ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 1,250 ล้านบาท“บ. เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์” ที่ระดับ “A-/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday April 24, 2013 13:31 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1,250 ล้านบาทของ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A-” เช่นกัน ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยบริษัทวางแผนจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้เพื่อขยายกิจการ อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย รวมถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่ง การมีสินค้าที่หลากหลาย และมูลค่าโครงการที่ยังไม่ได้ส่งมอบ (Backlog) จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลง ตลอดจนแรงกดดันจากราคาวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้นและการขาดแคลนแรงงานรวมถึงภาระหนี้ระดับปานกลาง ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันที่เข้มแข็งในกลุ่มสินค้าหลักและจะสามารถปรับปรุงสินค้าให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของอุตสาหกรรมได้อย่างมีความสมดุล นอกจากนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวยังสะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงดำรงนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังต่อไปและจะสามารถรักษาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนให้อยู่ในระดับประมาณ 50% ในระยะปานกลางไว้ได้

บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ก่อตั้งในปี 2533 โดยนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน และนายพิเชษฐ วิภวศุภกร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้นรวมกัน ณ เดือนมีนาคม 2556 ในสัดส่วนประมาณ 30% ของบริษัท ในปี 2555 รายได้รวมของบริษัทอยู่ที่ 1.72 หมื่นล้านบาท นับเป็นบริษัทที่มีรายได้สูงสุดอันดับ 4 ในกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของรายได้อยู่ที่ 18% ต่อปี ทั้งนี้ บริษัทสามารถสร้างยอดขายได้ประมาณ 1.6-2 หมื่นล้านบาทต่อปีนับตั้งแต่ปี 2552

บริษัทมีสินค้าอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยครอบคลุมในเกือบทุกประเภทซึ่งอยู่ในระดับราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทต่อหน่วยขึ้นไป โดยสินค้าในแต่ละกลุ่มสามารถสร้างยอดขายและมีส่วนแบ่งทางการตลาดในระดับที่น่าพอใจ บริษัทมีผลประกอบการที่ประสบความสำเร็จในกลุ่มตลาดทาวน์เฮ้าส์และคอนโดมิเนียมในระดับราคาปานกลางถึงสูง ทั้งนี้ บริษัทเน้นพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก

สถานะทางการเงินโดยรวมของบริษัทปรับตัวดีขึ้นในปี 2555 โดยรายได้และยอดขายในปี 2555 เติบโตที่ 27% และ 41% ตามลำดับจากปีก่อน อัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) ปรับลดลงเล็กน้อยในปี 2555 ในขณะที่ภาระหนี้ก็ลดลงเช่นกัน ทริสเรทติ้งคาดว่า ในระยะปานกลาง รายได้ของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 1.8-2 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยมีอัตราการเติบโตของรายได้อยู่ในช่วงตัวเลขหลักเดียวช่วงสูง ทั้งนี้ โอกาสที่รายได้ของบริษัทจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าประมาณการมีค่อนข้างน้อยเนื่องจากบริษัทมีมูลค่าโครงการคอนโดมิเนียมที่ยังไม่ได้ส่งมอบจำนวนมาก ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 มูลค่าโครงการคอนโดมิเนียมที่ยังไม่ได้ส่งมอบของบริษัทอยู่ที่ 2.59 หมื่นล้านบาท ซึ่งมูลค่าดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3 ใน 4 ของประมาณการรายได้ของบริษัทจากโครงการคอนโดมิเนียมในช่วงปี 2556-2557 และมากกว่ากึ่งหนึ่งของประมาณการรายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมในปี 2557

บริษัทมีอัตราส่วนกำไรอยู่ที่ 17.1% ในปี 2555 ซึ่งปรับลดลงเล็กน้อยเปรียบเทียบกับอัตราส่วนที่ 19.3% ในปี 2554 เนื่องจากสัดส่วนรายได้จากโครงการแนวราบที่เพิ่มสูงขึ้น และค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่เพิ่มมากขึ้น ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณ 16%-20% ในระยะปานกลาง อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัท ณ สิ้นปี 2555 อยู่ที่ 49.5% ปรับตัวดีขึ้นจาก 57.2% ณ สิ้นปี 2554 ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะรักษาอัตราส่วนภาระหนี้ต่อทุนให้อยู่ที่ 1 เท่า โดยเมื่อสิ้นปี 2555 อัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 0.92 เท่า ทริสเรทติ้งมองว่าเป้าหมายอัตราส่วนภาระหนี้ต่อทุนดังกล่าวของบริษัทอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิตของบริษัท

ทริสเรทติ้งเห็นว่าบริษัทมีสภาพคล่องอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 พันล้านบาทต่อปีในระยะปานกลาง ซึ่งเงินทุนจากการดำเนินงานในระดับดังกล่าวน่าจะเพียงพอสำหรับแผนการขยายธุรกิจและการจ่ายเงินปันผลของบริษัท ณ สิ้นปี 2555 หุ้นกู้ไม่มีหลักประกันคิดเป็น 81% ของภาระหนี้รวมของบริษัท การที่บริษัทมีภาระหนี้ที่มีหลักประกันในระดับต่ำทำให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัทเท่ากับอันดับเครดิตของบริษัท หุ้นกู้ของบริษัทที่จะครบกำหนดไถ่ถอนระหว่างปี 2556-2559 มีมูลค่าประมาณ 2-3 พันล้านบาทต่อปี บริษัทคาดว่าจะไถ่ถอนคืนหุ้นกู้ส่วนใหญ่ด้วยเงินสดจากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีวงเงินที่ยังไม่ได้เบิกใช้จากสถาบันการเงินที่สามารถรองรับการไถ่ถอนหุ้นกู้ได้เช่นกัน โดย ณ สิ้นปี 2555 บริษัทมีวงเงินระยะยาวที่ยังไม่ได้เบิกใช้อยู่ที่ 1.84 หมื่นล้านบาท

บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (AP)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
AP141A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 A-
AP147A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 850 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 A-
AP147B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 A-
AP151A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 A-
AP157A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 A-
AP161A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 A-
AP169A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 A-
AP181A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 A-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,250 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2561 A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ