ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)” ที่ระดับ “AAA” และจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 3 พันล้านบาท ที่ “AAA” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 17, 2021 09:36 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันซึ่งออกโดย บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (HLTC หรือ ?ผู้ออกตราสาร?) ที่ระดับ ?AAA? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? พร้อมกันนี้ ทริสเรทติ้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 3 พันล้านบาทและไถ่ถอนภายใน 3 ปีของบริษัทที่ระดับ ?AAA? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? ด้วยเช่นกัน

หุ้นกู้ของบริษัทได้รับการค้ำประกันจากบริษัทแม่คือ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด (HATC หรือ ?ผู้ค้ำประกัน?) ที่เป็นบริษัทในเครือของ Honda Motor Co., Ltd. (HMC) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ ?A-? พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? จาก S&P Global Ratings (S&P Global)

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้

อันดับเครดิตหุ้นกู้ของ HLTC สะท้อนการได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จากบริษัทแม่ของบริษัทคือ HATC ซึ่งคุณภาพเครดิตได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจาก Keep Well Agreement ที่ HATC ได้รับจาก HMC ซึ่งภายใต้เงื่อนไขของสัญญาค้ำประกันนี้ HATC รับผิดชอบเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้โดยจะครอบคลุมจำนวนเงินทั้งหมดที่ผู้ออกหุ้นกู้จะต้องชำระภายใต้เงื่อนไขของหุ้นกู้โดยมีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 110% ของมูลค่าหุ้นกู้ ซึ่งรวมถึงเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยค้างชำระต่าง ๆ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ทั้งนี้ สัญญาค้ำประกันดังกล่าวอยู่ภายใต้กฎหมายของราชอาณาจักรไทย

สำหรับ Keep Well Agreement ระหว่าง HATC และ HMC ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นนั้น บริษัทแม่สูงสุดของ HATC คือ HMC จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังนี้

(1) เป็นเจ้าของและถือหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ HATC ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมไม่น้อยกว่า 80%

(2) ดูแลให้ HATC คงสัดส่วนของผู้ถือหุ้นให้อยู่ในระดับที่ไม่ติดลบ และ

(3) ดูแลสภาพคล่องและเงินทุนของ HATC ให้มีเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ตามที่ระบุไว้ใน Keep Well Agreement ในเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ หนี้สินใด ๆ ของ HMC ที่เกิดจากการที่ HMC ให้กู้ยืมเงินทุนแก่ HATC นั้นจะถือว่าด้อยสิทธิกว่าหุ้นกู้นี้ และตราบใดที่หนี้ที่ระบุไว้ใน Keep Well Agreement ยังคงอยู่ Agreement ดังกล่าวจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกด้วยประการใด ๆ ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถือหุ้นกู้นี้ได้ เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ถือหุ้นกู้และผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

แม้ว่า Keep Well Agreement จะไม่ใช่การค้ำประกัน แต่ทริสเรทติ้งก็มีความเห็นว่าอันดับเครดิตของ HMC ที่อยู่ในระดับสูงและความสำคัญของ HATC ในฐานะที่เป็นบริษัทลูกซึ่งดำเนินธุรกิจหลักของ HMC นั้นจะทำให้ HMC ให้การสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอแก่ HATC เพื่อที่จะให้ HATC สามารถชำระหนี้ได้ทั้งหมดภายในเวลาที่กำหนด

HATC เป็นบริษัทลูกซึ่งดำเนินธุรกิจหลักของ HMC

คุณภาพเครดิตของ HATC สะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทลูกซึ่งดำเนินธุรกิจหลักของ HMC โดย HMC เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ HATC ในสัดส่วน 64% ในการนี้ ทริสเรทติ้งคาดหวังว่า HMC จะให้การสนับสนุนทางด้านธุรกิจและการเงินแก่ HATC อย่างต่อเนื่องต่อไป

HATC ได้รับการสนับสนุนทั้งทางด้านธุรกิจและด้านการเงินจาก HMC โดยในแง่ของความร่วมมือทางธุรกิจนั้น ทั้งแผนการผลิต กลยุทธ์ทางการตลาด และนโยบายด้านการควบคุมความเสี่ยงของ HATC มีการหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับกลยุทธ์กลุ่มของ HMC ยกตัวอย่างเช่น HMC มีการให้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี รวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านยานยนต์ใหม่ ๆ แก่ HATC เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของกลุ่มฮอนด้าทั่วโลก

ทริสเรทติ้งคาดว่าสถานะทางธุรกิจของ HATC จะยังคงแข็งแกร่งต่อไปในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ HATC ยังคงรักษาสถานะผู้นำทางการตลาดของตนโดยอยู่ในลำดับที่ 1 ของผู้ผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศไทยเอาไว้ได้ สัดส่วนทางการตลาดของบริษัทอยู่ที่ระดับประมาณ 28% ในปี 2563 และที่ระดับ 31% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2564 ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของผู้ผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศไทย ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะรักษาสถานะทางการตลาดของบริษัทที่แข็งแกร่งต่อไปได้โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่ HATC ได้เปิดตัวรถยนต์นั่งรุ่นใหม่ออกมา ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริดหรือรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สองระบบทำงานร่วมกันระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงและระบบไฟฟ้า (Hybrid Car) เช่น ?Honda HR-V HEV? ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ HATC ยังทำหน้าที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์เชิงกลยุทธ์เพื่อตอบสนองแผนการขยายสู่ตลาดต่างประเทศของ HMC โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตรถยนต์ไฮบริดรวมทั้งชิ้นส่วนรถนยนต์อีกด้วย

HATC มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งโดยมีกระแสเงินสดที่มั่นคงและมีภาระหนี้สินที่ต่ำ นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินภายใต้ Keep Well Agreement ที่มีระหว่าง HATC และ HMC อีกด้วย ในการนี้ ทริสเรทติ้งจึงเชื่อว่าการสนับสนุนและภาระผูกผันที่ HATC ได้รับจาก HMC จะยังคงดำรงต่อไปในอนาคตอันใกล้

HLTC จะยังคงได้รับการสนับสนุนจาก HATC ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์รายหลัก (Captive Finance) ของ HATC

ทริสเรทติ้งเชื่อว่า HLTC จะยังคงได้รับการสนับสนุนทางด้านธุรกิจจาก HATC อย่างเต็มที่ต่อไปในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ให้สินเชื่อรถยนต์ซึ่ง HATC ได้ตั้งขึ้นเพื่อให้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าของ HATC นอกจากนี้ บริษัทยังให้การสนับสนุน HATC ในการขยายธุรกิจและร่วมดำเนิน กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อส่งเสริมยอดขายรถยนต์ฮอนด้าผ่านการแนะนำจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าของ HATC อีกด้วย ทั้งนี้ อัตราส่วนโดยเฉลี่ยของจำนวนลูกค้ารถยนต์ฮอนด้าที่บริษัทให้บริการสินเชื่อคิดเป็นสัดส่วนถึงประมาณ 40% ภายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

HLTC ยังเป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดสินเชื่อรถยนต์ของประเทศไทย บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อเติบโตเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 8.11 หมื่นล้านบาท ณ เดือนมีนาคม 2564 ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโตที่ระดับ 3% นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นมาอันเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของยอดขายรถยนต์ของ HATC ทั้งนี้ ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าสถานะความเสี่ยงของ HLTC น่าจะยังคงแข็งแกร่งอันเนื่องมาจากคุณภาพเครดิตที่ดีของลูกค้าและเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อที่ค่อนข้างเข้มงวดของบริษัท โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2564 บริษัทมีอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (ลูกหนี้ที่มีการด้อยค่าด้านเครดิต หรือลูกหนี้ชั้นที่ 3) ต่อสินเชื่อรวมคงอยู่ที่ระดับ 0.2% ซึ่งต่ำกว่าคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน ถึงแม้ว่าคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทอาจจะได้รับผลกระทบภายหลังจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สิ้นสุดลง ทริสเรทติ้งก็เชื่อว่าบริษัทจะยังคงสามารถบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์ได้

ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังคงดำรงสถานะสภาพคล่องและการเงินให้อยู่ในระดับที่เพียงพอได้ต่อไป บริษัทมีส่วนต่างของระยะเวลาระหว่างสินทรัพย์และหนี้สินที่ยังคงเป็นบวก อีกทั้งยังมีความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่หลากหลายจากสถาบันการเงินขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมทั้งยังมีเงินกู้จากกลุ่มฮอนด้าในประเทศไทยซึ่งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางการเงินให้แก่บริษัทได้อีกด้วย โดย ณ สิ้นเดือนกันยายน 2564 บริษัทได้รับวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินต่าง ๆ รวมทั้งสิ้นจำนวน 1.19 แสนล้านบาท โดยที่ 50% ของวงเงินดังกล่าวนั้นยังไม่ได้เบิกใช้ นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินจาก HATC ดังจะเห็นได้จากหนังสือค้ำประกันหุ้นกู้ที่ออกให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทอีกด้วยเช่นกัน

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

? อันดับเครดิตของ HMC ที่จัดโดย S&P Global จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาประมาณการ

? การได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จากบริษัทแม่คือ HATC ซึ่งได้รับการปรับเพิ่มสถานะเครดิตจาก Keep Well Agreement ที่ได้รับจาก HMC นั้นจะยังคงเป็นเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ HLTC สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าความสามารถในการทำกำไรของ HMC ซึ่งเป็นผู้ให้ Keep Well Agreement แก่บริษัทจะกลับมาฟื้นตัวจากการปรับปรุงกระบวนการผลิตและการออกรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น รวมทั้งจากสถานะทางการเงินที่ดีในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันที่ออกโดย HLTC อาจได้รับการปรับลดลงได้ในกรณีที่อันดับเครดิตของ HMC ได้รับการปรับลดลง

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (HLTC)

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

HLTC233A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 AAA

HLTC242A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 AAA

หุ้นกู้มีการค้ำประกัน ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ