เลือกตั้ง'62: "เพื่อไทย" หวังปชป.ร่วมเดินหน้าสร้างประชาธิปไตย/"เสนาะ"เปิดทาง"ภท.-ปชป."นั่งเก้าอี้นายกฯ หากเข้าร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday May 16, 2019 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกประชุมส.ส. และอดีตส.ส.ของพรรคทั่วประเทศ เพื่อวางแนวทางการทำงาน และการศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลงไปเพื่อให้เกิดความระมัดระวังหากจะขับเคลื่อนการทำงานใดๆในอนาคต โดยก่อนการประชุมนายไพจิตร ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม ได้เป็นตัวแทนมอบดอกไม้ให้กำลังใจแกนนำ และผู้บริหารพรรค

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค ย้ำให้ส.ส.ของพรรคเกาะติดพื้นที่ในการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน เพราะประชาธิปไตยที่ดีที่สุดคือการที่ตัวแทนของประชาชน และประชาชน สามารถเชื่อมต่อกันได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม สำหรับพรรคเพื่อไทยจากนี้มีโปรแกรมที่จะต้องพัฒนาศักยภาพทั้งของสมาชิก และของพรรค ซึ่งที่ผ่านมาต้องขอบคุณกำลังใจจากทุกท่านที่ทำให้พรรคของเราเป็นพรรคที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ซึ่งเรามีอีก 6 พรรคการเมืองที่รวมกันกับพวกเราทำให้ได้เสียงมากถึง 245 เสียง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่าพรรคเพื่อไทยจะยกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หากทั้ง 2 พรรคมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยอะไรกันเลย เมื่อถามต่อว่าพรรคเพื่อไทยจะขอแค่เก้าอี้ประธานสภา คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการคุยกัน เมื่อถามถึงรายชื่อที่เตรียมเสนอเป็นประธานสภาฯ นั้น ขณะนี้เตรียมความพร้อมไว้ในระดับหนึ่ง แต่ยังคงต้องหารือกันเพิ่มเติม

พร้อมกันนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้แสดงความยินดีกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ที่ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกพรรค และโหวตเตอร์ที่ให้ความไว้วางใจเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ โดยหวังว่าจะได้มาช่วยกันรักษาระบอบประชาธิปไตย สร้างความเข้มแข็งให้ประชาธิปไตย

นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค กล่าวถึงการจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้นว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดถึง เพราะต้องให้ทางพรรคปชป. คุยกันให้เรียบร้อยก่อน และการประสานงานต่างๆรัฐบาลกับพรรคต่างๆนั้น พรรคเพื่อไทยไม่ต้องการเป็นนายกฯ นี่คือหลัก ส่วนการตั้งรัฐบาลนั้น พรรคเป็นเสียงข้างมากก็ต้องสู้ไปตามเกมส์ ส่วนการให้ขั้วที่ 3 เป็นนายกฯ เรารับได้ทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าปชป.

นายเสนาะ กล่าวตอบคำถามว่า ได้คุยกับนายอนุทินบ้างหรือไม่ว่า ยังไม่ได้คุย แต่เรื่องนี้คงต้องใจเย็น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ