Insurance Ratings Outlook 2020

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2019 15:30 —ทริส เรตติ้ง

ในวันนี้ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ร่วมกับ S&P Global Ratings จัดงานสัมมนาในหัวข้อ “Insurance Ratings Outlook 2020” ที่โรงแรม The St. Regis Hotel โดยนายศักดิ์ดา พงศ์เจริญยง กรรมการผู้จัดการทริสเรทติ้ง ร่วมกับนักวิเคราะห์อาวุโสจาก S&P Global Ratings และตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สมาคมประกันวินาศภัยไทย และ บมจ. ประกันภัยไทยวิวัฒน์ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจประกันวินาศภัย ระเบียบกฎเกณฑ์ที่กำกับดูแลผู้ประกอบการธุรกิจประกันภัย รวมทั้งผลกระทบจากมาตรฐานบัญชีที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ผ่านมาและทิศทางในอนาคตของธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิค

งานสัมมนาเริ่มต้นโดยการเปิดงานจากคุณชูฉัตร ประมูลผล รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ต่อจากนั้น Ms. Eunice Tan, Senior Director from S&P Global Ratings และคุณกี่เดช อนันต์ศิริประภา ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้นำเสนอแนวโน้มและทิศทางในอนาคตของธุรกิจประกันวินาศภัยในเอเชียแปซิฟิคและประเทศไทย นอกจากนี้ ดร. ชญานิน เกิดผลงาม ผู้ช่วยเลขาธิการสายพัฒนามาตรฐานการกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ได้นำเสนอเกณฑ์เบื้องต้นสำหรับ risk-based capital standard (RBC II) ที่คาดว่าจะบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้

Ms. Eunice Tan จาก S&P Global Ratings ได้กล่าวว่า “ในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า บริษัทประกันภัยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะต้องรับมือกับกฎระเบียบหลายเรื่องที่จะมีการบังคับใช้ รวมถึงมาตรฐานทางบัญชีต่าง ๆ ที่มีการปรับปรุงใหม่ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงและทุนสำหรับธุรกิจประกันภัย ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นความท้าทายในการดำเนินงานที่ผู้ประกอบการจะต้องฝ่าฟันไปให้ได้ นอกจากนี้ บริษัทประกันภัยก็ควรจะต้องปรับปรุงทบทวนกลยุทธ์ธุรกิจของตนให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงท่ามกลางแรงต้านทางเศรษฐกิจและความผันผวนในตลาดการลงทุน”

นางนฤมล ชาญชนะวิวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์สถาบันการเงินจากทริสเรทติ้งได้ประกาศเริ่มใช้เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจประกันภัย ซึ่งเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถใช้ได้ทั้งธุรกิจประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ทั้งนี้ กรอบการพิจารณาการจัดอันดับเครดิตธุรกิจประกันภัยสอดคล้องกับการจัดอันดับเครดิตประเภทอื่น ๆ รวมถึง ธุรกิจทั่วไป ธนาคารและสถาบันการเงินที่มิใช่ธนาคาร นอกเหนือจากการประเมินความเสี่ยงของอุตสาหกรรม การจัดอันดับเครดิตธุรกิจประกันภัยยังรวมถึงการประเมินความเสี่ยงทางธุรกิจและความเสี่ยงทางการเงินของบริษัท โดยสำหรับธุรกิจประกันวินาศภัยจะเน้นที่การประเมินความแข็งแกร่งของทุน ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง และความเพียงพอของเงินสำรองประกันภัย อันดับเครดิตของบริษัทประกัน จะระบุถึงความสามารถในการชำระหนี้หนี้สินประกันภัย ซึ่งรวมถึงค่าชดเชยความเสียหายและผลประโยชน์ให้แก่ผู้ถือกรมธรรม์ ทั้งนี้ วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจประกันภัย สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.trisrating.com

งานสัมมนาในช่วงสุดท้ายเป็นการเสวนาร่วมในหัวข้อ ความท้าทายของธุรกิจประกันวินาศภัยไทย โดยคุณจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ประกันภัยไทยวิวัฒน์ คุณกี่เดช อนันต์ศิริประภา ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมประกันวินาศภัยไทย และตัวแทนจาก S&P Global Ratings

Contact: Kornkamol Thavisin (Kip)
Tel: +6681 833 4242
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-300 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2562 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ