ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บ. จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก” ที่ “A+” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2020 11:36 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะที่แข็งแกร่งของบริษัทในฐานะผู้ประกอบการเพียงรายเดียวที่มีโครงข่ายท่อส่งน้ำดิบครอบคลุมพื้นที่ในเขตชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ตลอดจนการมีกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอและอัตรากำไรที่สูง อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากผลกระทบจากภัยแล้งและสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นผู้ให้บริการน้ำดิบรายสำคัญในเขตชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก

พื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทเป็นผลมาจากการที่บริษัทเป็นผู้ให้บริการน้ำดิบรายสำคัญในเขตชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก การมีโครงข่ายท่อน้ำดิบที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างสมบูรณ์ทำให้การส่งน้ำจากแหล่งน้ำต่าง ๆ ไปยังพื้นที่ให้บริการในจังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โครงข่ายที่สมบูรณ์และครอบคลุมนี้เป็นปัจจัยที่สร้างอุปสรรคในการเข้ามาแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ เนื่องจากจะต้องใช้เงินลงทุนสูงและต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นจากการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

สืบเนื่องจากการเป็นผู้ให้บริการน้ำดิบรายสำคัญในเขตชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกและประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 30 ปี บริษัทได้รับโอกาสในการเป็นผู้ให้บริการน้ำอุตสาหกรรม และการจัดการน้ำครบวงจรให้แก่บริษัทที่ตั้งอยู่ในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ในปี 2561 บริษัทได้ทำสัญญาขายน้ำจำนวน 2 ฉบับกับ บริษัท กัลฟ์ พีดี จำกัด และ บริษัท อมตะ วอเตอร์ จำกัด เพื่อเป็นผู้ให้บริการน้ำอุตสาหกรรมโดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป สัญญาทั้ง 2 ฉบับนี้คาดว่าจะทำรายได้ให้บริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 240 ล้านบาทต่อปี

บริษัทยังชนะการประมูลเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาและระบบบำบัดน้ำเสียในสนามบินอู่ตะเภา นอกจากนี้ บริษัทยังหาโอกาสใหม่ ๆ ในการที่จะให้บริการแก่พื้นที่นอกเขต EEC อีกด้วย

ผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง

หนึ่งในปัจจัยที่ยากต่อการคาดเดาคือสภาวะอากาศ ในช่วงฤดูร้อนหรือฤดูแล้งคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ มีแนวโน้มเสื่อมโทรมลง ในขณะที่การส่งน้ำจากแหล่งน้ำที่อยู่ห่างไกลยังส่งผลทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย ดังนั้น บริษัทจึงพยายามแสวงหาแหล่งน้ำเพิ่มเพื่อให้เพียงพอโดยบริษัทได้ลงทุนสร้างแหล่งน้ำของตนเองหรือหาแหล่งน้ำภาคเอกชนใหม่ ๆ นอกเหนือจากแหล่งน้ำที่ได้รับจัดสรรจากกรมชลประทาน แม้ว่าต้นทุนจะสูงกว่าก็ตาม

สภาวะภัยแล้งในประเทศไทยเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นในปี 2562 ซึ่งนับได้ว่าเป็นปีที่มีภาวะฝนตกน้อยที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปี 2562 ปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรีและระยองลดลงอย่างมากจากปี 2560-2561 ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนน้ำดิบต่อลูกบาศก์เมตรในปี 2562เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2561 อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายอยู่ในระดับประมาณ 50% ในปี 2562 และเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 56% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2563

ณ วันที่ 12 มิถุนายน 2563 ปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำที่สำคัญของบริษัทในจังหวัดชลบุรีและระยองมีแนวโน้มที่ดีขึ้นแต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ประมาณ 23% ของความจุอ่างเก็บน้ำ ซึ่งต่ำกว่าระดับ 48% ของความจุอ่างเก็บน้ำ ณ วันที่ 14 มิถุนายน 2562 ทั้งนี้บริษัทและหน่วยงานราชการได้มีการจัดทำแผนบริหารน้ำให้เพียงพอต่อการใช้งาน และปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน มีปริมาณฝนตกมากขึ้น และคาดว่าปริมาณน้ำจะมีเพียงพอกับความต้องการตลอดทั้งปี

มีอัตรากำไรที่แข็งแกร่งและกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอ

ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่แน่นอนและอัตราการทำกำไรที่แข็งแกร่ง บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายอยู่ในระดับ 2.3-2.4 พันล้านบาทในระหว่างปี 2558-2562

แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 จะส่งผลต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศและธุรกิจในวงกว้าง แต่คาดว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก ความต้องการน้ำในครัวเรือนยังมีความแน่นอนเนื่องจากน้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีราคาต่ำเมื่อเทียบกับสินค้าอื่น ๆ นอกจากนี้ น้ำดิบยังเป็นวัตถุดิบที่จำเป็นในการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะปรับตัวลดลง 2.0% ในปี 2563 และจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในช่วงปี 2564-2565

ภาระหนี้จะเพิ่มขึ้นจากการลงทุน

ทริสเรทติ้งคาดว่าโครงสร้างหนี้ของบริษัทจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้า บริษัทจำเป็นต้องลงทุนในการจัดหาแหล่งน้ำที่แน่นอนและเพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าและแก้ปัญหาภาวะฤดูแล้ง

บริษัทมีแผนการลงทุนมากกว่า 7 พันล้านบาทในช่วง 3 ปีข้างหน้า ในจำนวนนี้ 4.4 พันล้านบาทที่จะใช้ในปี 2563 ส่วนใหญ่เพื่อรองรับการขายน้ำอุตสาหกรรมให้กับบริษัท กัลฟ์ พีดี จำกัด และ บริษัท อมตะ วอเตอร์ จำกัด เงินลงทุนส่วนที่เหลือใช้ในการสร้างท่อส่งน้ำใหม่ รวมทั้งพัฒนาสถานีสูบน้ำ และเสริมประสิทธิภาพเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาน้ำ การลงทุนดังกล่าวจะส่งผลให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นจนถึงระดับ 49.0% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ในขณะที่อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมจะลดลงต่ำกว่า 20.0% และอัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายจะอยู่ที่ 7-8 เท่าในช่วงปี 2563-2565

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2563 โครงสร้างเงินทุนและสภาพคล่องของบริษัทยังอยู่ในระดับดี โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ระดับ 40.3% อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ระดับ 23.8% (ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปีโดยใช้ข้อมูลย้อนหลัง 12 เดือน) และอัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายอยู่ที่ 12.7 เท่าในไตรมาสแรกของปี 2563

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

• รายได้คาดว่าจะเติบโตลดลง 2% ในปี 2563 เนื่องจากภาวะภัยแล้งและสถานการณ์ COVID-19 และจะค่อย ๆ ปรับเพิ่มขึ้น 4% ในปี 2564 และ 7% ในปี 2565

• อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 43%-45% และอัตรากำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 51%-53% ในช่วงปี 2563-2565

• งบการลงทุนจะอยู่ที่ระดับ 4.4 พันล้านบาทในปี 2563, 1.8 พันล้านบาทในปี 2564 และ 680 ล้านบาทในปี 2565

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะสามารถดำเนินธุรกิจและสร้างกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอต่อไป และคาดว่าบริษัทจะขยายธุรกิจโดยการก่อหนี้อย่างระมัดระวังและมีวินัย

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตจะเกิดขึ้นได้ในกรณีที่บริษัทสามารถเพิ่มกระแสเงินสดจากการดำเนินงานได้เป็นอย่างมากโดยไม่ทำให้ฐานะการเงินอ่อนแอลง ในขณะที่การปรับลดอันดับเครดิตอาจเกิดจากการลงทุนเชิงรุกมากเกินไปจนทำให้เกิดภาระหนี้ที่สูงขึ้นจนส่งผลให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนสูงเกินกว่า 50% อย่างต่อเนื่อง

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) (EASTW)

อันดับเครดิตองค์กร: A+

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

EASTW226A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ ไม่มีหลักประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A+

EASTW256A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ ไม่มีหลักประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568 A+

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ