ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 900 ล้านบาท “บ. ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี” ที่ระดับ “A-/Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday February 12, 2013 13:02 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 900 ล้านบาทของ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A-” เช่นกัน โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทในธุรกิจยางธรรมชาติ ตลอดจนการมีฐานลูกค้าที่กระจายตัว และความรู้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจยางธรรมชาติ ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความผันผวนของราคายางธรรมชาติและความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะรักษาความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมยางแปรรูปไว้ได้ งบดุลและโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่งจะทำให้บริษัทสามารถรับมือกับความผันผวนในอุตสาหกรรมยางธรรมชาติ และความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลกได้

บริษัทศรีตรังแอโกรอินดัสทรีเป็นหนึ่งในผู้นำในการแปรรูปและจำหน่ายยางธรรมชาติในตลาดโลก โดย ณ เดือนธันวาคม 2555 บริษัทมีโรงงานแปรรูป 20 แห่งในภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยและอีก 2 แห่งในประเทศอินโดนีเซีย บริษัทมีกำลังการผลิตยางแปรรูปทั้งสิ้น 1.1 ล้านตันต่อปี และมีส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดยางธรรมชาติทั่วโลกอยู่ที่ 8.9% สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน ทำให้ผู้บริหารสามารถบริหารกิจการของบริษัทผ่านวงจรธุรกิจทั้งในช่วงขาขึ้นและขาลงโดยยังคงรักษาสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 บริษัทมียอดจำหน่ายยางแปรรูปทั้งสิ้น 721,730 ตัน ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางประมาณ 82% ให้แก่ผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้ผลิตยางล้อเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่ายอดขายของบริษัทจะกระจุกตัวอยู่ในอุตสาหกรรมยางล้อ แต่บริษัทก็มีฐานลูกค้าที่ค่อนข้างหลากหลายและกระจายตัวอยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก นอกจากกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่และลูกค้าเดิม บริษัทยังขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มผู้ผลิตยางล้อขนาดกลางและขนาดเล็กด้วย บริษัทมียอดส่งออกคิดเป็น 83% ของปริมาณขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 โดยมีลูกค้าหลักคือประเทศจีนซึ่งคิดเป็น 48% ของปริมาณยอดส่งออกทั้งหมด

ปัจจุบันผู้ผลิตยางธรรมชาติรายใหญ่ของโลกประกอบด้วยประเทศไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ผลผลิตโดยรวมจากทั้ง 3 ประเทศคิดเป็น 67.9% ของผลผลิตทั่วโลกที่มีปริมาณ 8.38 ล้านตันในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 โดยประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด ด้วยผลผลิตรวมทั้งสิ้น 2.65 ล้านตัน รองลงมาได้แก่ประเทศอินโดนีเซีย (2.35 ล้านตัน) และประเทศมาเลเซีย (0.69 ล้านตัน) ในแง่ของการบริโภค ความต้องการยางธรรมชาติทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาจาก 8.54 ล้านตันในปี 2545 มาอยู่ที่ 10.94 ล้านตันในปี 2554 โดยประเทศจีนเป็นผู้บริโภครายใหญ่สุดคิดเป็นหนึ่งในสามของการบริโภคทั้งหมด ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 การบริโภคยางธรรมชาติทั่วโลกอยู่ที่ 8.1 ล้านตัน ลดลง 1.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งเป็นผลมาจากการลดลงของยอดผลิตรถยนต์และการลดลงของความต้องการยางล้อใหม่เพื่อมาทดแทนยางล้อเก่า อย่างไรก็ตาม ในระยะปานกลางการบริโภคยางธรรมชาติคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงแม้ว่าจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง โดยการเติบโตจะมาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นำโดย จีนและอินเดีย ซึ่งความต้องการยางธรรมชาติจะเติบโตไปพร้อมกับความต้องการยางล้อ การฟื้นตัวของการผลิตรถยนต์ทั่วโลกและปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยสนับสนุนให้ความต้องการยางล้อและยางธรรมชาติเพิ่มสูงขึ้น

อุตสาหกรรมยางแปรรูปเป็นอุตสาหกรรมที่มีต้นทุนวัตถุดิบสูงถึง 95%-98% ของต้นทุนรวม ผู้ประกอบการจึงมีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคายางธรรมชาติเป็นอย่างมากซึ่งส่งผลทำให้กำไรและกระแสเงินสดมีแนวโน้มแปรปรวน เพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว บริษัทจึงใช้กลยุทธ์การซื้อขายแบบ Back-to-Back และเน้นการเพิ่มปริมาณขายเพื่อชดเชยกับอัตรากำไรที่ลดลงในช่วงที่สภาพตลาดยากลำบาก บริษัทจะติดต่อผู้ผลิตสินค้าและเกษตรกรโดยตรง เพื่อจะได้มีข้อมูลรอบด้านเกี่ยวกับภาวะอุปสงค์และอุปทานของตลาดยางธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านราคาในช่วงที่ราคายางมีความผันผวนในระดับสูงไปได้ดังที่ปรากฏในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 จนถึง 9 เดือนแรกของปี 2555

ผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 อ่อนแอเนื่องจากความผันผวนของราคายางธรรมชาติดังกล่าว แม้ว่าปริมาณขายของบริษัททรงตัวที่ระดับ 721,730 ตันในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 แต่กำไรสุทธิในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ปรับลดลง 62% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเหลือเพียง 743 ล้านบาท ราคายางธรรมชาติในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ปรับตัวลดลง 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจในยุโรปพร้อม ๆ กับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศจีน การแทรกแซงราคายางโดยรัฐบาลไทย ส่งผลให้ต้นทุนยางพาราลดลงน้อยกว่าการลดลงของราคาผลิตภัณฑ์ยางแปรรูป อัตรากำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคา (ไม่รวมการกลับรายการของการด้อยค่าของสินค้าคงเหลือ) ลดลงมาอยู่ที่ 0.3% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 เปรียบเทียบกับ 2.16% ในปี 2554 ทั้งนี้ บริษัทมีความพร้อมในการรับมือกับวัฏจักรขาลงของอุตสาหกรรม เนื่องจากบริษัทมีโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแรงซึ่งเกิดจากความสำเร็จในการเพิ่มทุนจำนวนมากในปี 2554 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนก็ปรับตัวดีขึ้นจาก 69.2% ในปี 2553 มาอยู่ที่ 50.0% ในปี 2554 และมาอยู่ที่ 42.7% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ณ เดือนกันยายน 2555 ภาระหนี้ของบริษัทอยู่ที่ 13,399 ล้านบาท ลดลงจาก 18,034 ล้านบาท ณ เดือนธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นผลจากความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานลดลงหลังจากที่ราคายางปรับลดลง

บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) (STA)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                   A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
STA14DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,600 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	       A-
STA16DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 550 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559	       A-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 900 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2561	A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                  Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ