กรมเจรจาฯ รุกชายแดนใต้ สุไหงโก-ลก เบตง จัดสัมมนาแนะผู้ประกอบการบุกตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 13:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนาให้ความรู้ผู้ประกอบการชายแดนใต้ ได้ทราบแนวโน้มความต้องการของตลาดโลก ในสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจบริการท่องเที่ยว เครื่องสำอาง และสินค้าแฟชั่น ณ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ระหว่างวันที่ 19 -22 ธันวาคม 2559

นางสาวสิริพรรณ ลิขิตวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อ “วิธีการนำสินค้าใน 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ออกไปจำหน่ายนอกพื้นที่”ให้กับผู้ประกอบการกว่า 200 คน ได้ทราบถึงแนวโน้มความต้องการของตลาดโลก ในสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจบริการท่องเที่ยว เครื่องสำอาง และสินค้าแฟชั่น ซึ่งประเทศผู้ส่งออกสำคัญในกลุ่มสินค้าดังกล่าวไปตลาดประเทศมุสลิมใน 10 ประเทศแรก มีประเทศไทยติดอันดับ 4 ของธุรกิจบริการท่องเที่ยวเท่านั้น ขณะที่มาเลเซียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไปประเทศมุสลิมเป็นอันดับ 1 และเป็นประเทศที่ชาวมุสลิมทั่วโลกเข้ามาเที่ยวมากที่สุด

“ประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งยกระดับมาตรฐานสินค้าอย่างเร่งด่วน ไม่เช่นนั้นจะตกขบวนรถไฟสินค้าของโลกมุสลิม ทั้งๆที่ไทยกำลังจะพัฒนาตัวเองเป็นครัวโลก นอกจากนี้ จะต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในสินค้าฮาลาล เช่น ไม่ควรมีรูปสัตว์ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาบนบรรจุภัณฑ์ จะเห็นได้ว่าสินค้าฮาลาลมีมาตรฐานเดียว แม้ตราฮาลาลของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันในรูปลักษณ์ รวมถึงความรู้ความเข้าใจเรื่องตลาดอาเซียน โดยเฉพาะมาเลเซียและอินโดนีเซีย” นางสาวสิริพรรณ กล่าว

การสัมมนาครั้งนี้ ทีมวิทยากรยังให้ความรู้เรื่อง e-commerce ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดสมัยใหม่ ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันและในอนาคต อีกทั้งยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการสามเหลี่ยม ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วยอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม ศูนย์อำนวยการบริหารชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการวิจารณ์บรรจุภัณฑ์ branding ของสินค้าที่ผู้ประกอบการนำมาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้เข้าร่วมสัมมนาอย่างมาก เนื่องจากผู้ประกอบการจะได้นำความรู้ไปใช้ในการปรับปรุงและยกระดับมาตรฐานสินค้าต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ