ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. บางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส” ที่ “AAA” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 12, 2019 10:55 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท บางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส จำกัด ที่ระดับ “AAA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันเต็มจำนวนโดยบริษัทแม่ของบริษัทในประเทศญี่ปุ่นคือ Mitsubishi UFJ Lease and Finance Co., Ltd. (MUL) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับ “A-/Stable” จาก S&P Global Ratings และระดับ “A3/Stable” จาก Moody’s Investors Service (Moody’s) ทั้งนี้ อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันซึ่งค้ำประกันหุ้นกู้แบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้

ภายใต้ข้อตกลงการค้ำประกันซึ่งบังคับใช้ภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นระบุว่า ผู้ค้ำประกันจะให้การค้ำประกันเต็มจำนวนแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้สำหรับหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว โดยผู้ค้ำประกันพร้อมที่จะชำระหนี้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ภายใต้ข้อตกลงการค้ำประกันในกรณีที่บริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

นอกจากนี้ หากมีการควบรวมหรือการครอบงำกิจการของ MUL บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการหรือบริษัทที่เข้าครอบงำกิจการของ MUL จะต้องยอมรับข้อผูกพันในการค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวด้วย ในกรณีที่ MUL ไม่สามารถจ่ายชำระหนี้ได้ตามกำหนดหลังจากได้รับหนังสือบอกกล่าวแล้ว ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ค้ำประกัน ณ ศาลในประเทศญี่ปุ่นเพื่อฟ้องร้องเรียกเงินที่ผิดนัดชำระคืนได้ อนึ่ง ภาระการค้ำประกันนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหรือเพิกถอนได้โดยปราศจากฉันทามติจากผู้ถือหุ้นกู้

MUL จะยังคงได้รับการสนับสนุนจาก MUFG และ MC

ทริสเรทติ้งคาดหวังว่า Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. (MUFG) และ Mitsubishi Corporation (MC) จะยังคงให้การสนับสนุนแก่ธุรกิจของ MUL อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เนื่องจากทริสเรทติ้งมีมุมมองว่า MUL เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ MUFG ทั้งนี้ MUL เป็นบริษัทย่อยของทั้ง MUFG ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 23.4% และ MC ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 20.0%

MUL มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งที่ส่งต่อมาจากบริษัทในเครือ ได้แก่ MUFG และ MC ประสบการณ์และเครือข่ายลูกค้าจากบริษัทในเครือยังมีส่วนช่วยในการขยายธุรกิจของบริษัทซึ่งประกอบด้วยธุรกิจเครื่องจักรอุปกรณ์ รวมทั้งธุรกิจผ่อนชำระและสินเชื่อแก่ลูกค้าองค์กร บริการทางการเงิน บริการสินเชื่อสำหรับกิจการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-related Service) บริการสินเชื่อเพื่อซื้อขายเครื่องจักรมือสอง และบริการสินเชื่ออื่น ๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์อีกด้วย

จะยังคงรักษาความสามารถในการทำกำไร

ทริสเรทติ้งคาดหวังว่า MUL จะรักษาความสามารถในการทำกำไรได้ในระยะปานกลาง บริษัทได้ทำการขยายธุรกิจทั้งในประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ มาอย่างต่อเนื่องโดยมีการเพิ่มความหลากหลายทางธุรกิจและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง บริษัทมีกำไรสุทธิ 68.7 พันล้านเยนในรอบปีบัญชี 2562 เพิ่มขึ้น 8% จากรอบปีบัญชี 2561 และ ณ เดือนมีนาคม 2562 MUL มีสินทรัพย์ดำเนินงานรวมจำนวน 5.0 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

การขยายธุรกิจลีสซิ่งไปในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องส่งผลทำให้สินทรัพย์ดำเนินงานของบริษัทขยายฐานเพิ่มขึ้น ณ เดือนมีนาคม 2562 สินทรัพย์ดำเนินงานของบริษัทลูกที่อยู่ในต่างประเทศของ MUL มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,912 พันล้านเยน คิดเป็นสัดส่วน 38% ของสินทรัพย์ดำเนินงานทั้งหมดของ MUL เมื่อเทียบกับระดับ 34% ของปีก่อน

MUL ยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มผลกำไรด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดภูมิลำเนาของบริษัทไปพร้อมกับการรักษาฐานลูกค้าจำนวนมากเอาไว้ด้วย MUL ได้ประกาศแผนธุรกิจระยะกลางสำหรับ 3 ปีข้างหน้าโดยมีการตั้งเป้าหมายว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็น 70 พันล้านเยนในรอบปีบัญชี 2563 บริษัทคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ด้วยการขยายธุรกิจหลักคือธุรกิจ Asset Finance ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและในต่างประเทศ ส่วนในตลาดต่างประเทศนั้น MUL ตั้งเป้าหมายที่จะคงความสามารถในการทำกำไรผ่านทางธุรกิจ Vendor Finance บางส่วนโดยร่วมมือกับผู้ผลิตชาวญี่ปุ่นในต่างประเทศ

ตามแผนธุรกิจดังกล่าว MUL วางแผนให้กลุ่มธุรกิจสำคัญ ๆ เป็นธุรกิจสร้างผลกำไรอันประกอบด้วยธุรกิจด้านอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ เช่น ธุรกิจด้านพลังงานและธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพ ในขณะที่แผนการขยายธุรกิจก็จะเน้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอากาศยาน อาทิ ลีสซิ่งเครื่องยนต์เครื่องบินและลีสซิ่งตู้คอนเทนเนอร์ทางเรือ เป็นต้น

ในปัจจุบันตลาดในต่างประเทศมีการขยายตัวที่รวดเร็วมากกว่าตลาดภายในประเทศ ถึงแม้ว่าความพยายามในการขยายธุรกิจไปในตลาดต่างประเทศนั้นจะเป็นผลดีต่อการรักษาการเติบโตและระดับผลกำไร แต่ก็จะเพิ่มความเสี่ยงให้แก่บริษัทได้ด้วยเช่นกัน กล่าวคือ การขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วไปในต่างประเทศที่มีความเสี่ยงมากกว่าหรือตลาดใหม่ ๆ อาจส่งผลในทางลบต่อผลประกอบการทางการเงินของบริษัทได้

มีสภาพคล่องที่เพียงพอ

นอกเหนือจากที่ MUL มีโอกาสสูงที่จะได้รับการสนับสนุนทางการเงินเป็นพิเศษจาก MUFG ในกรณีที่จำเป็นแล้ว ทริสเรทติ้งยังเชื่อว่า MUL มีความสามารถในการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่เกิดจากความไม่สอดคล้องกันระหว่างสินทรัพย์และหนี้สินอันเป็นผลจากการที่บริษัทพึ่งพาแหล่งเงินกู้ระยะสั้นจำนวนมากได้ ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่หลากหลายจากสถาบันการเงินต่าง ๆ และนอกเหนือจากเงินกู้ที่ได้จากธนาคารแล้ว MUL ยังสามารถออกหุ้นกู้และตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือใช้วิธีการแปลงสินทรัพย์ให้หลักทรัพย์เพื่อระดมเงินทุนได้อีกด้วย

ภาระหนี้ยังคงอยู่ในระดับปานกลาง

ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่า MUL มีการก่อหนี้ในระดับปานกลาง โดยบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับประมาณ 7 เท่าในรอบปีบัญชี 2559-2561 ปัจจุบัน ณ เดือนมีนาคม 2562 บริษัทมีอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 7.1 เท่า การกู้ยืมที่เพิ่มสูงขึ้นเพื่อใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจต่าง ๆ อาจทำให้ภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม

ทริสเรทติ้งคาดว่า MUL จะยังคงมีความพยายามในการรักษาระดับหนี้ให้อยู่ในระดับปานกลางจากการมีผลกำไรที่เข้มแข็งซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ฐานทุนของบริษัท

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

• อันดับเครดิตของ MUL ที่จัดโดย S&P Global Ratings และ Moody’s จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

• ภาระในการค้ำประกันหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส ที่กระทำแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย MUL จะยังคงเป็นเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ MUL ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ MUFG โดย MUL ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จาก S&P Global Ratings และที่ระดับ “A3” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จาก Moody’s

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันที่ออกโดยบริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส อาจได้รับการปรับลดลงได้ในกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกัน

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- การจัดอันดับเครดิตบริษัทให้สินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคาร, 7 พฤษภาคม 2561

- Group Rating Methodology, 10 กรกฎาคม 2558

บริษัท บางกอก มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส จำกัด (BMUL)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
BMUL218A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2562 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ