นิด้าโพล เผย ปชช.ส่วนใหญ่ ไม่เชื่อซื้อตัว ส.ส.งูเห่าพรรคอนาคตใหม่ด้วยค่าตัว 120 ลบ. แนะแสดงหลักฐาน

ข่าวการเมือง Wednesday June 12, 2019 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง การติดต่อซื้อตัว ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ให้เป็นงูเห่า (ผู้ที่กระทำการขัดมติพรรค) ด้วยค่าตัว 120 ล้านบาท พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 53.28% ระบุว่า ไม่เชื่อว่ามีการเสนอค่าตัว ส.ส. พรรคอนาคตใหม่เพื่อให้เป็นงูเห่า เพราะ ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมีการติดต่อซื้อตัว ส.ส. ของพรรคฯ เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน ขณะที่บางส่วนระบุว่า เป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น

รองลงมา 21.70% ระบุว่า เชื่อว่ามีการเสนอค่าตัว ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ให้เป็นงูเห่า แต่ค่าตัวไม่ถึง 120 ล้านบาท เพราะ เป็นกลยุทธ์ทางการเมืองและมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะที่บางส่วนระบุว่า 120 ล้านบาท เป็นจำนวนเงินที่สูงเกินความเป็นจริง, 15.23% ระบุว่า เชื่อว่ามีการเสนอค่าตัว ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ให้เป็นงูเห่าด้วยค่าตัวถึง 120 ล้านบาท เพราะ สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ มีความเป็นไปได้สูง และคาดว่าน่าจะจ่ายมากกว่า 120 ล้านบาท ขณะที่บางส่วนระบุว่า เป็นเรื่องปกติของการเมืองไทย และ 9.79% ระบุว่า ไม่แน่ใจ

เมื่อถามถึงว่าพรรคอนาคตใหม่ควรดำเนินการ เพื่อเอาผิดคนที่มาติดต่อซื้อตัว ส.ส. ของพรรคฯ หรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 77.27% ระบุว่า พรรคฯ ควรดำเนินการนำหลักฐานออกมาแสดง เพื่อเอาผิดคนที่มาติดต่อซื้อตัว ส.ส. ของพรรคฯ เพราะจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ขณะที่บางส่วนระบุว่า เพื่อเป็นการพิสูจน์ให้ประชาชนรับทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ของพรรคฯ

รองลงมา 15.78% ระบุว่า พรรคฯ ไม่ควรดำเนินการใด ๆ เพราะ อาจจะทำให้เกิดผลเสียหรืออันตราย ต่อพรรคฯและสมาชิกพรรคได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน และ 6.95% ระบุว่า ไม่แน่ใจ

"นิด้าโพล" ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "มีใครติดต่อซื้อ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่หรือไม่" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 10 – 11 มิถุนายน 2562 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,267 หน่วยตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ