เลือกตั้ง'62: "สนธิรัตน์" ปัดข่าวแบ่งโควต้า 7 เก้าอี้ รมต.ให้ ปชป.-ภท. รอเป็นไปตามขั้นตอน

ข่าวการเมือง Thursday May 16, 2019 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปฏิเสธข่าวพรรค พปชร.สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว โดยจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีให้พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคพลังประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคละ 7 เก้าอี้ โดยระบว่า ไม่ใช่เรื่องจริง ยังไม่มีการประสานอย่างเป็นทางการ

"ตอนนี้ยังทำอะไรไม่ได้ ต้องรอมติอย่างเป็นทางการจากพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากนั้นจึงจะเริ่มดำเนินการ ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ส.ส.บางส่วนของประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นเชื่อว่า สามารถพูดคุยกันได้"

พร้อมขออย่าคาดเดากรณีที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยอาจมีมติจะไม่ร่วมรัฐบาล ขณะเดียวกันไม่ตอบคำถามถึงแผนสำรอง แต่จะทำตามขั้นและพยายามเต็มที่ไม่ต้องห่วง

ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุว่า พรรคพลังประชารัฐยังไม่เคยทาบทามพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พลังประชารัฐ รอภูมิใจไทยอยู่เช่นกัน เมื่อภูมิใจไทยมีมติออกมาอย่างไร เราก็จะดำเนินการหลังจากนั้น เพราะเราให้เกียรติทุกพรรคการเมืองและพร้อมประสานเมื่อการดำเนินการภายในของทุกพรรคเรียบร้อย

"ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน อย่าเพิ่งไปประมาณการณ์ว่าจะมีขั้วที่ 3 ในการจัดตั้งรัฐบาล วันนี้พรรคพลังประชารัฐ เสนอตัวเป็นแกนนำและตั้งใจคุยกับทุกพรรคที่ทำงานร่วมกันเพื่อประเทศได้ เราพร้อมชวนทุกพรรค" นายสนธิรัตน์ กล่าว

ส่วนที่มีกระแสวิจารณ์พรรคการเมืองที่จะมาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐเป็นพวกสนับสนุนการสืบทอดอำนาจเผด็จการนั้น นายสนธัรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีข่าวออกมาในลักษณะโจมตีกันมาก ซึ่งไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ เพราะเผด็จการจบไปตั้งแต่เลือกตั้ง การเลือกตั้งคือการคืนอำนาจประชาธิปไตยให้กับประชาชน จึงไม่อยากเห็นการใช้วาทกรรมสร้างความแตกแยก

"วันนี้เราเดินตามครรลองประชาธิปไตย เลือกตั้งเสร็จ ใครได้เสียงข้างมาก็จัดตั้งรัฐบาล วันนี้ควรมาดูว่าจะทำอย่างไรให้นำนโยบายที่ดีของแต่ละพรรคไปสู่การปฏิบัติตามที่ได้หาเสียงไว้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการทำงานร่วมกัน" นายสนธิรัตน์ กล่าว

เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเสร็จเรียบร้อยก่อนการเปิดประชุมสภาหรือไม่ แต่หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบ

ส่วนความชัดเจนเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังมีชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ และนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงกระแสข่าวให้โควต้าตำแหน่งดังกล่าวกับพรรคร่วม นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ต้องรอมติพรรคร่วมก่อนจึงค่อยมาคุยกัน

นายสนธิรัตน์ ยังได้ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า พรรคพปชร.ติดต่อมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เพื่อขอเสียง ส.ส.จำนวน 30 คน ให้มาสนับสนุน พปชร.เพื่อแลกเปลี่ยนกับคดีทั้งหมดของนายธนาธร โดยยืนยันว่า ไม่มี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ