กูรูวิเคราะห์ผลกระทบวิกฤตฮ่องกงที่มีต่อจีน เชื่อจีนไม่ส่งทหารแทรกแซง

ข่าวการเมือง Monday September 23, 2019 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์การประท้วงฮ่องกงในปัจจุบัน ซึ่งดำเนินมาติดต่อกันมากว่า 3 เดือนแล้วและยังไม่มีท่าทีจะสงบลงนั้น คุณณัฐพร วุ่นกลิ่นหอม นายกสมาคมดิจิทัล ประเทศไทย และสมาชิกของ Jack Ma Foundation ได้แสดงมุมมองที่มีต่อสถานการณ์ในฮ่องกงปัจจุบัน และแนวโน้มของสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

คุณณัฐพรกล่าวกับสำนักข่าวอินโฟเควสท์ว่า สถานการณ์ในฮ่องกงปัจจุบัน ถ้ายังมีท่าทีเช่นนี้อยู่ สถานการณ์ก็จะไม่จบ โดยระบุว่าจีนกับฮ่องกงมีความแตกต่างกันหลายด้าน เช่น รัฐบาลฮ่องกงจะชูเสรีภาพประชาชนมาก่อน ให้สิทธิในการพูดการวิจารณ์อย่างเต็มที่ ขณะที่จีนจะเน้นที่ความเสมอภาคและความมั่นคงประชาชนทั้งประเทศ เสรีภาพกับสิทธิ์ในการพูดมาทีหลัง

คุณณัฐพรกล่าวว่า กลุ่มเคลื่อนไหวปัจจุบันในฮ่องกงนั้น แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม 1. กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลจีน ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกง 2. กลุ่มที่ประท้วงอยู่ในปัจจุบัน 3. กลุ่มที่ไม่อยากให้จีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาควบคุม แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องเรื่องกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยมองว่า ผู้กระทำผิดต้องได้รับโทษ และไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงในการประท้วง

สำหรับผลกระทบต่อเศรษฐกิจนั้น คุณณัฐพรมองว่า ปัจจุบันจีนกำลังเร่งพัฒนาโครงการเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area: GBA) แต่โครงการดังกล่าวบางส่วนต้องหยุดชะงัก ซึ่งหากสถานการณ์ในฮ่องกงยังไม่สงบภายในช่วงกลางปีหน้า รัฐบาลจีนคงลำบาก เพราะแผนที่วางไว้เกี่ยวกับโครงการนี้จะชะงัก ดังนั้นรัฐบาลจีนน่าจะผลักดันทุกอย่างให้เรียบร้อยภายในกลางปีหน้า เนื่องจากฮ่องกงเป็นแหล่งระดมทุน และมีระบบการเงินที่เสถียรกว่าจีน ตรวจสอบง่ายกว่า ต่างชาติยอมรับฮ่องกงมากกว่า อย่างไรก็ตาม คุณณัฐพรเชื่อว่า รัฐบาลจีนจะไม่ใช้กำลังทหารหรือแทรกแซงการปกครองฮ่องกง

คุณณัฐพรยังทิ้งท้ายด้วยว่า เชื่อว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะมีทางออกเสมอ โดยถ้าแต่ละฝ่ายมีความเชื่อเหมือนกัน มุมมองเหมือนกัน สถานการณ์จะสงบลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ