ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์” ที่ “BBB” อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ที่ “BBB-” และเปลี่ยนแนวโน้มเป็น “Negative” จาก “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 6, 2015 09:20 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทที่ระดับ “BBB-” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังปรับเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Negative” หรือ “ลบ” จาก “Stable” หรือ “คงที่” ด้วย โดยแนวโน้มที่ปรับใหม่สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ต่ำกว่าคาดการณ์และอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่อ่อนแอลง ผลการดำเนินงานของบริษัทต่ำกว่าเป้าหมายเนื่องจากยอดขายที่ช้ามากของโครงการบ้านจัดสรรที่เปิดใหม่และการยกเลิกโครงการคอนโดมิเนียม 2 แห่ง ทั้งนี้ เงินลงทุนจำนวนมากในโครงการ Noble Ploenchit และโครงการคอนโดมิเนียมอื่น ๆ ที่อยู่ในระหว่างก่อสร้างยังทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วย

อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงแบรนด์ของบริษัทโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ซึ่งเป็นที่ยอมรับในตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลางถึงบน ตลอดจนกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างของสินค้า และยอดขายที่รอการรับรู้รายได้ (Backlog) ในอนาคตของบริษัทอีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวลดทอนลงบางส่วนจากความเสี่ยงที่บริษัทให้ความสำคัญกับการใช้เงินลงทุนจำนวนมากในโครงการคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง คือ Noble Ploenchit ซึ่งมีมูลค่าโครงการสูงถึง 18,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 40% ของมูลค่าโครงการของบริษัททุกแห่งรวมกัน นอกจากนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลงและมีการแข่งขันสูง ตลอดจนความกังวลในภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ชะลอตัว และระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้และอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่ค่อนข้างสูง หากบริษัทไม่สามารถส่งมอบยอดขายรอการรับรู้รายได้ได้ตามแผน ซึ่งจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงินอ่อนแอจากที่คาดการณ์ไว้ ก็อาจส่งผลให้มีการปรับลดอันดับเครดิตลงได้ ทั้งนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตอาจกลับมาเป็น “Stable” หรือ “คงที่” ได้หากผลการดำเนินงานของบริษัทดีขึ้นและอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนไม่สูงเกินกว่า 65% ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป ในขณะที่อันดับเครดิตของบริษัทยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นในระยะอันใกล้นี้

บริษัทโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์เป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลางซึ่งก่อตั้งในปี 2534 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2539 บริษัทเน้นการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมซึ่งมีราคาขายตั้งแต่ 120,000 บาทจนถึง 230,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) เป็นหลัก นอกจากนี้ สินค้าที่อยู่อาศัยของบริษัทยังรวมถึงบ้านเดี่ยว

ทาวน์เฮ้าส์ และที่ดินจัดสรรด้วย บริษัทมีการออกแบบที่อยู่อาศัยทุกประเภทอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้โครงการของบริษัทมีความแตกต่างไปจากโครงการของผู้ประกอบการรายอื่น ณ เดือนกันยายน 2558 บริษัทมีโครงการที่อยู่อาศัยเหลือขาย 16 โครงการ โดยประมาณ 80% ของมูลค่าโครงการทั้งหมดเป็นโครงการคอนโดมิเนียม ที่เหลือเป็นโครงการบ้านจัดสรร โครงการที่อยู่อาศัยของบริษัทมีมูลค่าเหลือขาย (รวมทั้งยูนิตที่ก่อสร้างแล้วและที่ยังไม่ได้ก่อสร้าง) เท่ากับ 13,850 ล้านบาท บริษัทมียอดขายที่รอการรับรู้รายได้จำนวน 19,980 ล้านบาท โดยประมาณครึ่งหนึ่ง มาจากโครงการ Noble Ploenchit ซึ่งมีกำหนดโอนในช่วงปลายปี 2559 ทั้งนี้ บริษัทมียอดขายที่รอการรับรู้รายได้จำนวนน้อยมากที่จะส่งมอบในช่วงที่เหลือของปี 2558

ยอดขายของบริษัทในปี 2557 เท่ากับ 5,136 ล้านบาท ลดลง 27% จากปีก่อน ยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558 ลดลงถึง 45% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยอยู่ที่ 2,461 ล้านบาท รายได้ในปี 2557 ลดลง 26% จากปีก่อน เป็น 2,276 ล้านบาท ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีการส่งมอบที่อยู่อาศัยแก่ลูกค้าน้อยลง รายได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 ของบริษัทลดลงอย่างมากจาก 1,604 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเหลือเพียง 135 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมที่แล้วเสร็จและโอนในปีนี้ ประกอบกับโครงการบ้านจัดสรรที่สร้างเสร็จพร้อมโอนซึ่งเปิดใหม่ คือ Noble Gable ก็มียอดขายช้ามาก จึงคาดว่ารายได้ของบริษัทในปี 2558 จะต่ำกว่า 300 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จากการที่บริษัทมียอดขายรอการรับรู้รายได้ที่รอส่งมอบจำนวนมาก จึงทำให้คาดว่ารายได้ในอีก 3 ปีข้างหน้าของบริษัทจะมีไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี

อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทยังคงอยู่ในระดับสูงระหว่าง 38%-42% ของรายได้รวมในช่วงปี 2553 ถึง 6 เดือนแรกของปี 2558 อัตรากำไรจากการดำเนินงานซึ่งวัดจากอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายลดลงเป็น 14% ในปี 2557 และ -191% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 จาก 18%-21% ในช่วงปี 2554-2556 อัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ลดลงเป็นผลมาจากรายได้ที่ลดลงและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูง ทั้งนี้ คาดว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานในช่วง 3 ปีข้างหน้าจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 25% ของรายได้รวมเมื่อมีการรับรู้รายได้จากยอดขายที่รอการรับรู้รายได้จำนวนมากตั้งแต่ปลายปี 2559 เป็นต้นไป

เงินกู้รวมของบริษัทเท่ากับ 12,435 ล้านบาท ณ เดือนมิถุนายน 2558 เพิ่มขึ้นจาก 11,417 ล้านบาท ณ เดือนธันวาคม 2557 และ 9,796 ล้านบาท ณ เดือนธันวาคม 2556 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างทุน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 อยู่ในระดับค่อนข้างสูงที่ 76% และอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุนเท่ากับ 2.9 เท่า ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงที่เหลือของปี 2558 จนถึงปี 2559 เนื่องจากบริษัทมีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมหลายโครงการในช่วงเวลาที่ไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมส่งมอบเลยจนกระทั่งไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นกู้ในการผ่อนปรนข้อกำหนดทางการเงินดังกล่าวในช่วงปี 2558-2559 แล้ว ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะลดลงต่ำกว่า 65% หากบริษัทส่งมอบโครงการ Noble Ploenchit ได้ตามแผน ทั้งนี้ เพื่อที่จะรักษาอันดับเครดิตที่ระดับปัจจุบันเอาไว้

เนื่องจากอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่เพิ่มขึ้น อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทจึงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 1.7% ในปี 2557 และ -3.2% (ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปีด้วยตัวเลข 12 เดือนย้อนหลัง) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558 ลดลงจาก 4% ในปี 2556 และ 5.4% ในปี 2555 อย่างไรก็ตาม สภาพคล่องทางการเงินของบริษัทยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยบริษัทมีสภาพคล่องที่เพียงพอซึ่งประกอบด้วยเงินสดในมือจำนวน 917 ล้านบาท หลักทรัพย์ในความต้องการของตลาดจำนวน 250 ล้านบาท และวงเงินกู้ยืมจากธนาคารที่ยังไม่ได้เบิกใช้และไม่ติดเงื่อนไขในการเบิกอีกประมาณ 4,800 ล้านบาท ณ เดือนมิถุนายน 2558 นอกจากนี้ บริษัทยังมีเงินจากการผ่อนดาวน์ของลูกค้าอีก 15%-30% ของราคาขายที่อยู่อาศัยด้วย ทั้งนี้ บริษัทมีภาระหนี้ที่จะครบกำหนดชำระในอีก 12 เดือนข้างหน้าประมาณ 2,000 ล้านบาท

บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (NOBLE)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
NOBLE167A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 BBB-
NOBLE175A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 BBB-
NOBLE187A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Negative
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ