ทริสเรทติ้งเผยอันดับเครดิต ?ปตท.สผ.? ยังคงเดิม หลังการประกาศซื้อโครงการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในประเทศอินโดนีเซียจาก ?Hess?

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 3, 2013 14:12 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้ง กล่าววันนี้ว่า อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP) ไม่ได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทประกาศซื้อโครงการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในประเทศอินโดนีเซียจากบริษัทในเครือ Hess Corporation (Hess)

ทั้งนี้ ปตท.สผ. ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า PTTEP เข้าร่วมกับ PT Pertamina ในสัดส่วน 50:50 เพื่อซื้อบริษัทย่อยของ Hess ซึ่งถือสัดส่วน 75% ในโครงการ Pangkah และ 23% ในโครงการ Natuna Sea A นอกชายฝั่งประเทศอินโดนีเซีย โดยการลงทุนในครั้งนี้มีมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสัดส่วนของ PTTEP ประมาณ 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าการลงทุนในครั้งนี้จะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2557 อย่างไรก็ตาม การลงทุนนี้จะเสร็จสิ้นเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreements -- SPAs)

ปัจจุบันโครงการ Pangkah สามารถผลิตน้ำมันได้ประมาณ 7,000 บาร์เรลต่อวัน และมีปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 33 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน (mmscfd) โดยมีปริมาณสำรองปิโตรเลียม 2P (Proved and Probable Reserves) จำนวน 110 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ (mmboe) สำหรับโครงการ Natuna Sea A นั้นมีปริมาณการผลิตน้ำมันประมาณ 2,350 บาร์เรลต่อวัน และผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 220 mmscfd โดยมีปริมาณสำรองปิโตรเลียม 2P จำนวน 209 mmboe

ทริสเรทติ้งมองว่าการซื้อกิจการในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ PTTEP ที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตปิโตรเลียมจากปัจจุบันที่ประมาณ 300,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน (boed) เป็น 600,000 boed ในปี 2563 โดยทริสเรทติ้งคาดว่าเมื่อธุรกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จ ปริมาณการผลิตของบริษัทจะเพิ่มขึ้นประมาณ 4%-5% ในปี 2557 นอกจากนี้ ยังคาดว่าทั้ง 2 โครงการจะเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียม 2P ให้กับบริษัทประมาณ 65 mmboe โดย ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2555 บริษัทมีปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่พิสูจน์แล้ว (Proved Reserves) จำนวน 901 mmboe

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า การทำธุรกรรมดังกล่าวมีผลกระทบต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทเพียงเล็กน้อยและสัดส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนยังอยู่ในประมาณการของทริสเรทติ้ง เนื่องจาก PTTEP จะใช้เงินสดที่มีอยู่ (2,590 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2556) เพื่อลงทุนในครั้งนี้ โดยโครงการดังกล่าวอยู่ในระยะผลิตปิโตรเลียมแล้วจึงคาดว่าจะสามารถสร้างกระแสเงินสดกลับมายังบริษัทได้ในทันที โดยคาดว่าบริษัทจะมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้นประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ต่อปี โดยตั้งอยู่บนสมมุติฐานที่ราคาขายเฉลี่ยของบริษัทและอัตรากำไร (EBITDA margin) ณ ระดับปัจจุบัน ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 บริษัทมี EBITDA ประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

PTTEP เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของประเทศไทย ณ เดือนสิงหาคม 2556 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติมีสัดส่วนการถือหุ้นใน ปตท.สผ. จำนวน 65.3%

ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ PTTEP ที่ระดับ ?AAA? ในขณะที่จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนของบริษัทที่ระดับ ?AA? ด้วยแนวโน้ม ?Stable? หรือ ?คงที่?

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ