ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน วงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท “บ. เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย)” ที่ระดับ “AA-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 6, 2018 16:40 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด (FPHT หรือ ผู้ออกหุ้นกู้) ที่ระดับ “AA-/Stable” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาทของ FPHT ที่ระดับ “AA-/Stable” ด้วยเช่นกัน โดยหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุดอยู่ภายใต้โครงการออกหุ้นกู้วงเงินรวม 25,000 ล้านบาทของบริษัท

หุ้นกู้ทั้งหมดของบริษัทได้รับการค้ำประกันโดย บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด (Frasers Property Limited, FPL หรือ ผู้ค้ำประกัน) ชื่อเดิมคือ เฟรเซอร์ส เซ็นเตอร์พอยท์ ลิมิเต็ด (Frasers Centrepoint Limited, FCL) โดย FPHT เป็นบริษัทลูกของ FPL ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้สะท้อนถึงอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกัน (อันดับเครดิต “AA-” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยทริสเรทติ้ง) โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้ชำระคืนหนี้ ลงทุน และใช้เป็นเงินทุนตามวัตถุประสงค์ทั่วไปในบริษัท

ภายใต้สัญญาค้ำประกัน FPL จะให้การค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้สำหรับหุ้นกู้ทั้งจำนวนซึ่งรวมถึงเงินต้น ตลอดจนหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง หุ้นกู้มีการค้ำประกันดังกล่าวจะจัดชั้นอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่าหนี้ที่ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่น ๆ ของ FPL และสัญญาค้ำประกันจะอยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศสิงคโปร์

อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของ FPL โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากประสบการณ์ที่ยาวนานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ความหลากหลายทั้งในแง่ของประเภทธุรกิจและทำเลที่ตั้ง ฐานรายได้จากสินทรัพย์ให้เช่าที่เติบโตขึ้น และการบริหารจัดการเงินทุนของบริษัท จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากภาระหนี้ที่สูง อันเป็นผลจากการขยายธุรกิจผ่านการซื้อกิจการจำนวนมากในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา

ในปีบัญชี 2560 บริษัทมีรายได้ 4,027 ล้านเหรียญสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 1,180 ล้านเหรียญสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 16% โดยการเพิ่มขึ้นของทั้งรายได้และกำไรนั้นสาเหตุหลักมาจากการรับรู้รายได้จากการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลียและจีน รวมทั้งรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นจากส่วนธุรกิจต่างประเทศ (International Business Unit) โดยเฉพาะในประเทศไทย และยุโรป

ภาระหนี้ของ FPL เพิ่มสูงขึ้นจากการเพิ่มสัดส่วนของสินทรัพย์ที่มีรายได้จากค่าเช่า บริษัทมีเงินกู้รวมภาระผูกพันการเช่าดำเนินงานและตราสารหนี้ที่ไม่กำหนดวันไถ่ถอนรวม เพิ่มขึ้นจาก 9,796 ล้านเหรียญสิงคโปร์ ณ สิ้นปีบัญชี 2559 เป็น 11,628 ล้านเหรียญสิงคโปร์ ณ สิ้นปีบัญชี 2560 มีอัตราส่วนเงินกู้รวมสุทธิจากเงินสดต่อ EBITDA เพิ่มขึ้นจาก 8.9 เท่าในรอบปีบัญชี 2559 เป็น 9.4 เท่าในรอบปีบัญชี 2560 โดยทริสเรทติ้งคาดว่าภาระหนี้ของบริษัทจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากบริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจที่มีรายได้จากค่าเช่า

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ FPL และความคาดหวังว่าบริษัทจะสามารถดำรงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่สม่ำเสมอไว้ได้ รวมทั้งระมัดระวังในการบริหารความเสี่ยงทางการเงินเมื่อขยายธุรกิจ อันดับเครดิตหุ้นกู้ของ FPHT จะเปลี่ยนเมื่ออันดับเครดิตของผู้ค้ำประกัน (FPL) เปลี่ยนแปลง

ปัจจัยที่อาจจะทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

โอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ FPL จะเกิดขึ้นเมื่อผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และโครงสร้างหนี้สินปรับตัวดีขึ้นจนมีอัตราส่วนเงินกู้รวมสุทธิจากเงินสดต่อ EBITDA ต่ำกว่า 7 เท่า ในขณะที่ปัจจัยกดดันต่อการปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทอาจเกิดขึ้นได้หากผลประกอบการของบริษัทอ่อนแอลง หรือบริษัทมีการลงทุนโดยการก่อหนี้เชิงรุกจนทำให้ฐานะการเงินอ่อนตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้อัตราส่วนเงินกู้รวมสุทธิจากเงินสดต่อ EBITDA อยู่ในระดับเกินกว่า 12 เท่าอย่างต่อเนื่อง

บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด (FPHT)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
หุ้นกู้มีการค้ำประกันในโครงการออกหุ้นกู้วงเงินรวม 25,000 ล้านบาท:
- FPHT24DA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 AA-
- หุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 10 ปี AA-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ