กรมเจรจาฯ ผลักดันนักธุรกิจไทยไปลงทุนในกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 16:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เสริมสร้างความมั่นใจแก่ผู้ประกอบการไทย ให้ไปลงทุนในประเทศสมาชิกอาเซียน พร้อมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แนะการใช้โอกาสและข้อได้เปรียบที่อยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ เข้าไปลงทุนโดยเฉพาะสาขาเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ด้านกัมพูชาเชิญชวนนักธุรกิจไทยไปลงทุนในสาขาสิ่งทอ รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อาเซียนใกล้เข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนแล้ว (31 ธันวาคม 2558) แต่ผู้ประกอบการไทยยังไม่มีความมั่นใจจะออกไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นสมาชิกอาเซียนด้วยกัน เนื่องจากคนไทยไม่ค่อยชอบความท้าทาย แต่จะชอบการลงทุนที่มีความแน่นอนภายในประเทศ และบางส่วนยังขาดข้อมูล และไม่กล้าใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ตระหนักถึงข้อกังวลของผู้ประกอบการไทย จึงได้จับมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาหัวข้อ “การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันระหว่างนักธุรกิจไทยกับนักธุรกิจกัมพูชา” ขึ้น

การสัมมนาดังกล่าว ประกอบด้วยการปาฐกถาจากเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เรื่อง “ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา” โดยเอกอัครราชทูตกัมพูชาฯ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทั้งความสัมพันธ์ด้านการทูต ด้านการเมือง โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเสมอมาในระดับประชาชน โดยเฉพาะการค้าขาย การเดินทางเข้า-ออกตามแนวชายแดนเป็นไปอย่างคึกคักทุกๆจุด ไม่ว่าจะเป็นจุดผ่านแดนถาวร หรือจุดผ่อนปรน นอกจากนี้ ยังมีปาฐกถาพิเศษจากนายซก ซิพันนาที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เรื่อง “ศักยภาพทางการค้าและการลงทุนในกัมพูชา” โดยได้เชิญชวนให้นักธุรกิจไทยใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนออกไปลงทุนในประเทศกัมพูชา โดยใช้ข้อได้เปรียบทางด้านค่าแรงงาน การได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ GSP ที่กัมพูชาได้จากสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และประเทศที่พัฒนาแล้ว

นายธวัชชัย กล่าวว่า กัมพูชาได้ชักชวนนักลงทุนไทยไปลงทุนในกัมพูชา ในสาขาสิ่งทอ รองเท้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ประมง สินค้าเกษตรแปรรูป ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันกัมพูชามีกฎระเบียบที่เอื้อต่อนักลงทุนต่างชาติให้เข้าไปลงทุนในกัมพูชามาก นอกจากนี้ ไทยและกัมพูชายังมีความตกลงว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนแล้วด้วย

สำหรับผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ และ BOI ที่เคยรับผิดชอบในกัมพูชา ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ตลอดจนนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จในการเข้าไปลงทุนในกัมพูชา ให้ความเห็นว่าผู้ประกอบการไทยควรใช้ข้อได้เปรียบที่อยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของกัมพูชา ได้แก่ นครวัด เข้าไปลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบด้านอาหาร การโรงแรม สปา รวมทั้งให้ใช้ประโยชน์จากหน่วยงานต่างๆให้เต็มที่ เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในกัมพูชา โดยประสานกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เรื่องการขอใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า เพี่อนำไปยกเว้นภาษีสินค้านำเข้า จากกรมการค้าต่างประเทศ หรือขอคำแนะนำจาก BOI ในเรื่องกฎ ระเบียบการลงทุนในกัมพูชา

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ