ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บ. ภัทรลิสซิ่ง” ที่ “A-” และจัดอันดับหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ที่ "A-" แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 3, 2018 15:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A-” ด้วยเช่นกัน โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทในธุรกิจให้เช่าดำเนินงานรถยนต์ ตลอดจนการมีคุณภาพลูกหนี้และความสามารถในการทำกำไรที่อยู่ในระดับพอใช้ ภาระหนี้ที่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และการมีโครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สินที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตได้รับแรงกดดันจากความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแอลงของบริษัท

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีสถานะเป็นผู้นำในตลาดเช่าดำเนินงานรถยนต์

ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงสถานะความเป็นผู้นำในตลาดเช่าดำเนินงานรถยนต์เอาไว้ได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าเนื่องจากทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะยังคงรักษาฐานลูกค้าขนาดใหญ่เอาไว้ได้จากความมีชื่อเสียงและการมีบริการที่ครอบคลุมของบริษัท บริษัทยังคงเป็นผู้ให้เช่าสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มผู้ให้บริการรถเช่าทั้ง 30 รายในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้ง โดย ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 1,300 รายและมีสินทรัพย์ให้เช่าจำนวน 9,567 ล้านบาทในปี 2560

คุณภาพลูกหนี้มีแนวโน้มดีขึ้น

ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะสามารถรักษาอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมให้ต่ำกว่าระดับปัจจุบันได้จากการมีระบบการพิจารณาอนุมัติสัญญาแก่ลูกค้ารายใหม่ที่เข้มงวดมากขึ้น อีกทั้งทริสเรทติ้งยังคาดหวังว่าค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญของบริษัทจะยังคงใกล้เคียงกับระดับในปี 2560 จากการมีนโยบายการควบคุมคุณภาพเครดิตของลูกค้าที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทมีการตั้งสำรองเพิ่มเติมเพียง 13 ล้านบาทสำหรับปี 2560 ซึ่งลดลงจาก 157 ล้านบาทในปี 2559 เป็นอย่างมาก

ความสามารถในการทำกำไรอยู่ภายใต้แรงกดดัน

อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยของบริษัทปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ระดับ 1.7% ในปี 2560 ลดลงจากระดับ 1.3% ในปี 2558 อันเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายตั้งสำรองหนี้สูญที่ลดลงและผลประโยชน์ทางภาษีที่บริษัทได้รับ อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนดังกล่าวอาจอ่อนแอลงจากระดับปัจจุบันจากการที่อัตรากำไรขั้นต้นในธุรกิจให้เช่าดำเนินงานได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยที่ธุรกิจดังกล่าวมีสัดส่วนคิดเป็น 80.0% ของธุรกิจทั้งหมดของบริษัท นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดว่าต้นทุนทางการเงินของบริษัทจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นโดยลำดับในอีก 2-3 ปีข้างหน้าตามแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยนโยบาย

เพื่อที่จะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นและความสามารถในการทำกำไรให้คงอยู่ในระดับปัจจุบัน ผู้บริหารของบริษัทมีแผนจะขยายประเภทของสินทรัพย์ที่ให้บริการไปสู่สินทรัพย์ประเภทที่ให้ผลตอบแทนสูง รวมทั้งนำรถยนต์ที่หมดอายุสัญญาเช่ากลับมาให้เช่าระยะสั้นเพื่อสร้างกำไรเพิ่มเติม และจำหน่ายรถยนต์ที่หมดอายุสัญญาเช่าผ่านช่องทางขายปลีกสู่ผู้ซื้อโดยตรง อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปเนื่องจากการสร้างความหลากหลายของประเภทสินทรัพย์ให้เช่าดังกล่าวจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

ภาระหนี้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

ทริสเรทติ้งคาดว่าภาระหนี้ของบริษัทจะคงอยู่ในระดับปานกลาง โดยคาดว่าบริษัทจะมีอัตราส่วนหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในช่วง 3-4 เท่า ในปี 2561-2563 ทั้งนี้ อัตราส่วนดังกล่าวของบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 3.16 เท่า ณ เดือนมีนาคม 2561 จาก 3.30 เท่าในปี 2560 ซึ่งถือว่าเป็นพัฒนาการที่ดีมากจากเดิมที่ระดับ 4.80 เท่าในปี 2557 อันเป็นผลจากการเพิ่มทุนโดยผ่านการเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในปี 2558

อัตราส่วนหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท ณ ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่าเงื่อนไขทางการเงินของหุ้นกู้ของบริษัท (7 เท่า) ในขณะเดียวกัน อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทก็ลดลงมาอยู่ที่ 76.0% ณ เดือนมีนาคม 2561 จาก 76.9% ในปี 2560 อันเนื่องมาจากเงินกู้ยืมที่ลดลงและส่วนทุนที่เพิ่มขึ้นจากกำไรคงที่ของบริษัท ทริสเรทติ้งคาดว่าฐานเงินทุนของบริษัทจะยังคงอยู่ในระดับที่เพียงพอสำหรับการขยายธุรกิจในอนาคต

โครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สินที่เหมาะสมช่วยป้องกันปัญหาสภาพคล่อง

โครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สินที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันความเสี่ยงด้านสภาพคล่องให้แก่บริษัทได้เนื่องจากบริษัทมีการบริหารระยะเวลาการชำระหนี้ด้วยการใช้เงินกู้ยืมระยะยาวเพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาของสัญญาเช่าซึ่งส่วนใหญ่นาน 3-4 ปี ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้ยืมระยะสั้นต่อเงินกู้ยืมรวมอยู่ที่ระดับ 34.7% ซึ่งต่ำกว่าระดับ 36.2% ในปี 2560 อีกทั้งความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัทก็ถือว่ามีเพียงพอเนื่องจากบริษัทมีวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินในประเทศอีกหลายแห่งและยังสามารถระดมทุนได้ทั้งจากตลาดทุนและตลาดตราสารหนี้อีกด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหมายว่าบริษัทจะสามารถดำรงสถานะผู้นำในอุตสาหกรรมเอาไว้ได้ต่อไป นอกจากนี้ ยังคาดว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะดีขึ้นจากการรักษาคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีและการลดผลขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ที่หมดอายุสัญญาเช่าอีกด้วยเช่นกัน

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทสามารถสร้างผลประกอบการทางการเงินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นและยั่งยืนในขณะที่ยังสามารถรักษาสถานะผู้นำในตลาดเช่าดำเนินงานรถยนต์เอาไว้ได้ แต่ในทางกลับกัน อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับลดลงหากผลประกอบการทางการเงินของบริษัทเสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญจากการลดลงอย่างต่อเนื่องของอัตรากำไรขั้นต้น

บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (PL)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
PL18OA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 450 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 A-
PL191A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 A-
PL195A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-
PL198A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 A-
PL209A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-
PL212A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 A-
PL232A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A-
หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี 3 เดือน A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ