ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. โกลว์ พลังงาน” เป็น “AA-” จาก “A+” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 21, 2017 09:30 —ทริส เรตติ้ง

บริษัทโกลว์ พลังงานเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนชั้นนำในประเทศไทย ธุรกิจของบริษัทประกอบด้วยโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม (Cogeneration) ในโครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (Small Power Producer -- SPP) และผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (Independent Power Producer -- IPP) ณ เดือนกันยายน 2560 บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 3,207 เมกะวัตต์ ซึ่งประกอบด้วยโรงไฟฟ้า IPP จำนวน 1,525 เมกะวัตต์และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมจำนวน 1,682 เมกะวัตต์ บริษัทได้รับการสนับสนุนทั้งในด้านเทคนิคและการปฏิบัติการจาก ENGIE ซึ่งเป็นผู้ให้บริการพลังงานชั้นนำที่มีโครงข่ายบริการทั่วโลกโดยเฉพาะในทวีปยุโรป ปัจจุบัน ENGIE ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท โดยถือหุ้นอยู่ประมาณ 69% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทนั้นได้รับการสนับสนุนจากสัญญาระยะยาวที่มีกับ กฟผ. และลูกค้าอุตสาหกรรมหลายราย บริษัทได้ทำสัญญา PPA หลายฉบับกับ กฟผ. เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าจำนวน 2,285 เมกะวัตต์จากกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดจำนวน 3,207 เมกะวัตต์ ส่วนปริมาณไฟฟ้าที่เหลือและกำลังการผลิตไอน้ำนั้น บริษัทจำหน่ายให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมภายใต้สัญญาซื้อขายระยะยาวด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ การจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำตามสัญญาระยะยาวดังกล่าวก่อให้เกิดแหล่งรายได้ที่แน่นอนสำหรับบริษัท ในปี 2559 บริษัทมีรายได้ประมาณ 52,600 ล้านบาท รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 57% ของรายได้รวม ในขณะที่รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมอยู่ที่ 29% ส่วนรายได้ที่เหลือมาจากการจำหน่ายไอน้ำและน้ำให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรม

บริษัทยังคงมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของลูกค้าบ้างบางส่วนเนื่องจากโรงไฟฟ้าของบริษัทตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง และประมาณ 40% ของรายได้ทั้งหมดมาจากการจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เหล่านั้นเป็นโรงงานปิโตรเคมีซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

การหมดอายุของสัญญาภายใต้โครงการ SPP มีผลกระทบที่จำกัดต่อบริษัท ทั้งนี้ จากมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ บริษัทได้รับอนุญาตให้ต่ออายุสัญญา PPA จำนวน 2 ฉบับที่หมดอายุลงแล้วได้อีก 3 ปี อย่างไรก็ตาม สัญญาที่ต่ออายุใหม่จะรับซื้อกำลังการผลิตไม่เกิน 60 เมกะวัตต์ต่อสัญญาซึ่งน้อยกว่าสัญญาเดิมที่บริษัทได้รับที่ 90 เมกะวัตต์ต่อสัญญา เหตุดังกล่าวส่งผลให้กำลังการผลิตในสัญญาที่บริษัทมีกับ กฟผ. ลดลงเหลือ 2,285 เมกะวัตต์จาก 2,345 เมกะวัตต์หลังจากการต่ออายุสัญญา ในขณะที่ค่าไฟฟ้าอัตราใหม่ที่บริษัทได้รับนั้นจะครอบคลุมรายได้จากค่าเชื้อเพลิง (Energy Payment) เป็นหลักเท่านั้น ผลกระทบจากการสิ้นสุดสัญญาที่จะมีต่อสถานะเครดิตของบริษัทยังมีจำกัดเนื่องจากกำลังการผลิตในสัญญาที่ลดลงนั้นคาดว่าจะส่งผลให้กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของบริษัทลดลงประมาณ 700 ล้านบาทต่อปีเมื่อเปรียบเทียบกับ EBITDA ของบริษัทที่ 18,000 ล้านบาทในปี 2559

ผลการดำเนินงานของบริษัทยังคงดีเยี่ยมโดยเห็นได้จากค่าระดับความพร้อมจ่ายที่ยังคงอยู่ในระดับสูงและจำนวนการหยุดซ่อมฉุกเฉินที่ต่ำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ระดับความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมในครึ่งแรกของปี 2560 อยู่ที่ระดับ 96.9% ซึ่งเหนือกว่าค่าเฉลี่ยที่ประมาณ 95% ในขณะที่ค่าความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้า IPP อยู่ที่ 89.5% ในครึ่งแรกของปี 2560 เนื่องจากโรงไฟฟ้าของ บริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด มีการหยุดซ่อมบำรุงตามแผนเป็นเวลา 36 วัน อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของโรงไฟฟ้า IPP นั้นยังถือว่าอยู่ในระดับดีเพราะมีอัตราการหยุดซ่อมฉุกเฉินในระดับที่ต่ำมากเพียง 0.3% เท่านั้น ปริมาณไฟฟ้าที่บริษัทจำหน่ายให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมก็เติบโตขึ้นประมาณ 3.9% เป็น 2,626 กิกะวัตต์ชั่วโมงในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 ซึ่งบ่งบอกถึงอุปสงค์ของลูกค้าในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ยังดีด้วยเช่นกัน

สถานะทางการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้นถึงแม้ว่า EBITDA และเงินทุนจากการดำเนินงานจะค่อย ๆ ลดลงตามการปรับลดลงของรายได้ของค่าความพร้อมของโรงไฟฟ้า IPP และการหมดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายใต้โครงการ SPP ก็ตาม หลังจากเสร็จสิ้นการขยายกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในปี 2556 หนี้เงินกู้ของบริษัทก็ลดลงอย่างต่อเนื่องอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีโครงสร้างทางการเงินและกระแสเงินสดที่ดีขึ้น อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนก็ลดลงเหลือ 43.5% ณ เดือนมิถุนายน 2560 จาก 51.8% ในปี 2557 อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมหลังจากปรับเป็นตัวเลขเต็มปีเพิ่มขึ้นเป็น 31.4% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 จาก 27.9% ในปี 2557 สภาพคล่องของบริษัทยังคงดีอยู่โดยมีเงินทุนจากการดำเนินงานที่มีขนาดใหญ่ประมาณ 14,000 ล้านต่อปีและเงินสดในมืออีกประมาณ 5,600 ล้านบาท ณ เดือนมิถุนายน 2560 คอยสนับสนุน ในขณะที่ภาระเงินกู้ที่ต้องชำระในช่วง 3 ปีข้างหน้าอยู่ในระดับ 3,500-6,300 ล้านบาทต่อปี

สมมุติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่า EBITDA ของบริษัทจะค่อย ๆ ลดลงจากประมาณ 17,000-18,000 ล้านบาทในปี 2560 เหลือประมาณ 15,000-15,500 ล้านบาทในปี 2563 จากการปรับลดลงของรายได้จากค่าความพร้อมของโรงไฟฟ้าของ บริษัท โกลว์ ไอพีพี จำกัด และ บริษัทเก็คโค่-วัน อย่างไรก็ตาม ระดับเงินกู้ของบริษัทก็คาดว่าจะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ในปัจจุบันบริษัทอยู่ในช่วงแสวงหาโอกาสในการลงทุนทั้งภายในประเทศและในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่า โครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่จะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากนั้นยังไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลางนี้ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทจะรักษาความสามารถในการชำระหนี้เงินกู้โดยการลดระดับเงินกู้ให้สอดคล้องกับ EBITDA ของบริษัท ในช่วง 3 ปีข้างหน้าคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนน่าจะลดลงอยู่ต่ำกว่า 35% และอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมจะอยู่สูงกว่า 40% ในขณะที่เงินกู้รวมต่อ EBITDA คาดว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 2 เท่า

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะสามารถสร้างกระแสเงินสดที่แน่นอนจากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับ กฟผ. และกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าให้อยู่ในระดับที่ดีและสร้างกระแสเงินสดได้ตามที่วางแผนไว้อีกด้วย

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ในระยะสั้นนี้เนื่องจากทริสเรทติ้งประเมินว่าบริษัทจะยังไม่มีการปรับปรุงสถานะทางธุรกิจหรือการเงินอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับลดลงหากผลการดำเนินงานของบริษัทลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือบริษัทมีการซื้อกิจการ หรือมีการลงทุนที่ใช้เงินกู้เป็นจำนวนมากจนทำให้สถานะการเงินของบริษัทอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด

บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) (GLOW)
อันดับเครดิตองค์กร AA-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
GLOW17OA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,600 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 AA-
GLOW186A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 AA-
GLOW18NA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 AA-
GLOW194A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 AA-
GLOW19OA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 AA-
GLOW218A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 5,555 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 AA-
GLOW259A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568 AA-
GLOW265A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2569 AA-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ