ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. สามารถเทลคอม” ที่ระดับ “BBB+/Stable”

ข่าวทั่วไป Monday March 26, 2012 13:00 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กร บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจให้บริการด้านเครือข่ายสื่อสารและการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัท รวมทั้งการมีสัดส่วนรายได้ในระดับปานกลางจากสัญญาระยะยาวซึ่งเป็นแหล่งรายได้ที่แน่นอน อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากความผันผวนของธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบ ตลอดจนความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่ และภาระหนี้ที่คาดว่าจะอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันประมูลงานโครงการภาครัฐและดำเนินนโยบายทางการเงินที่รอบคอบด้วยการควบคุมให้มีสภาพคล่องที่เหมาะสมเมื่อรับงานโครงการขนาดใหญ่ ทั้งนี้ บริษัทไม่สามารถเพิ่มภาระหนี้จากระดับในปัจจุบันได้มากนัก สถานะทางการเงินของบริษัทจะลดต่ำลงกว่าอันดับเครดิตในปัจจุบันหากอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทสูงกว่า 50% เป็นระยะเวลายาวนานต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงจากภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นอาจลดลงบางส่วนหากรายได้จากการบริการและอัตราส่วนกำไรของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับที่น่าพอใจ

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทสามารถเทลคอมก่อตั้งในปี 2529 โดยกลุ่มตระกูลวิไลลักษณ์ ณ สิ้นปี 2554 บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วนประมาณ 71% โดยบริษัทสามารถคอร์ปอเรชั่นเป็นบริษัทที่ลงทุนในกิจการสื่อสารโทรคมนาคมและโครงข่าย รวมทั้งให้บริการด้านวิศวกรรม ทั้งนี้ คุณภาพเครดิตของบริษัทสามารถคอร์ปอเรชั่นมีอิทธิพลบางส่วนต่ออันดับเครดิตของบริษัท

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทสามารถเทลคอมสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ครบวงจร บริษัทมีผลงานเป็นที่ยอมรับในโครงการที่หลากหลาย โดยสะท้อนจากความสำเร็จในการประมูลงานที่มีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สถานะทางธุรกิจยังสะท้อนถึงรายได้ของบริษัทที่มาจากสัญญาให้บริการสื่อสารและซ่อมบำรุงรักษาระยะยาวซึ่งช่วยให้บริษัทมีผลประกอบการโดยรวมที่สม่ำเสมอ

ความเสี่ยงของบริษัทสามารถเทลคอมมาจากการมีรายได้หลักจากธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบที่มีความผันผวน ในขณะที่การดำเนินงานก็มีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนและความไม่ต่อเนื่องในการจัดสรรงบประมาณด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของภาครัฐ นอกจากนี้ อันดับเครดิตของบริษัทยังได้รับแรงกดดันจากการที่รายได้ของบริษัทต้องพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่อย่าง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในระดับสูง

ณ สิ้นปี 2554 มูลค่างานที่ยังไม่ได้ส่งมอบ (Backlog) ของบริษัทสามารถเทลคอมอยู่ที่ 11.1 พันล้านบาท โดยงานที่ยังไม่ได้ส่งมอบประมาณ 7.4 พันล้านบาทจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 2555 ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีรายได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยที่รายได้ในปี 2556-2557 มีโอกาสที่จะสูงกว่าประมาณการหากบริษัทได้งานโครงการ 3 จีระยะที่ 2 ของบริษัททีโอที ทั้งนี้ อันดับเครดิตของบริษัทยังสะท้อนถึงรายได้ที่อาจปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 638 ล้านบาทต่อปีจากการซื้อกิจการของ บริษัท พอร์ทัลเน็ท จำกัด ด้วย

อัตราส่วนกำไรก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันและจากการเติบโตที่สูงขึ้นของธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบที่มีอัตรากำไรต่ำ บริษัทมีอัตราส่วนกำไรอยู่ที่ 15.9% ในปี 2554 ซึ่งทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรของบริษัทจะยังคงได้รับแรงกดดันต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปีข้างหน้าจากโครงการ 3 จีของบริษัททีโอที และคาดว่าหลังจากนั้นอัตราส่วนกำไรน่าจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 18%-20% เมื่อบริษัทมีสัดส่วนของงานด้านบริการเพิ่มสูงขึ้น

บริษัทสามารถเทลคอมมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุน ณ สิ้นปี 2554 อยู่ที่ 65.5% เพิ่มขึ้นจาก 48.6% ในปี 2553 ภาระหนี้ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นจากโครงการ 3 จีของบริษัททีโอทีเป็นหลัก ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากบริษัทมีนโยบายที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากสัญญาระยะยาวซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนในช่วงต้น ทั้งนี้ อันดับเครดิตของบริษัทยังสะท้อนถึงภาระหนึ้ที่อาจเพิ่มขึ้นจากการซื้อกิจการของบริษัทพอร์ทัลเน็ทด้วย

บริษัทสามารถเทลคอมมีสภาพคล่องในระดับที่พอใช้ อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 7-9 เท่า ส่วนอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ 31.8% ในปี 2554 ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทในช่วง 3 ปีข้างหน้าน่าจะไม่ต่ำกว่า 20% ด้วยการมีสัดส่วนเงินกู้มีหลักประกันต่อสินทรัพย์รวมมากกว่า 40% ณ สิ้นปี 2554 ดังนั้น ในกรณีที่บริษัทออกตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ไม่มีประกัน อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวจึงมีโอกาสที่จะอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท 1 ขั้น

ทริสเรทติ้งมองแนวโน้มของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศมีเสถียรภาพซึ่งสะท้อนถึงความต้องการด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ยังมีอยู่สูงในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า โดยที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงระบบเครือข่ายสื่อสารให้สามารถแข่งขันได้ ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจะสร้างโอกาสการเติบโตทั้งในธุรกิจปัจจุบันและธุรกิจใหม่ ๆ ในอนาคต ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) (SAMTEL)
อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ