ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น” เป็น “AA+” จาก “AA” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 5, 2015 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “AA+” จาก “AA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงความสามารถของบริษัทในการรักษาสถานะทางการแข่งขันที่เข้มแข็งพร้อมทั้งคงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องด้วยการสร้างกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง อันดับเครดิตยังได้รับแรงหนุนจากความช่วยเหลือและการสนับสนุนจาก Telenor ASA (Telenor) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมจากประเทศนอร์เวย์ด้วย โดย ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2558 Telenor ถือหุ้นในสัดส่วน 42.6% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งเห็นว่าบริษัทจะยังคงได้รับประโยชน์จากการประหยัดต้นทุนส่วนแบ่งรายได้อย่างต่อเนื่องและบริษัทจะสามารถประมูลใบอนุญาตสำหรับคลื่นความถี่ใหม่โดยยังคงความแข็งแกร่งทางด้านการเงินเอาไว้ได้ ในการพิจารณาอันดับเครดิต ทริสเรทติ้งยังคำนึงถึงตราสินค้าที่มีชื่อเสียงและโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ครอบคลุม ตลอดจนแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่กฎระเบียบส่งผลในทางบวกต่ออุตสาหกรรมด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมสื่อสารแบบไร้สายและความจำเป็นในการลงทุนขนาดใหญ่สำหรับการขยายโครงข่ายทั่วประเทศ

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงความสามารถในการแข่งขันและการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดหวังให้บริษัทปรับปรุงคุณภาพโครงข่ายอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในตราสินค้าด้วย อันดับเครดิตอาจได้รับแรงกดดันให้ต้องปรับลดลงหากอัตราส่วนหนี้สินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของบริษัทสูงเกิน 1.5 เท่าเป็นระยะเวลานาน หรือหากการทำกำไรของบริษัทแย่ลงเป็นระยะเวลานานอันเป็นผลจากการแข่งขันที่รุนแรง

สถานะทางธุรกิจที่แข็งแรงมากของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดของบริษัทที่แข็งแกร่งโดยเป็นผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด 31% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมดและ 29% ของรายได้จากการให้บริการทั้งหมด บริษัทมีลูกค้าเพิ่มขึ้นจาก 27.9 ล้านราย ณ สิ้นปี 2556 เป็น 28.4 ล้านราย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2558 และมีรายได้รวม 90,415 ล้านบาทในปี 2557 ซึ่งลดลง 4.4% จากปีก่อน เนื่องจากรายได้จากการให้บริการเสียงลดลง สำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 บริษัทสร้างรายได้ 22,884 ล้านบาท เติบโต 2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ สถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งยังคงได้รับแรงหนุนจากตราสินค้าที่มีชื่อเสียง คือ ตราสินค้า "ดีแทค" และ "แฮปปี้"

บริษัทเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านโครงข่ายโทรศัพท์ 3จี (3G) บนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ทซ์ (Megahertz -- MHz) ในเดือนกรกฎาคม 2556 และให้บริการ 4จี (4G) มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2558 บริษัทมีลูกค้า 23.5 ล้านรายบนโครงข่าย 3จีและ 4จี LTE (Long-term Evolution -- LTE) หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดที่ประมาณ 28% ของจำนวนลูกค้าใน 2 กลุ่มนี้ บริษัทมุ่งเน้นการขยายโครงข่าย 4จี เพิ่มเติมเพื่อรองรับการเติบโตของบริการทางด้านข้อมูล และเพื่อเสริมสร้างสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งของบริษัทท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง

รายได้จากอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทยที่ไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection Charge -- IC) เติบโต 1% ในปี 2557 และเติบโต 3%ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน รายได้การให้บริการทางด้านข้อมูลยังคงเติบโตอย่างมากและอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2553 โดยมีอัตราการเติบโต 27%-29% ในช่วงปี 2557 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2558 ในทางกลับกัน รายได้จากการให้บริการเสียงลดลง 11%-14% ในช่วงเวลาเดียวกัน คาดว่ารายได้รวมของทั้งอุตสาหกรรมจะเติบโตในระดับปานกลางในปี 2558 เนื่องจากอุปสงค์ในบริการด้านข้อมูลยังคงแข็งแกร่ง การประมูลใบอนุญาต LTE น่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2558 ซึ่งจะกระตุ้นการลงทุนในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมยังคงดีแม้ว่าการแข่งขันจะรุนแรงขึ้น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างทำการพัฒนาโครงข่าย 4จี เพิ่มขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมการให้บริการและทำการตลาดกระตุ้นการใช้บริการด้านข้อมูล ลูกค้ามีการใช้การคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Number Portability -- MNP) กันอย่างกว้างขวาง และราคาเครื่องโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนก็ลดต่ำลงด้วยเช่นกัน

บริษัทมีรายได้จากการให้บริการซึ่งไม่รวมค่า IC จำนวน 68,275 ล้านบาทในปี 2557 และ 16,768 ล้านบาทในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 ในช่วงปี 2558-2560 สมมติฐานพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้จากการให้บริการของบริษัทจะเติบโตโดยเฉลี่ย 5% ต่อปี โดยการเติบโตที่แข็งแกร่งในบริการด้านข้อมูลจะชดเชยการลดลงของรายได้จากบริการด้านเสียง บริษัทมีอัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) อยู่ที่ 34.1% ในปี 2557 และ 32.2% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 เปรียบเทียบกับ 31.3% ในปี 2556 การที่อัตราส่วนกำไรยังเพิ่มขึ้นไม่มากนั้นเป็นผลมาจากการแข่งขันที่รุนแรงและการให้ส่วนลดค่าเครื่องโทรศัพท์ บริษัทยังคงแบกรับต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ที่เกิดบนโครงข่าย 2จี ภายใต้ระบบสัมปทาน และบนโครงข่าย 3 จี ภายใต้ใบอนุญาตด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทยังสามารถใช้คลื่นความถี่ภายใต้ระบบสัมปทานได้จนถึงปี 2561 อัตราส่วนต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ต่อรายได้จากการให้บริการโดยไม่รวม IC ของบริษัทลดลงจาก 31% ในปี 2556 มาอยู่ที่ 23% ในปี 2557 และ 18% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 ในช่วงปี 2558-2560 สมมติฐานพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรของบริษัทจะค่อยๆ ดีขึ้นเป็น 35%-40% อัตรากำไรที่ปรับตัวดีขึ้นสะท้อนความคาดหวังในการประหยัดต้นทุนส่วนแบ่งรายได้จากฐานลูกค้าบนโครงข่ายโทรศัพท์ 3จี ที่เพิ่มขึ้นถึงแม้การประหยัดต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ที่ได้บางส่วนจะถูกทดแทนด้วยค่าใช้จ่ายด้านการตลาดที่เพิ่มขึ้นก็ตาม

ตั้งแต่ปี 2555 บริษัทคงสัดส่วนหนี้อยู่ที่ระดับกว่า 30,000 ล้านบาทและคงระดับอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่ระดับประมาณ 50% บริษัทมีเงินทุนจากการดำเนินงานที่ระดับ 26,328 ล้านบาทในปี 2557 เพิ่มขึ้นจาก 21,875 ล้านบาทในปี 2555 อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมเพิ่มขึ้นจาก 72% ในปี 2555 มาอยู่ที่ระดับประมาณ 80% ในช่วงปี 2556 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2558

ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนในช่วงปี 2558-2560 โดยรวมอยู่ที่ประมาณ 55,000 ล้านบาท บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลอย่างน้อย 80% ของกำไรสุทธิ ทริสเรทติ้งคาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทจะยังคงเติบโตต่อเนื่องโดยอยู่ในช่วงประมาณ 28,000-35,000 ล้านบาทต่อปี อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะคงอยู่ที่ระดับประมาณ 50% สำหรับใบอนุญาตบนคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz นั้น ทริสเรทติ้งคาดว่าสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทจะสามารถรองรับการลงทุนนี้ได้หากต้นทุนใบอนุญาตและรูปแบบการชำระค่าใบอนุญาตใกล้เคียงกับการประมูลครั้งก่อน อีกทั้งความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างบริษัทกับสถาบันการเงินต่าง ๆ จะเสริมสร้างสภาพคล่องทางการเงินที่เพียงพอที่จะรองรับความต้องการเงินทุนในอนาคตได้

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC)
อันดับเครดิตองค์กร: AA+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
DTAC167A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 AA+
แนวโน้มอันดับเครดิต:
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ