ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร “บล. ภัทร” ที่ “A-" ด้วยแนวโน้ม "Stable”

ข่าวทั่วไป Thursday June 13, 2013 17:02 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งสะท้อนถึงพื้นฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในกลุ่มลูกค้าสถาบันและลูกค้าบุคคลรายใหญ่ ตลอดจนความเป็นผู้นำในธุรกิจวาณิชธนกิจ และภาพลักษณ์ที่ดีจากประสบการณ์อันยาวนาน นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงประโยชน์จากการผสานความร่วมมือภายในกลุ่มและการสนับสนุนด้านเงินทุนจาก ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) (ได้รับอันดับเครดิต “A-/Positive” จากทริสเรทติ้ง) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตก็มีข้อจำกัดจากความผันผวนของธุรกิจหลักทรัพย์และแรงกดดันต่ออัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ภายหลังการเปิดเสรีอย่างเต็มรูปแบบเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีของบริษัทซึ่งทำให้บริษัทมีความเสี่ยงต่อความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ในตลาดก็มีผลต่ออันดับเครดิตด้วย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่า บล. ภัทร จะสามารถคงไว้ซึ่งความเป็นผู้นำในธุรกิจวาณิชกิจและธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะสามารถบริหารจัดการเพื่อควบคุมความเสี่ยงซึ่งแฝงอยู่ในธุรกิจการลงทุนและผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดหวังว่าบริษัทจะค่อย ๆ สะสมส่วนของผู้ถือหุ้นให้เติบโตขี้นเพื่อรองรับการขยายธุรกิจการลงทุนโดยไม่พึ่งพาการกู้ยืมมากนัก

ในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ บล. ภัทร มีฐานลูกค้านักลงทุนสถาบันและโครงสร้างธุรกิจที่เข้มแข็ง การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Bank of America Merrill Lynch (ML) ช่วยให้บริษัทได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งข้อมูล ความเชี่ยวชาญ และเครือข่ายนักลงทุนทั่วโลกของ ML งานวิจัยของบริษัทก็ได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพระดับแนวหน้าของประเทศ ทั้งนี้ ส่วนแบ่งทางการตลาดนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทในส่วนของนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศในปี 2555 อยู่ในระดับสูงที่ 10.3% และ 7.5% ตามลำดับ จุดแข็งอีกประการหนึ่งของบริษัทคือการให้บริการที่ปรึกษาการลงทุน ซึ่งบริษัทเน้นลูกค้าบุคคลรายใหญ่โดยมีทางเลือกการลงทุนที่หลากหลายครอบคลุมสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ การให้บริการที่แตกต่างทำให้บริษัทสามารถหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคากับบริษัทหลักทรัพย์อื่นได้ นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้ที่ต่อเนื่องจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายหน่วยลงทุนตามมูลค่าเงินลงทุนที่ลูกค้าของบริษัทลงทุนในกองทุนที่บริหารโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอื่นอีกด้วย ในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 บริษัทได้เริ่มให้บริการกองทุนส่วนบุคคล โดยยอดสินทรัพย์ภายใต้การจัดการเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ระดับ 4.7 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 ลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลบางส่วนของบริษัทเป็นลูกค้าที่แนะนำมาโดยธนาคารเกียรตินาคิน ซึ่งในส่วนนี้บริษัทยังมีโอกาสที่จะขยายธุรกิจไปยังฐานลูกค้าบุคคลรายใหญ่ของธนาคารได้ต่อไป

บล. ภัทร มีประสบการณ์ด้านวาณิชธนกิจในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่บริษัทมีกับบริษัทขนาดใหญ่จำนวนมาก ประกอบกับการมีเครือข่ายภายในประเทศและต่างประเทศที่เข้มแข็งน่าจะช่วยรักษาความเป็นผู้นำของบริษัทในธุรกิจนี้ได้ รายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจของบริษัทตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับเฉลี่ย 270 ล้านบาทต่อปี ภายหลังการควบรวมกิจการกับธนาคารเกียรตินาคิน บริษัทจะสามารถให้บริการทางการเงินที่ครบถ้วนมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในการระดมทุนของลูกค้า ซึ่งน่าจะช่วยเสริมความเข้มแข็งในธุรกิจวาณิชธนกิจให้แก่บริษัทต่อไปในระยะยาว

ธนาคารเกียรตินาคินได้กลายมาเป็นบริษัทแม่ของบริษัทในเดือนกันยายน 2554 หลังจากธนาคารเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 99.928% ใน บริษัท ทุนภัทร จำกัด (มหาชน) ซึ่งบริษัททุนภัทรถือหุ้นของบริษัทในสัดส่วน 99.75% การเป็นบริษัทลูกของธนาคารเกียรตินาคินทำให้บริษัทได้รับวงเงินสินเชื่อ 6,350 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินให้ใช้ร่วมกันในกลุ่มตลาดทุนของธนาคาร แหล่งเงินทุนเพิ่มเติมนี้ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานให้แก่ บล. ภัทร อย่างไรก็ตาม หลังจากมีวงเงินสินเชื่อดังกล่าว บริษัทมีแผนจะเพิ่มวงเงินในธุรกิจการลงทุนในสัดส่วนที่สูง ซึ่งแม้ว่ากลยุทธ์การลงทุนของบริษัทจะมีลักษณะที่มีความเสี่ยงต่ำและไม่ผันผวนตามการเคลื่อนไหวของตลาดโดยรวม แต่การเพิ่มขึ้นของธุรกรรมที่มีความเสี่ยงแฝงอยู่เหล่านี้ย่อมเป็นปัจจัยที่กระทบต่อความเสี่ยงโดยรวมของบริษัท ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าระบบบริหารจัดการความเสี่ยงของบริษัทจะยังคงมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากธุรกิจการลงทุนของบริษัท

ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอยู่ในระดับที่ดีและเทียบเคียงได้กับคู่แข่ง โดยบริษัทมีกำไรสุทธิในปี 2555 โตขึ้น 18% มาอยู่ที่ 571 ล้านบาท อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่อรายได้สุทธิอยู่ในระดับ 50%-55% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ยกเว้นปี 2553 โดยมีค่าใช้จ่ายด้านพนักงานประมาณ 40% ของรายได้สุทธิ

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 บล. ภัทร มีส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ประมาณ 3.9 พันล้านบาท ซึ่งทำให้บริษัทจัดอยู่ในกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ที่มีฐานเงินทุนใหญ่ 10 อันดับแรก แม้จะมีฐานเงินทุนขนาดใหญ่ แต่บริษัทก็จัดว่าเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีอัตราส่วนสินทรัพย์รวมต่อทุนที่สูงมากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยอัตราส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 4.0 เท่า ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 เทียบกับ 2.8 เท่า ณ สิ้นปี 2555 อัตราส่วนนี้คาดว่าจะสูงขึ้นไปอีกเมื่อบริษัทขยายธุรกิจการลงทุนเพิ่ม อัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อหนี้สินทั่วไปของบริษัทอยู่ที่ 54% ณ สิ้นปี 2555 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 7% ตามที่ทางการกำหนดไว้

บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) (PHATRA)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ