ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 1.5 พันล้านบาท “บ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์” ที่ระดับ “BBB” แนวโน้ม “Negative”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 28, 2021 10:49 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ?BBB? พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ ?BBB? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Negative? หรือ ?ลบ? ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1.5 พันล้านบาทของบริษัทที่ระดับ ?BBB? ด้วย ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้ชำระคืนหนี้ที่จะครบกำหนด และใช้ในการซื้อเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองลำใหม่

อันดับเครดิตของบริษัทได้รับการสนับสนุนจากฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทจากการที่บริษัทมีเงินสดจำนวนมากในมือ อย่างไรก็ดี อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงความเสี่ยงในธุรกิจหลักที่อยู่ในระดับสูง คือ ธุรกิจขนส่งสินค้าแห้งเทกองทางเรือและธุรกิจให้บริการวิศวกรรมนอกชายฝั่งที่มีความไม่แน่นอนและผันผวนสูง

ธุรกิจเรือขนส่งสินค้าของบริษัทฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เกิดภาวะหยุดชะงักอันเป็นผลกระทบจากโรคโควิด 19 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 โดยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 ค่าระวางเรือ (Time Charter Equivalent -- TCE) โดยเฉลี่ยของบริษัทอยู่ที่ 11,444 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันต่อลำ เทียบกับ 7,662 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันต่อลำในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ซึ่งทริสเรทติ้งคาดว่าการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 จนถึงปี 2564 โดยพิจารณาจากการปรับตัวของอุปสงค์และอุปทานในทิศทางที่ดีในอุตสาหกรรม รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนที่สำคัญของการค้าทางทะเล อย่างไรก็ดี ภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความอ่อนไหวจะยังคงเป็นปัจจัยกดดันต่อการฟื้นตัวของค่าระวางเรือ

ธุรกิจการให้บริการนอกชายฝั่งของบริษัทยังคงเผชิญกับแรงกดดันและคาดว่าจะยังคงประสบกับผลการดำเนินงานที่ขาดทุนในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า ณ สิ้นเดือนกันยายน 2563 บริษัทมีมูลค่าสัญญาให้บริการที่รอส่งมอบที่ 179 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะรับรู้และเป็นฐานรายได้ให้กับบริษัท 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 และ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 และ 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2565 การที่บริษัทที่ดำเนินธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติยังคงมีความระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ประกอบกับอุตสาหกรรมยังคงเผชิญภาวะอุปทานส่วนเกิน การต่อสัญญาจึงมีความไม่แน่นอนหรือถูกกดดันด้านราคา ในขณะที่ความพยายามของบริษัทในการขยายกิจการไปยังธุรกิจและพื้นที่ให้บริการอื่น ๆ เช่น งานรื้อถอน (Decommissioning) ในอ่าวไทยยังไม่เกิดขึ้น ทริสเรทติ้งจึงมองว่าการฟื้นตัวของธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่งยังมีความไม่แน่นอน และผลการดำเนินงานที่ขาดทุนติดต่อกันจะลดทอนความแข็งแกร่งของฐานะการเงินโดยรวมของบริษัท

งบการเงินที่แข็งแกร่งยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการสนับสนุนอันดับเครดิตของบริษัท กระแสเงินสดและเงินลงทุนในหลักทรัพย์มูลค่า 7 พันล้านบาทยังถือว่ามีจำนวนมากพอที่จะรองรับความต้องการสภาพคล่องของบริษัทในยามจำเป็นได้ ผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของบริษัทใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของทริสเรทติ้ง บริษัทมีรายได้ 9.5 พันล้านบาท และมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย 349 ล้านบาท บริษัทมีผลขาดทุน 3.4 พันล้านบาทสำหรับงวด โดยมีสาเหตุหลักมาจากการรับรู้ผลขาดทุนทางบัญชี จากการขายเงินลงทุนใน บริษัท เอเชีย ออฟชอร์ ดริลลิ่งค์ จำกัด (AOD) และมีผลขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงาน ปกติสำหรับงวด 1 พันล้านบาท ขณะที่อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่ 13.3% (ปรับให้เป็นตัวเลขเต็มปีโดยใช้ข้อมูลย้อนหลัง 12 เดือน) จากสมมติฐานของทริสเรทติ้ง คาดว่าอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินที่ปรับปรุงแล้วจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 10% ในปี 2563 ก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 20%-30% ในปี 2564-2565

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Negative? หรือ ?ลบ? สะท้อนถึงความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของผลประกอบการในธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่งและผลการดำเนินงานที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่องจะลดทอนความแข็งแกร่งของฐานะการเงินโดยรวมของบริษัท

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

โอกาสในการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น ?Stable? หรือ ?คงที่? อาจเกิดขึ้นได้หากผลประกอบการของบริษัทดีกว่าที่ประมาณการและธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่งมีผลการดำเนินงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจได้รับการปรับลดลงหากผลประกอบการของบริษัทด้อยลงอย่างต่อเนื่อง หรือมีการลงทุนโดยการก่อหนี้ขนาดใหญ่

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) (TTA)

อันดับเครดิตองค์กร: BBB

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

TTA213A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,805.2 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 BBB

TTA221A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 BBB

TTA233A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 716.2 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 BBB

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต: Negative

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ