ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” เป็น “BBB-” จาก “BB+” และเปลี่ยนแนวโน้มเป็น “Stable” จาก “Negative”

ข่าวทั่วไป Monday September 30, 2013 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “BBB-” จากเดิมที่ “BB+” ในขณะเดียวกันยังปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Stable” หรือ “คงที่” จากเดิม “Negative” หรือ “ลบ” ด้วย ทั้งนี้ การปรับอันดับเครดิตสะท้อนถึงความเสี่ยงที่ลดลงจากการที่บริษัทต้องดำรงอัตราส่วนทางการเงินภายใต้สัญญาเงินกู้หลังจากที่บริษัทได้เพิ่มทุนมูลค่า 2 พันล้านบาทในเดือนสิงหาคม 2556 นอกจากนี้ การปรับอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความคาดหวังว่าผลประกอบการของบริษัทจะยังคงปรับตัวดีขึ้นซึ่งจะช่วยให้งบดุลของบริษัทแข็งแกร่งขึ้นเพื่อรองรับภาระหนี้ที่อาจเพิ่มขึ้นเพื่อการลงทุนในโครงการระยะยาวด้วย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าผลประกอบการที่ปรับตัวดีขึ้นของบริษัทจะช่วยให้บริษัทมีงบดุลที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถลงทุนในโครงการระยะยาวได้โดยยังสามารถรักษาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนในช่วง 3 ปีข้างหน้าไว้ในระดับต่ำกว่า 70% หรืออัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่า 2.3 เท่า

อันดับเครดิตของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ยังคงสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในประเทศ ตลอดจนผลงานที่เป็นที่ยอมรับในโครงการก่อสร้างภาครัฐและเอกชน โครงการก่อสร้างที่ยังไม่ส่งมอบ (Backlog) ที่หลากหลายจำนวนมาก รวมถึงความสามารถในการรับงานก่อสร้างหลายประเภททั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนลงไปบางส่วนจากการที่บริษัทมีภาระหนี้ที่สูง ความเสี่ยงทางธุรกิจจากการลงทุนในโครงการระยะยาว และวงจรขึ้นลงในอุตสาหกรรมก่อสร้าง

บริษัทมีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง โดยเป็นผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีรายได้สูงสุดในอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง บริษัทมีรายได้รวมในปี 2555 อยู่ที่4.63 หมื่นล้านบาท สถานะทางธุรกิจของบริษัทยังได้รับแรงหนุนจากการมีผลงานที่เป็นที่ยอมรับทั้งในโครงการภาครัฐและเอกชน รวมทั้งการเป็นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง และการมีเครื่องจักรและอุปกรณ์ก่อสร้างที่หลากหลาย ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้จากโครงการในประเทศคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60%-75% ของรายได้รวม ในขณะที่รายได้จากต่างประเทศส่วนใหญ่มาจากโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานภาครัฐในประเทศอินเดีย ทั้งนี้ รายได้จากโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาคาร สาธารณูปโภคด้านการขนส่งทางบก สนามบิน และท่าเรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 55%-65% ของรายได้รวม บริษัทมีโครงการลงทุนระยะยาว 4 โครงการ ได้แก่ โครงการเหมืองแร่โปแตชในประเทศไทย โครงการนิคมอุตสาหกรรมในประเทศพม่า โครงการทางด่วนในประเทศบังคลาเทศ รวมทั้งโครงการเหมืองแร่ Bauxite และโรงงาน Alumina ในประเทศลาว โดยในปัจจุบัน บริษัทยังไม่ได้เริ่มรับรู้รายได้จากการก่อสร้างหรือมีรายได้ประจำจากโครงการระยะยาวทั้ง 4 โครงการแต่อย่างใด

ณ เดือนมิถุนายน 2556 บริษัทมีมูลค่างานในมือที่ยังไม่ส่งมอบจำนวน 1.427 แสนล้านบาท โดยมูลค่างานดังกล่าวรวมโครงการทางด่วนในประเทศบังคลาเทศจำนวน 3.78 หมื่นล้านบาทซึ่งยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง และโครงการเหมืองหงสาในประเทศลาวมูลค่า 2.53 หมื่นล้านบาทซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายได้เป็นระยะเวลา 15 ปี ภายใต้สมมติฐานที่ไม่นับรวมโครงการทางด่วน มูลค่างานในมือของบริษัทจะมีการรับรู้เป็นรายได้ในปี 2557-2559 ประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยที่มูลค่างานในมืออาจปรับเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตหากบริษัทสามารถลงนามในสัญญาก่อสร้างโครงการป้องกันน้ำท่วม 5 โครงการ มูลค่า 5.34 หมื่นล้านบาท และโครงการเหมืองแร่ Bauxite และโรงงาน Alumina ในประเทศลาวมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท

สถานะทางการเงินของบริษัทในปี 2555 และครึ่งแรกของปี 2556 ดีกว่าประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้ง โดยอัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) ในครึ่งแรกของปี 2556 และในปี 2555 อยู่ที่ 9.5% และ 8.4% ตามลำดับ ปรับเพิ่มขึ้นจาก 4%-5% ในช่วงปี 2552-2554 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2556 อยู่ที่ 73.1% อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนดังกล่าวน่าจะปรับมาอยู่ที่ 60%-67% หลังจากบริษัทได้รับเงินสดมูลค่า 2 พันล้านบาทจากการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนในเดือนสิงหาคม 2556

ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีรายได้ (ไม่รวมรายได้ก่อสร้างจากโครงการระยะยาว 4 โครงการ) อยู่ในช่วง 4.5-6 หมื่นล้านบาทต่อปี ความคืบหน้าเชิงบวกในโครงการระยะยาวและแนวโน้มการลงทุนภาครัฐที่อาจเพิ่มขึ้นในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานเป็นปัจจัยที่อาจทำให้รายได้ของบริษัทปรับสูงกว่าประมาณการได้โดยเฉพาะหลังจากปี 2558 เป็นต้นไป ทั้งนี้ โอกาสที่รายได้ของบริษัทจะต่ำกว่าประมาณการมีค่อนข้างจำกัดเนื่องจากมูลค่างานในมือของบริษัทคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของประมาณการรายได้ อัตราส่วนกำไรของบริษัทน่าจะอยู่ในระดับค่อนข้างคงที่และน่าจะอยู่สูงกว่า 7.5% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยแรงกดดันด้านต้นทุนก่อสร้างและแรงงานน่าจะอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้

อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทในช่วง 3 ปีข้างหน้าคาดว่าจะอยู่ในช่วง 60%-67% หรืออัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่ 1.5-2.0 เท่า โดยอัตราส่วนหนี้สินในระดับดังกล่าวน่าจะช่วยให้บริษัทมีความยืดหยุ่นที่เหมาะสมเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่กำหนดไว้ในสัญญาเงินกู้ไว้ไม่เกิน 2.5 เท่า บริษัทน่าจะสามารถสร้างเงินทุนจากการดำเนินงานได้อย่างน้อย 2.5 พันล้านบาทต่อปี ค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนของบริษัทคาดว่าจะอยู่ในระดับ 1-2 พันล้านบาทต่อปี ยกเว้นในปี 2558 ที่ค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนอาจปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 5.8 พันล้านบาทจากการลงทุนในโครงการหงสา นอกจากนี้ แรงกดดันทางการเงินจากการลงทุนล่วงหน้าในโครงการทวายคาดว่าจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นอีก อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมน่าจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 60% เมื่อปรับเป็นอัตราส่วนเต็มปี ในขณะที่อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายน่าจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 2 เท่า

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ITD)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
ITD146A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 BBB-
ITD159A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 BBB-
ITD166A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ