได้รับงานก่อสร้างจำนวนมากทั้งที่เป็นโครงการภาครัฐและเอกชน ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงสถานะทางการตลาดของบริษัทที่เป็นหนึ่งในผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ 3 รายของประเทศ ตลอดจนความเชี่ยวชาญในงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าและโรงงานปิโตรเคมี ผลงานที่ได้รับการยอมรับมานานทั้งจากภาครัฐและเอกชน และความพร้อมในการรับงานจากภาครัฐตามนโยบายการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงของการมีต้นทุนค่าก่อสร้างที่สูงกว่าประมาณการในโครงการที่มีระยะเวลาก่อสร้างยาวนานและมีลักษณะสัญญาต่อหน่วยแบบคงที่ (Fixed-unit Price Contract) ตลอดจนความเสี่ยงของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่มีความผันผวนและเป็นวงจรขึ้นลง และความกังวลเกี่ยวกับการขยายสู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงดำเนินมาตรการควบคุมต้นทุนการดำเนินงานต่อไป นอกจากนี้ การที่บริษัทมีสภาพคล่องที่สูงและงบดุลที่แข็งแกร่งน่าจะช่วยลดทอนความเสี่ยงจากปัญหาต้นทุนโครงการสูงเกินประมาณการเนื่องจากความล่าช้าของโครงการและปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่คาดไม่ถึง ในขณะที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทคาดว่าน่าจะอยู่ในระดับต่ำกว่า 50% ต่อไปอีก 2-3 ปีข้างหน้าแม้บริษัทมีแผนการที่จะขยายสู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำของประเทศซึ่งมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในโครงการก่อสร้างของทั้งภาครัฐและเอกชนโดยได้รับใบอนุญาตประเภทผู้รับเหมาชั้นหนึ่งจากหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ทั้งนี้ บริษัทเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาเพียงไม่กี่รายที่ผ่านเกณฑ์เบื้องต้นในการได้รับสิทธิเข้าประมูลโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ เมื่อพิจารณาจากผลงานที่ได้รับการยอมรับและการสนับสนุนจากสถาบันการเงินหลายแห่งแล้วน่าจะทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะชนะการประมูลโครงการขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะเปิดประมูลในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า โดยตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา บริษัทชนะการประมูลงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าจำนวน 4 สัญญาจากทั้งหมด 11 สัญญา และนอกเหนือจากงานก่อสร้างสาธารณูปโภคแล้ว บริษัทยังมีความชำนาญในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าและโรงงานปิโตรเคมี ตลอดจนงานท่อ และงานประกอบและติดตั้งโครงสร้างเหล็กด้วย ทั้งนี้ ตลอดปี 2553 จนถึงช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 บริษัทได้รับงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าจำนวน 9 โรง

ณ เดือนกันยายน 2554 บริษัทมีมูลค่างานในมือที่ยังไม่ส่งมอบอยู่ที่ 52,035 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 147% จาก 21,049 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2553 ซึ่งมูลค่าของงานในมือที่ยังไม่ส่งมอบคิดเป็น 5.6 เท่าของรายได้ของบริษัทในปี 2553 ทั้งนี้ มูลค่างานในมือจำนวนมากจะเป็นหลักประกันกระแสเงินสดให้แก่บริษัทอย่างน้อยในช่วง 3 ปีข้างหน้า ประมาณ 40% ของมูลค่างานในมือที่ยังไม่ส่งมอบเป็นโครงการที่มีอัตรากำไรสูงซึ่งเป็นงานก่อสร้างในภาคพลังงาน การที่บริษัทมีจำนวนโครงการก่อสร้างกำไรสูงจำนวนมากและมีอำนาจต่อรองกับผู้จัดหาวัตถุดิบน่าจะช่วยลดทอนผลกระทบในทางลบที่อาจเกิดจากต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างและค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นได้

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นสะท้อนถึงภาระหนี้ที่ต่ำและเงินสดในมือจำนวนมาก โดยเงินสดและเงินลงทุนชั่วคราว ณ เดือนกันยายน 2554 อยู่ที่ 4,309 ล้านบาท ในขณะที่ภาระหนี้มีอยู่เพียง 322 ล้านบาท อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ในระดับต่ำมากที่ 5.42% ณ สิ้นเดือนกันยายน 2554 ในขณะที่อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 107.64 เท่า จาก 79.4 เท่าในปี 2553 แม้ว่าอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานมีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงในปี 2555 จากการที่ราคาวัสดุก่อสร้างและค่าแรงปรับตัวสูงขึ้น ทว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานของบริษัทยังคาดว่าน่าจะอยู่ที่ระดับ 5%-7%

อุทกภัยครั้งใหญ่ที่ลุกลามสู่พื้นที่กรุงเทพฯ บางส่วนและจังหวัดโดยรอบส่งผลทำให้การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีน้ำเงินต้องชะลอออกไปประมาณ 1 เดือน อย่างไรก็ตาม อุทกภัยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ก่อสร้างอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าผลกระทบจากอุทกภัยจะส่งผลทำให้รายได้ของบริษัทในไตรมาสสุดท้ายของปี 2554 ลดลง แต่ผลกระทบไม่น่าจะรุนแรงมาก นอกจากนี้ ความเสียหายของบริษัทที่เกิดจากน้ำท่วมบางส่วนน่าจะได้รับการชดเชยจากการทำประกันภัย ทริสเรทติ้ง กล่าว — จบ

บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)(STEC)
อันดับเครดิตองค์กร: เพิ่มเป็น A- จาก BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html





เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ