เลือกตั้ง'62: ประชาธิปัตย์ ชูภาคใต้เป็นยุทธศาสตร์การค้าสำคัญ หนุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมเพิ่มศักยภาพส่งออก

ข่าวการเมือง Tuesday March 19, 2019 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคและประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียงในพื้นที่จังหวัด นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง โดยชูนโยบาย แก้จน สร้างคน สร้างชาติ เต็มรูปแบบว่า ภาคใต้ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญทางเศรษฐกิจของไทยมีจุดเด่นที่ชัดเจน มีทรัพยากรมากมายในตัวพื้นที่เอง และเป็นจุดยุทธศาสตร์การค้าสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางเรือ และทางราง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดสงขลาที่การค้าชายแดนสูงถึงกว่า 6 แสนล้าน นับเป็นมูลค่าเกินครึ่งหนึ่งของมูลค่าการค้าชายแดนรวมของทั้งประเทศ แต่ประเด็นคือเป็นการส่งสินค้าที่จะส่งออกไปจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ผ่านด่านตรงนั้นแล้วไปขึ้นท่าเรือในมาเลเซียหากเป็นท่าเรือปีนังก็ต้องเสียเวลาและต้นทุนเพิ่มอีก 2 วัน ดังนั้นการพัฒนาท่าเรือสงขลาจึงสำคัญมากในเชิงยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคใต้ และพรรคประชาธิปัตย์พร้อมสนับสนุนเต็มที่

นอกจากนี้ พรรคฯ จะผลักดันเรื่องการประกันรายได้ชาวสวนยางพารา สวัสดิการพื้นฐานต่างๆ ส่วนนโยบายสร้างคนเน้นการเรียนฟรีในระดับ ปวส. ฝึกทักษะพื้นฐาน และพัฒนาแรงงานทักษะสูง ให้มุ่งทำงานในอุตสาหกรรมจากวัตถุดิบในท้องถิ่น เช่น การแปรรูปอาหารทะเล อุตสาหกรรมยางพาราและไม้ยางพารา ทักษะภาษารับการท่องเที่ยวภาคใต้

ส่วนนโยบายสร้างชาติจะผลักดันสร้างรถไฟทางคู่ถึงด่านสะเดา รถไฟความเร็วสูงเชื่อมจีน-สิงคโปร์ ผ่านปาดังเบซาร์ ท่าเรือน้ำลึกเชื่อมการค้าไทย-จีน ยกระดับด่านการค้าชายแดนใต้ มอเตอร์เวย์จากสุไหงโกลขึ้นกรุงเทพฯ รวมไปถึงการกระจายอำนาจลงท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ