ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร “บ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรี” เป็น “AAA” จาก “AA+”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 10, 2015 13:06 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด (RATCHGEN) เป็น “AAA” จากเดิมที่ระดับ “AA+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงความสามารถของบริษัทในการสร้างผลการดำเนินงานที่ดีกว่าคาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อันดับเครดิต “AAA” สะท้อนถึงการได้รับกระแสเงินสดที่แน่นอนจากการมีสัญญาขายไฟฟ้าระยะยาวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งและเทคโนโลยีที่ทันสมัยของโรงไฟฟ้าราชบุรี และโรงไฟฟ้าไตร เอนเนอจี้ รวมถึงผลงานในการบริหารโรงไฟฟ้าที่เป็นที่ประจักษ์ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงดำรงความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าและผลการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ต่อไป อีกทั้งจะสามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงไปจนตลอดอายุของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าซึ่งจะทยอยครบกำหนดในระหว่างปี 2568-2570
ทั้งนี้ ปัจจัยเชิงลบที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตของบริษัท ได้แก่ กรณีที่บริษัทมีภาระหนี้เงินกู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญซึ่งอาจเป็นผลมาจากการใช้เงินกู้ในการลงทุนขนาดใหญ่

บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีเป็นบริษัทที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH) (ได้รับอันดับเครดิตที่ระดับ “AAA” จากทริสเรทติ้ง) บริษัทเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน (Independent Power Producer – IPP) รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ สิ้นปี 2557 บริษัทเป็นเจ้าของและดำเนินงานโรงไฟฟ้า 2 แห่งซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดราชบุรี ด้วยกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 4,345 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นประมาณ 13% ของกำลังการผลิตติดตั้งของทั้งประเทศ โรงไฟฟ้าราชบุรีของบริษัทประกอบด้วยหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อน 2 หน่วยและหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (Combined Cycle Gas Turbine – CCGT) 3 หน่วย คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 3,645 เมกะวัตต์ โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement -- PPA) กับ กฟผ. ระยะเวลา 25 ปี และซื้อก๊าซธรรมชาติจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ภายใต้สัญญาขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement -- GSA) ระยะเวลา 25 ปี ส่วนโรงไฟฟ้าไตร เอนเนอจี้ซึ่งโอนมาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2557 นั้นประกอบด้วยหน่วย CCGT 1 หน่วย ด้วยขนาดกำลังการผลิต 700 เมกะวัตต์ มีสัญญา PPA กับ EGAT ระยะเวลา 20 ปี และมี GSA กับ ปตท. ระยะเวลา 20 ปี เช่นกัน

ในปี 2557 ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าของบริษัทดีกว่าเป้าหมาย โดยโรงไฟฟ้าราชบุรีมีค่าความพร้อมจ่ายของหน่วยพลังความร้อนอยู่ที่ 99.4% ซึ่งดีกว่าเป้าหมายตามสัญญา PPA ที่ 95.4% ทั้งนี้ ค่าความพร้อมจ่ายที่สูงดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดว่าหน่วยพลังความร้อนได้รับค่าความพร้อมจ่าย (Availability Payment -- AP) เต็มจำนวนตามที่กำหนดไว้ในสัญญา นอกจากนี้ค่าความร้อนในการผลิตไฟฟ้าของหน่วยพลังความร้อนที่ 10,352 บีทียู่ต่อหน่วย (BTU/kWh) ยังต่ำกว่าเป้าหมายใน PPA ที่ 10,361 BTU/kWh ด้วย หน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมในโรงไฟฟ้าราชบุรีก็มีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าเป้าหมายตาม PPA เช่นกัน โดยสามารถดำรงค่าความพร้อมจ่ายที่ระดับ 90.3% และมีค่าความร้อนในการผลิตไฟฟ้าที่ 7,178 BTU/kWh และมีระดับการจ่ายไฟฟ้าของหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนและหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมในปี 2557 อยู่ที่ระดับ 22.8% และ 67.6% ตามลำดับ สำหรับผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าไตร เอนเนอจี้ นั้นเป็นไปตามเป้าหมายตามสัญญา PPA โดยมีค่าความพร้อมจ่ายที่ 88.9% และมีค่าความร้อนในการผลิตไฟฟ้าที่ 7,055 BTU/kWh

ในปี 2557 บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 5.3% จาก 46,353 ล้านบาทในปี 2556 เป็น 48,822 ล้านบาทในปี 2557 โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากรายได้ค่าความพร้อมจ่ายที่เพิ่มขึ้นตามที่กำหนดใน PPA และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการรับโอนโรงไฟฟ้าไตร เอนเนอจี้ มาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 โครงสร้างเงินทุนของบริษัทเป็นที่น่าพอใจ โดย ณ สิ้นปี 2557 บริษัทมีเงินกู้รวม 14,225 ล้านบาท และมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่ 35.7% เงินกู้รวมของบริษัทประกอบด้วยเงินกู้ระยะสั้นจาก RATCH มูลค่า 8,700 ล้านบาท จากสถาบันการเงินมูลค่า 4,800 ล้านบาท และหุ้นกู้มูลค่า 721 ล้านบาท บริษัทมีกระแสเงินสดต่อภาระหนี้ที่แข็งแกร่ง สำหรับปี 2557 บริษัทมี กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จำนวน 9,449 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.5% จาก 8,790 ล้านบาทในปี 2556 โดยอัตราส่วน EBITDA ต่อดอกเบี้ยจ่ายอยู่ที่ 18.4 เท่าในปี 2557 และอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ 55.8% ในปี 2557

บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด (RATCHGEN)
อันดับเครดิตองค์กร: AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ