ทริสเตือนรายย่อยให้เข้าใจความเสี่ยงก่อนลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2009 17:31 —ทริส เรตติ้ง

ดร.วรภัทร โตธนะเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าวว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ภาคเอกชนมีการออกหุ้นกู้จำนวนมากที่เน้นเสนอขายให้กับนักลงทุนรายย่อยโดยตรง และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่ทริสเรทติ้งพบว่านักลงทุนรายย่อยหลายรายยังขาดความเข้าใจอย่างถ่องแท้เรื่องความเสี่ยงของหุ้นกู้ ย้ำศึกษาให้เข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุน

ดร.วรภัทร ระบุว่า ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีบริษัทเอกชนออกหุ้นกู้ไปแล้วเป็นจำนวน 74,800 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นปริมาณที่สูงมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยผู้ออกหุ้นกู้ในช่วงนี้เน้นการขายให้นักลงทุนรายย่อยมากขึ้น ซึ่งในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่การซื้อหุ้นกู้ให้ผลตอบแทนค่อนข้างดี ทำให้หุ้นกู้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนรายย่อย

“การเติบโตของตลาดตราสารหนี้เป็นสิ่งที่ดี อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทริสเรทติ้งได้รับโทรศัพท์จากนักลงทุนรายย่อยหลายราย ที่สอบถามเรื่องเรทติ้งของหุ้นกู้ ซึ่งจากลักษณะของการตั้งคำถาม ทำให้ทราบว่านักลงทุนรายย่อยจำนวนไม่น้อยที่ยังขาดความเข้าใจเรื่องเรทติ้งและความเสี่ยงอื่นๆ จึงเกรงว่าอาจตัดสินใจลงทุนโดยพิจารณาจากผลตอบแทนเป็นหลัก และไม่เข้าใจความหมายของเรทติ้งและความเสี่ยงต่างๆ อย่างพอเพียง”

ดร.วรภัทร กล่าวว่า อันดับเครดิตหรือเรทติ้งเป็นความเห็นของสถาบันจัดอันดับเครดิตซึ่งสะท้อนความสามารถในการชำระหนี้และการปฏิบัติตามข้อผูกพันทางการเงินทั้งหมดของบริษัทที่ขายหุ้นกู้ ซึ่งบริษัทที่ได้เรทติ้ง “AAA” ก็หมายความว่า บริษัทนั้นมีความเสี่ยงต่ำสุดที่จะผิดนัดชำระหนี้ อย่างไรก็ตาม เรทติ้งไม่ได้เป็นการยืนยันว่าบริษัทนั้นๆ จะไม่ผิดนัดชำระหนี้ แม้บริษัทที่ได้เรทติ้ง “AAA” ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่สูงสุด ก็ยังมีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ เพียงแต่โอกาสในการผิดนัดชำระหนี้จะต่ำกว่าบริษัทที่ได้เรทติ้งต่ำ กว่านั้น ซึ่งหากบริษัทผิดนัดชำระหนี้ ผู้ถือหุ้นกู้บริษัทนั้นๆ ก็อาจไม่ได้รับคืนทั้งเงินต้น รวมถึงดอกเบี้ยด้วย หรือได้รับคืนช้าหรือไม่ครบถ้วน นอกจากนี้ แต่ละบริษัทอาจมีการออกหุ้นกู้ที่มีเงื่อนไขการชำระหนี้คืนที่แตกต่างกัน ซึ่งนักลงทุนต้องศึกษารายละเอียดของการชำระหนี้คืนอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจลงทุน และตระหนักว่าการใช้อันดับเครดิตให้เป็นประโยชน์นั้น นอกจากจะต้องเข้าใจความหมายของอันดับเครดิตแล้ว ควรจะต้องอ่านรายงานประกอบการให้อันดับเครดิตดังกล่าว เพื่อให้เข้าใจความหมายและข้อจำกัดอย่างชัดเจนด้วย

ดร. วรภัทร กล่าวต่อไปว่า เท่าที่ทราบ สถาบันการเงินผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ก็พยายามให้ความรู้กับนักลงทุนรายย่อยเช่นกัน แต่ยังมีความกังวลว่าอาจยังมีนักลงทุนรายย่อยบางส่วนที่ลงทุนโดยขาดความเข้าใจอย่างแท้จริง และอาจเกิดปรากฎการณ์คล้ายเมื่อ 10 ปีที่แล้ว กรณี “คุณลุงช่วย” ซึ่งลงทุนในกองทุนรวมโดยขาดความเข้าใจและนำไปสู่การเรียกร้องขอให้ชดเชยค่าเสียหายในภายหลัง

ดร. วรภัทร กล่าวในที่สุดว่า การเติบโตของตลาดตราสารหนี้ ถือเป็นสิ่งที่ดี และการให้โอกาสนักลงทุนรายย่อยได้มีทางเลือกในการลงทุนเพิ่มมากขึ้นก็เป็นเรื่องที่ดีเช่นกัน แต่สิ่งสำคัญก็คือ ขอให้นักลงทุนศึกษาความหมายและข้อจำกัดของเรทติ้งรวมทั้งความเสี่ยงอื่นๆ ให้ถ่องแท้ก่อนการลงทุนด้วย--จบ

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2552 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ   แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ  ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน  บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ