ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “EDL-Gen” ที่ “BBB+” และจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 16, 2016 16:30 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ EDL-Generation Public Company (EDL-Gen) ที่ระดับ “BBB+” พร้อมกันนี้ ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 350 ล้านดอลล่าร์สหรัฐของบริษัทที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยบริษัทวางแผนจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปใช้ในการลงทุนขยายกิจการ ทั้งนี้ อันดับเครดิตสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของของ Electricite du Laos (EDL) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวของบริษัท โดย EDL เป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลกิจการไฟฟ้าทั้งหมดของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ซึ่งสถานะความน่าเชื่อถือได้รับแรงหนุนจากอันดับเครดิตประเทศ สปป. ลาว ซึ่งได้รับอันดับเครดิตระดับ "BBB+" จากทริสเรทติ้ง นอกจากนี้ อันดับเครดิตของ EDL-Gen ยังขึ้นอยู่กับสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าใน สปป. ลาว และความเหมาะสมของโครงสร้างทางการเงินในการรองรับแผนการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงด้านอันดับเครดิตของ สปป. ลาว และความต้องการเงินลงทุนในระดับสูงของ EDL เพื่อใช้ในการขยายโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า รวมทั้งอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นจากแผนการลงทุนของบริษัทและความเสี่ยงของธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป. ลาว ด้วยเช่นกัน

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าโครงสร้างธุรกิจและความสัมพันธ์ระหว่าง EDL และ EDL-Gen จะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน นอกจากนี้ EDL-Gen น่าจะสามารถขยายธุรกิจได้ตามแผนและสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างแข็งแกร่ง โดยที่ EDL จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ EDL-Gen และ EDL จะยังคงได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล สปป. ลาว

ปัจจัยที่มีผลในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของบริษัท ได้แก่ การปรับลดอันดับเครดิตของรัฐบาล สปป. ลาว หรือการลงทุนขนาดใหญ่ที่เป็นเหตุทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับเกินกว่า 65% เป็นระยะเวลานาน ในขณะที่ปัจจัยที่มีผลในเชิงบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัท คือการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของรัฐบาล สปป. ลาว

EDL-Gen ก่อตั้งในปี 2553 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สปป. ลาว ในปี 2554 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมไฟฟ้าของ สปป. ลาว ทั้งนี้ EDL-Gen เป็นผู้รับโอนซื้อโรงไฟฟ้าทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบันและในอนาคตจาก EDL มาดำเนินการ ก่อนการจัดตั้ง EDL-Gen นั้น EDL เป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ผลิตไฟฟ้า ผู้บริหารสายส่งไฟฟ้าและผู้จำหน่ายไฟฟ้าเพียงรายเดียวใน สปป. ลาว นอกจากนี้ EDL ยังถือหุ้นในบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (Independent Power Producers – IPPs) บางรายใน สปป. ลาวด้วย หลังจากการโอนกิจการผลิตไฟฟ้าให้ EDL-Gen แล้ว EDL ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวและเป็นเจ้าของโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าเกือบทั้งหมดใน สปป. ลาว

ณ เดือนมีนาคม 2559 EDL ถือหุ้น 75% ใน EDL-Gen โดย EDL-Gen เป็นเจ้าของและดำเนินงานบริหารโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่พัฒนาโดย EDL และลงทุนในหุ้นของ IPPs ที่เดิมถือหุ้นโดย EDL ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าแต่ละแห่งของ EDL-Gen ดำเนินการภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าและสัญญาสัมปทานระยะเวลา 30 ปี ณ เดือนมีนาคม 2559 EDL-Gen มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 1,311 เมกะวัตต์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 619 เมกะวัตต์จากโรงไฟฟ้าที่บริษัทเป็นเจ้าของ 10 แห่ง และอีก 512 เมกะวัตต์เป็นการลงทุนในโรงไฟฟ้า IPPs 5 แห่ง

อันดับเครดิตของ EDL-Gen สะท้อนถึงสถานะความน่าเชื่อถือของ EDL ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และมีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจกับ EDL-Gen อย่างแน่นแฟ้นทั้งในด้านการซื้อไฟฟ้า โอกาสการเติบโตของธุรกิจ รูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในอนาคต รวมทั้งนโยบายการจ่ายเงินปันผล โดย EDL เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวของ EDL-Gen และเป็นเจ้าของโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าที่ EDL-Gen เป็นเจ้าของทุกแห่งในปัจจุบัน รวมถึงโครงการในอนาคตด้วย

สถานะความน่าเชื่อถือของ EDL ขึ้นอยู่กับแนวโน้มที่เป็นไปได้ที่สูงมากว่ารัฐบาล สปป. ลาว จะให้ความช่วยเหลือแก่ EDL อย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่มีปัญหา ทั้งนี้ เนื่องจากทั้ง EDL และ EDL-Gen ล้วนมีบทบาทที่สำคัญต่อแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าของ สปป. ลาว และอุตสาหกรรมไฟฟ้าก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของสปป.ลาวด้วยเช่นกัน โดย EDL เป็นรัฐวิสาหกิจและมีกระทรวงการเงินของ สปป. ลาวเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียว

อันดับเครดิตของ EDL-Gen สะท้อนถึงความเป็นผู้นำและความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าใน สปป. ลาว โดยบริษัทเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 2 ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 20% ของกำลังการผลิตรวม และเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 41% ของกำลังการผลิตรวมสำหรับการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ภายในประเทศ นอกจากนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำถึงแนวโน้มการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของ EDL-Gen จากขนาด 1,131 เมกะวัตต์ในปัจจุบันเป็นขนาด 2,130 เมกะวัตต์ภายในปี 2566 ด้วย

สำหรับปี 2558 บริษัทขายไฟฟ้าให้แก่ EDL จำนวน 1,968 กิกะวัตต์-ชั่วโมง (ล้านหน่วย) ใกล้เคียงกับปี 2557 แต่ลดลงจากปี 2556 เนื่องจากปริมาณน้ำฝนในพื้นที่รับน้ำและปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำที่น้อยในช่วงดังกล่าว อย่างไรก็ตาม แม้จะเผชิญกับสถานการณ์ฝนแล้งและน้ำน้อย แต่ EDL-Gen ยังสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงกว่าเป้าหมายการผลิตที่ 1,924 ล้านหน่วยต่อปี โดยในไตรมาสที่ 1 ของปี 2559 บริษัทขายไฟฟ้าได้ 520 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตเพิ่มขึ้นนี้มาจากการเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าใหม่ที่เพิ่มเข้ามา 3 โรง รวมถึงการที่โรงไฟฟ้าโรงเดิมผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

EDL-Gen มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยบริษัทสามารถปรับเพิ่มราคาขายไฟฟ้าได้ 1% ต่อปีตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่มีกับ EDL บริษัทมีรายได้ในช่วงปี 2554-2558 อยู่ที่ประมาณ 3,000-3,500 ล้านบาทต่อปี อัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) ในปี 2558 อยู่ที่ประมาณ 80% ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2559 อัตราส่วนกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 89.2% เนื่องจากบริษัทมีความได้เปรียบจากการประหยัดจากขนาด (Economies of Scale) จากปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตเพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้าใหม่และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการบริหารที่ลดลง ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตรากำไรของบริษัทจะอยู่ในระดับ 80% ในช่วงปีปกติ อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทปรับตัวดีขึ้นจาก 25.6% ณ สิ้นปี 2557 มาเป็น 21.4% ณ สิ้นปี 2558 หลังจากบริษัทเพิ่มทุนในเดือนกันยายน 2558 อย่างไรก็ตาม ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 ของปี 2559 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นมากเป็น 45.4% จากหนี้ที่เพิ่มขึ้นของโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ 3 โรงที่บริษัทรับโอนมาจาก EDL เมื่อต้นปี 2559

ในระหว่างปี 2559-2563 ประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่า EDL-Gen จะมีรายได้เติบโตเฉลี่ยที่ 20% ต่อปี จากการเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิต โดยอัตราส่วนกำไรคาดว่าจะอยู่ในระดับประมาณ 80% จากแผนการลงทุนของบริษัทคาดว่าบริษัทจะมีค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนซึ่งรวมเงินลงทุนในการซื้อหุ้นโครงการ IPPs จาก EDL แล้ว รวมอยู่ที่ประมาณ 11,000 – 14,000 ล้านบาท ในช่วงปี 2559-2563 ทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทยังมีความสามารถในการก่อหนี้เพื่อสนับสนุนแผนการลงทุนของบริษัท อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินลงทุนในระดับสูงจะทำให้บริษัทมีภาระหนี้ที่สูงขึ้นจากปัจจุบันที่ระดับ 45% ไปอยู่ที่ระดับ 55%-60% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

สภาพคล่องของ EDL-Gen คาดว่าจะอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่อัตราส่วนสภาพคล่องนั้นคาดว่าจะอยู่ในระดับที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตาม สถานะอันดับเครดิตของบริษัทลดทอนลงไปบางส่วนจากความไม่สอดคล้องกันของสกุลเงินที่เป็นรายรับกับสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ รวมทั้งประวัติในการระดมเงินผ่านตลาดทุนที่มีค่อนข้างจำกัด ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมเฉลี่ยของบริษัทคาดว่าจะอยู่สูงกว่า 8% และอัตราส่วนกำไรก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายคาดว่าจะอยู่สูงกว่า 3 เท่า

EDL-Generation Public Company (EDL-Gen)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
EDLGEN19DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 BBB+
EDLGEN21DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 BBB+
EDLGEN24DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 BBB+
หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไถ่ถอนภายในปี 2571 BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2559 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ