กกพ.ไฟเขียว GPSC ควบรวม GLOW หลังรับทราบการขายโรงไฟฟ้า SPP1 ให้ BGRIM

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 6, 2019 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กกพ. เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) รวมกิจการกับบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) แล้ว หลังรับทราบการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด (SPP1) ที่ GLOW ได้ขายหุ้นใน SPP1 ให้กับกลุ่มบมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) แล้ว ซึ่งจะทำให้เข้าเงื่อนไขการรวมกิจการที่ไม่ก่อให้เกิดการลดการแข่งขันการให้บริการพลังงานในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก

"กกพ.มีมติเห็นชอบให้ GPSC รวมกิจการกับ GLOW แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังจากที่ กกพ. มีมติรับทราบการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ SPP1 โดยปัจจุบัน GLOW ได้ดำเนินการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น SPP1 ให้แก่บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เซอร์วิส (แหลมฉบัง) จำกัด (BPSLC) เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานของ SPP1 จะยังคงประกอบกิจการได้ตามปกติ โดยที่จะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงชื่อนิติบุคคลผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงานแต่อย่างใด"นางสาวนฤภัทร กล่าว

นางสาวฤภัทร กล่าวอีกว่า การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นดังกล่าวส่งผลให้กลุ่ม BGRIM จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนร่วมทุนรวมทั้งหมดเป็น 1,335.36 เมกะวัตต์ (MW) และคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2.45% ของกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศ ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมากจนไม่มีผลกระทบต่อส่วนแบ่งการตลาดในการให้บริการพลังงานไฟฟ้าในเชิงภาพรวมของประเทศ

ทั้งนี้ กกพ. เชื่อมั่นว่าการพิจารณาและมีมติดังกล่าว ได้ยึดมั่นในการส่งเสริมและสนับสนุน แนวทางการค้าเสรีอย่างเป็นธรรม สร้างบรรยากาศที่ดีต่อการลงทุนทั้งภายในประเทศ และการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความถูกต้องอย่างรอบคอบแล้วว่าไม่ขัดต่อกฎหมาย และไม่เข้าข่ายเป็นการผูกขาด หรือลดการแข่งขันในภาพรวมของการผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศของผู้ผลิตไฟฟ้ารับอนุญาต

อนึ่ง GPSC มีแผนจะซื้อหุ้น GLOW ทั้งหมดภายใต้วงเงินรวมประมาณ 1.4 แสนล้านบาท โดยส่วนแรกจะเป็นการซื้อหุ้น 69.11% จากEngie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป ซึ่งเดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่แผนดังกล่าวสะดุดลงหลังจากที่กกพ.ไม่อนุมัติคำขอเพื่อรวมกิจการโดยการซื้อหุ้นส่วนใหญ่ใน GLOW เพราะเห็นว่าเป็นการลดการแข่งขันในพื้นที่ซึ่งขัดต่อกฎหมายของกกพ. แต่ต่อมาได้มีการผ่อนปรนหลังจากที่ GLOW ได้ยื่นเรื่องเพิ่มเพื่อขออนุญาตควบรวมกิจการเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง โดยกกพ.กำหนดเงื่อนไขให้ GLOW ขายกิจการ SPP1 ให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะสามารถรวมกิจการกับ GPSC ได้เพื่อแก้ไขปัญหาลดการแข่งขันในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ