ทริส ประกาศผลทบทวนการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการ "บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)" ได้คะแนนรวม 8.19 คะแนน (ระดับ "ดีมาก")

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 10, 2005 10:00 —ทริส เรตติ้ง

        ทริส ประกาศผลการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้คะแนนรวม 8.19 ระดับ "ดีมาก" ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการที่บริษัทมีการเปิดเผยข้อมูลที่มีความถูกต้อง เชื่อถือได้   ผ่านช่องทางต่างๆที่ทำให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเท่าเทียมกัน มีหน่วยงานผู้ลงทุนสัมพันธ์ปฏิบัติงานได้อย่างดี รวมถึงคณะกรรมการบริษัทและผู้บริหารต่างมีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญอย่างมากในการนำองค์กรไปสู่การมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี
ทริสเปิดเผยว่า บริษัทได้รับคะแนนสูงสุดในด้านการเปิดเผยข้อมูล ( 8.78 คะแนน) ซึ่งสอดคล้องกับการที่บริษัทได้รับรางวัล Disclosure Report Awards สองปีติดต่อกัน จากสำนักงาน ก.ล.ต. โดยบริษัทมีการจัดทำและเปิดเผยข้อมูลทั้งทางการเงินและที่ไม่ใช่ทางการเงินอยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีหน่วยงานผู้ลงทุนสัมพันธ์ ซึ่งได้รับรางวัล Best Investor Relations จากตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังสามารถปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนในบทรายงานและการวิเคราะห์ของฝ่ายบริหาร (MD&A) รายปี และแบบ 56-1 ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับนักลงทุน
สำหรับวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการ ( 8.71 คะแนน)นั้น ในด้านบรรยากาศระดับผู้ถือหุ้น กระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทในสัดส่วนร้อยละ52.48 ทำให้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางการบริหารงานของบริษัท สำหรับบรรยากาศภายในองค์กร คณะกรรมการบริษัทได้แต่งตั้ง "คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการ" ทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดยมี"คณะทำงานการกำกับดูแลกิจการที่ดี" ดำเนินการจัดกิจกรรมหลายอย่างที่แสดงถึงความตั้งใจในการนำบริษัทสู่การเป็นองค์กรที่มีหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ทริสกล่าวเพิ่มเติมถึงบรรยากาศด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีในระดับพนักงานว่า ผู้บริหารและพนักงานต่างตระหนักถึงความสำคัญของการมีกิจกรรมเพื่อการกำกับดูแลกิจการที่ดีและเห็นว่าควรดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง
ทริสชี้แจงถึง องค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร (7.86 คะแนน) คณะกรรมการบริษัทชุดปัจจุบันมีสัดส่วนของกรรมการที่ไม่ใช่ผู้บริหาร ซึ่งรวมถึงกรรมการอิสระอยู่ในระดับสูง จึงก่อให้เกิดการถ่วงดุลที่ดี โดยคณะกรรมการและฝ่ายบริหารเป็นผู้กำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท และให้ความสำคัญอย่างมากต่อการบริหารความเสี่ยงด้านต่างๆของบริษัท นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการตรวจสอบทำหน้าที่ในการกำกับดูแล ตรวจสอบ และสอบทานให้บริษัทมีระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสม
ในด้านสิทธิผู้ถือหุ้น ( 7.71 คะแนน) นั้น ทริสเปิดเผยว่า บริษัทมีกลไกที่ทำให้ผู้ถือหุ้นมีความมั่นใจว่าจะได้รับผลตอบแทนอย่างครบถ้วน โดยมีมาตรการในการอนุมัติรายการระหว่างกัน มีระบบป้องกันและตรวจสอบรายการขัดแย้งทางผลประโยชน์ และระบบป้องกันการนำข้อมูลภายในไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตนในการซื้อขายหลักทรัพย์ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อให้ผู้ถือหุ้นสามารถใช้สิทธิออกเสียงได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการเสนอให้กรรมการอิสระมากกว่า 1 ท่านรับมอบฉันทะในการลงคะแนนเสียงแทนผู้ถือหุ้นที่ไม่สะดวกเข้าร่วมประชุม และการบันทึกผลการนับคะแนนเสียงในรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น
ทริสกล่าวในตอนท้ายว่า บมจ. ปตท. เป็นบริษัทที่ 11 ที่เข้ามารับการจัดอันดับฯและมีการประกาศผลต่อสาธารณชน โดยบริษัทจะได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมรายปีจากตลาดหลักทรัพย์ และสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ได้ขยายระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์จนถึงสิ้นปี 2548 นี้ สำหรับผลการจัดอันดับฯของบริษัทที่ได้ประกาศไปแล้ว สามารถดูได้ที่เว็บไซด์ของ สำนักงาน กลต.( www.sec.or.th) และทริส (www.tris.co.th)

แท็ก ข้อมูล   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ